Thị trường chứng khoán và dầu khép lại 1 tuần tàn khốc do lo ngại suy thoái toàn cầu

(ĐTTCO) - Chứng khoán sụt giảm vào thứ Sáu (23/9) để giới hạn một tuần tàn khốc cho thị trường tài chính, khi lãi suất tăng và sự hỗn loạn ngoại tệ làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu. Giá dầu giảm khoảng 5% xuống mức thấp nhất trong 8 tháng khi đồng đô la Mỹ chạm mức mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ và do lo ngại lãi suất tăng sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái, cắt giảm nhu cầu đối với dầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm gần 500 điểm

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 486,27 điểm, tương đương 1,62%, xuống 29.590,41. S&P 500 giảm 1,72% xuống 3.693,23, trong khi Nasdaq Composite giảm 1,8% xuống 10.867,93.

Chỉ số Dow ghi nhận mức thấp mới trong năm và đóng cửa dưới 30.000 lần đầu tiên kể từ ngày 17/6. Chỉ số 30 cổ phiếu đã kết thúc ngày hôm nay thấp hơn 19,9% so với mức kỷ lục trong ngày, xoay quanh lãnh thổ thị trường giá xuống. Có thời điểm, chỉ số Dow giảm hơn 826 điểm.

Các mức trung bình lớn giới hạn “tuần âm” thứ năm trong sáu tuần, với chỉ số Dow tăng 4%. S&P và Nasdaq lần lượt giảm 4,65% và 5,07%. Nó đánh dấu phiên tiêu cực thứ tư liên tiếp đối với chứng khoán, khi Fed vào thứ Tư ban hành một đợt tăng lãi suất siêu lớn lên 75 điểm cơ bản và cho biết họ sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp vào tháng 11.

Lợi tức trái phiếu tăng vọt trong tuần này sau hành động của Fed, với lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm đạt mức cao chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ.

Các cổ phiếu được định vị sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc suy thoái đã dẫn đến mức lỗ trong tuần với lĩnh vực tiêu dùng tùy ý của S&P 500 giảm 7%. Năng lượng giảm 9% do giá dầu giảm. Các cổ phiếu tăng trưởng, bao gồm các tên tuổi công nghệ lớn Apple, Amazon, Microsoft và Meta Platforms đã giảm vào thứ Sáu.

Cổ phiếu của APA Corp. và Marathon Oil dẫn đầu mức thua lỗ của S&P, lần lượt giảm 12,3% và 11,3%.

Royal Caribbean và Norwegian Cruise Line cũng giảm hơn 5%, làm tăng thêm tổn thất trong chỉ số chuẩn.

Giá dầu giảm 3% với lo ngại suy thoái tập trung

Dầu Brent giao sau giảm 4 USD, tương đương 4,4%, xuống 86,46 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 4,45 USD, tương đương 5,3%, xuống 79,10 USD.

Điều đó đặt cả hai điểm chuẩn vào vùng quá bán về mặt kỹ thuật và WTI đang trên đà đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 10/1 và Brent trên đà đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 13/1. Đây là tuần giảm thứ tư liên tiếp đối với cả hai điểm chuẩn, lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ tháng 12.

Giá xăng và dầu diesel kỳ hạn của Mỹ cũng giảm hơn 5%.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA nhấn mạnh “Các bồn chứa dầu khi những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu rơi vào trạng thái hoảng loạn trước một điệp khúc về các cam kết của ngân hàng trung ương để chống lạm phát. Có vẻ như các ngân hàng trung ương đang sẵn sàng tiếp tục quyết liệt với việc tăng lãi suất và điều đó sẽ làm suy yếu cả hoạt động kinh tế và triển vọng nhu cầu dầu thô ngắn hạn.”

Đồng đô la Mỹ đang trên đà đóng cửa cao nhất so với rổ tiền tệ khác kể từ tháng 5/2002. Đồng đô la mạnh làm giảm nhu cầu đối với dầu bằng cách làm cho nhiên liệu trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy đồng đô la bùng nổ cao hơn và đẩy các mặt hàng bằng đô la như dầu xuống và gia tăng lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.”

Các chỉ số chính của Phố Wall đã giảm hơn 2% vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư lo ngại các hành động chính sách diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nhằm dập tắt lạm phát có thể gây ra suy thoái và giảm thu nhập doanh nghiệp. Chỉ số đô la đạt mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ, gây áp lực lên giá dầu.

Về phía nguồn cung, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, các nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã bị đình trệ khi Tehran kiên quyết đóng cửa các cuộc điều tra của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, làm giảm kỳ vọng về sự phục hồi xuất khẩu dầu thô của Iran.

Các tin khác