Thị trường vật lộn để phục hồi sau nhiều tuần thua lỗ; Giá dầu tăng

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 đã giảm trong phiên giao dịch không ổn định vào thứ Hai (16/5) do chỉ số thị trường rộng lớn hơn không thể phục hồi sau những tổn thất của tuần trước và các nhà giao dịch cân nhắc khả năng xảy ra suy thoái của Hoa Kỳ. Giá dầu tăng do lạc quan rằng Trung Quốc sẽ thấy nhu cầu phục hồi đáng kể sau khi các dấu hiệu tích cực cho thấy đại dịch coronavirus đang rút lui ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

S&P 500 giảm khi thị trường vật lộn để phục hồi sau nhiều tuần thua lỗ, Nasdaq giảm hơn 1%

Các mức trung bình chính bị bỏ trống giữa mức cao và mức thấp nhất trong phiên giao dịch ngày thứ Hai. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giao dịch cao hơn 26,76 điểm, tương đương 0,08%, lên 32.223,42. Chỉ số S&P 500 giảm 0,39% xuống 4.008,01 - sau khi mất tới 0,99% trước đó trong phiên. Nasdaq Composite giảm 1,2% xuống 11.662,79.

Cổ phiếu công nghệ là một lực cản. Một số công ty điện toán đám mây đã lao dốc bao gồm Datadog, Cloudflare và Atlassian - mỗi công ty giảm lần lượt 10,7%, 13,6% và 6,3%. Trong khi đó, cổ phiếu của hãng xe điện Tesla giảm khoảng 5,9%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng đột biến trong năm nay do Fed thắt chặt chính sách tiền tệ để ngăn chặn lạm phát cao hàng thập kỷ. Lãi suất chuẩn cho kỳ hạn 10 năm đầu năm ở mức khoảng 1,5%. Nó đã giảm xuống dưới 2,9% và nhanh chóng làm lu mờ mốc 3% vào đầu tháng này.

Năng lượng dẫn đầu mức tăng trong S&P 500, với mức tăng 2,6%. Dầu khí Occidental là cổ phiếu năng lượng hoạt động tốt nhất, tăng gần 5,7%. Dầu Marathon, trong khi đó, tăng 3,6%. Mức tăng đó đến khi giá dầu của Mỹ tăng khoảng 3% khi đặt cược rằng Trung Quốc sẽ có thể phục hồi sau suy thoái kinh tế do các đợt đóng cửa của Covid.

Các cổ phiếu tăng giá đáng chú ý khác bao gồm các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe. Cổ phiếu của Eli Lilly đã tăng gần 2,7% sau khi loại thuốc Mounjaro của hãng được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Thuốc cũng đang được nghiên cứu để sử dụng tiềm năng trong điều trị béo phì và thừa cân. Giá cổ phiếu của Pfizer tăng 1,5%, giá cổ phiếu của AbbVie tăng gần 1,3%.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của Spirit Airlines đã tăng 13,5% sau khi JetBlue thông báo chào mua công khai hãng hàng không này với giá 30 USD/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của Carvana chỉ tăng 0,2%. Trước đó, cổ phiếu đã cao hơn sau khi công ty ô tô đã qua sử dụng này đưa ra kỳ vọng về thu nhập cốt lõi đáng kể vào năm 2023 và vạch ra kế hoạch cắt giảm chi phí.

Giá dầu tăng do Trung Quốc yêu cầu lạc quan, xăng tăng mạnh

Dầu thô Brent tăng 2,4% lên 114,24 USD, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,4% ở mức 114,20 USD/thùng.

Thượng Hải đặt mục tiêu mở cửa trở lại trên diện rộng và cho phép cuộc sống bình thường trở lại cho 25 triệu người của thành phố từ ngày 1/6, một quan chức thành phố cho biết, sau khi tuyên bố rằng 15 trong số 16 quận của thành phố đã loại bỏ các trường hợp nằm ngoài khu vực cách ly.

Tuy nhiên, ước tính có 46 thành phố ở Trung Quốc đang bị đóng cửa, ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm, sản lượng nhà máy và việc sử dụng năng lượng.

Cùng với sự sụt giảm sản lượng công nghiệp bất ngờ, Trung Quốc đã chế biến dầu thô ít hơn 11% trong tháng 4, với sản lượng hàng ngày thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Giá xăng tương lai của Mỹ thiết lập lại mức cao nhất mọi thời đại khi kho dự trữ giảm làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.

Giá dầu cũng tìm thấy một số hỗ trợ khi các nhà ngoại giao và quan chức của Liên minh châu Âu bày tỏ sự lạc quan về việc đạt được thỏa thuận về lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga bất chấp những lo ngại về nguồn cung ở Đông Âu.

Áo mong đợi EU sẽ nhất trí về các lệnh trừng phạt trong những ngày tới, Bộ trưởng Ngoại giao Alexander Schallenberg cho biết.

Trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết khối sẽ cần thêm vài ngày để tìm ra thỏa thuận.

Naohiro Niimura, một đối tác của Market Risk Advisory, cho biết: “Với lệnh cấm theo kế hoạch của EU đối với dầu Nga và sản lượng OPEC tăng chậm, giá dầu dự kiến sẽ duy trì ở mức hiện tại gần 110 USD/thùng.

Các tin khác