Thủ tướng Anh: 'Tôi thề sẽ không cho phép liên minh chống tăng trưởng kìm hãm chúng ta’

(ĐTTCO) - Thủ tướng Anh Liz Trust hôm 5-10 cho biết bà sẽ không cho phép “liên minh chống tăng trưởng”, bao gồm Đảng Lao động đối lập và các tổ chức công đoàn, ngăn cản tiến trình của đất nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Tôi sẽ không cho phép liên minh chống tăng trưởng kìm hãm chúng tôi,” bà nói trong bài phát biểu trước hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ.

Bà cũng cho biết việc Ngân hàng Trung ương Anh ấn định lãi suất một cách độc lập mà không có sự can thiệp của các chính trị gia là đúng đắn.

Bà Truss nói: “Đúng là lãi suất do Ngân hàng Anh đặt ra một cách độc lập và các chính trị gia không quyết định điều này”.

“Thủ tướng (bộ trưởng tài chính) và Thống đốc (BOE) sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và tiền tệ của chúng tôi, và tôi và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh hoàn toàn theo sát việc này”, bà tiếp tục.

Những người biểu tình từ tổ chức Hòa bình xanh đã làm gián đoạn bài phát biểu của thủ tướng Anh trong một thời gian ngắn, giơ một tấm biển và hô khẩu hiệu trước khi họ bị an ninh dỡ bỏ.

Hai người biểu tình trong số khán giả tại hội nghị ở Birmingham đã đứng lên và treo một lá cờ vàng tươi với dòng chữ "Ai đã bỏ phiếu cho điều này?" và biểu tượng của Greenpeace trên đó khi bà Truss đang phát biểu trên sân khấu.

BàTruss đã tạm dừng bài phát biểu của mình khi những người biểu tình hô to các khẩu hiệu bao gồm "Ai đã bỏ phiếu cho việc khai thác dầu khí?"

Nhân viên an ninh sau đó cầm cờ của họ và họ bị dẫn đi giữa những tiếng la ó của khán giả. Sự gián đoạn kéo dài khoảng một phút.

Bà Truss tiếp tục nói: “Sau này, trong bài phát biểu của tôi, các bạn của tôi, tôi sẽ nói về liên minh chống tăng trưởng. Nhưng tôi nghĩ họ đến hội trường hơi sớm”.

Greenpeace xác nhận trên Twitter các nhà hoạt động của họ đã làm gián đoạn bài phát biểu “để tố cáo thủ tướng ‘cắt nhỏ’ những lời hứa tuyên ngôn năm 2019 của đảng bảo thủ”.

Một nhà hoạt động cho biết: “Thủ tướng đang đi ngược lại với việc khai thác, hành động về khí hậu và các biện pháp bảo vệ môi trường hàng đầu”.

Chính phủ của bà Truss vào tháng trước đã dỡ bỏ lệnh cấm khai thác dầu khí ở Anh đã có từ năm 2019, nói rằng tăng cường cung cấp năng lượng là một "ưu tiên tuyệt đối".

Nhiều cộng đồng và các nhà lập pháp cũng như các nhóm môi trường phản đối mạnh mẽ việc khai thác. Bà Truss đã nói rằng hoạt động khai thác sẽ chỉ được phép diễn ra khi nó có sự hỗ trợ của cộng đồng địa phương.

Trong hội nghị, bà Truss đã tìm cách tập hợp các thành viên chán ghét trong Đảng Bảo thủ cầm quyền sau một vài ngày căng thẳng khi bà quay đầu cắt giảm thuế hàng đầu và các thành viên trong nội các của bà đã lên tiếng phản đối các kế hoạch kinh tế của bà.

“Bất cứ khi nào có thay đổi, đều có sự gián đoạn. Tôi quyết tâm đưa nước Anh tiến lên, đưa chúng ta vượt qua cơn khó khăn và đưa chúng ta lên một vị trí vững chắc hơn”.

Cuộc họp hàng năm, chỉ một tháng sau nhiệm kỳ của bà Truss, đã bị lu mờ bởi một cuộc leo thang bẽ mặt của chính phủ về kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập cho những người có thu nhập cao nhất nước Anh. Trong khi bản thân đề xuất đã gây ra tình trạng bán tháo đồng bảng Anh và tạm dừng trong bối cảnh thị trường lo ngại về những lời hứa không được đáp ứng, sự đảo ngược sau đó đã dẫn đến sự chỉ trích từ hai bộ trưởng nội các.

Các tin khác