Thủ lĩnh Al-Qaeda có thể còn sống khi xuất hiện trong cảnh quay công bố vào ngày 11/9

(ĐTTCO) - Vào cuối năm ngoái, đã xuất hiện nhiều đồn đoán rằng người kế vị của thủ lĩnh khét tiếng của Al-Qaeda Osama bin Laden, Ayman al-Zawahiri, đã chết vào năm 2020 sau một cuộc đột kích quân sự. 
Ayman al-Zawahiri
Ayman al-Zawahiri

Gần đây, truyền thông nói ông còn sống và ẩn náu trong một nơi trú ẩn an toàn của Taliban ở Afghanistan.

Theo SITE Intelligence Group, thủ lĩnh của nhóm khủng bố, Ayman al-Zawahiri, đã được phát hiện hôm thứ Bảy 11/9 trong một video, được phát hành nhân kỷ niệm 20 năm vụ tấn công 11/9, theo SITE Intelligence Group, chuyên theo dõi hoạt động trực tuyến của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Rita Katz, giám đốc của SITE, lưu ý có những nghi ngờ mới về cảnh quay 60 phút gần đây, vì ông “không đề cập đến chiến thắng Afghanistan của Taliban, và việc ông nói về việc Mỹ “rút khỏi Afghanistan”, có thể đã được nói sớm vào tháng 2/2020 theo Thỏa thuận Doha”.

Tuy nhiên, al-Zawahiri đã nói về "Sự phán xét của Jerusalem" và một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự của Nga, được thực hiện bởi nhóm Hurras al-Deen có liên hệ với al-Qaeda ở Syria vào tháng Giêng năm nay. Nội dung thứ hai ít nhất dời ngày chết được cho là của ông ta muộn hơn một chút.

Không có xác nhận đáng tin cậy về cái chết của al-Zawahiri, với một số báo cáo rằng ông đang bị bệnh nặng.

Mối quan hệ của Taliban với al-Qaeda có từ những năm 1990, khi họ nắm quyền ở Afghanistan và được cho là đã cung cấp cho các thành viên của al-Qaeda, bao gồm cả Osama bin Laden. Các mối quan hệ này được cho là đã được củng cố nhờ cuộc đấu tranh chung của họ chống lại các lực lượng nước ngoài ở Afghanistan và các lợi ích khác.

Các tin khác