Thị trường chứng khoán tăng bất chấp báo cáo lạm phát “nóng”; Giá dầu lập đỉnh

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tăng vọt vào thứ Tư (12/1) trong khi lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ và đồng đô la giảm, sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy áp lực giá tăng mạnh nhưng trong kỳ vọng. Giá dầu đạt mức cao nhất trong hai tháng do nguồn cung thắt chặt và giảm bớt lo ngại về khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu từ biến thể Omicron.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Nasdaq tăng ngày thứ ba liên tiếp

S&P 500 tăng khoảng 0,28% lên 4.726,35 và Nasdaq Composite tăng 0,23% lên 15.188,39 trong ngày tích cực thứ ba liên tiếp. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, dao động giữa mức tăng và giảm khiêm tốn trong suốt phiên giao dịch, kết thúc với mức tăng 38,3 điểm, tương đương 0,11%, ở mức 36.290,32.

Các động thái này diễn ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng vào tháng 12, một thước đo giá trên nhiều loại hàng hóa, cho thấy mức tăng 7% so với năm ngoái. Đó là bước nhảy vọt lớn nhất kể từ năm 1982, nhưng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát. Mức tăng hàng tháng hơi nóng hơn dự kiến.

Tuy nhiên, lãi suất đã tăng mạnh vào tuần đầu tiên của năm 2022, gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu công nghệ. Điều đó cho thấy báo cáo lạm phát nóng và sự thắt chặt trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang, ít nhất có thể được định giá một phần vào thị trường.

Các cổ phiếu gắn liền với tăng trưởng kinh tế là một trong số những cổ phiếu tăng trưởng mạnh hơn. Gã khổng lồ phần mềm Microsoft và Alphabet, công ty mẹ của Google, mỗi bên tăng thêm khoảng 1%, trong khi Tesla tăng gần 4%.

Mặt khác, cổ phiếu Biogen giảm 6,7% sau khi có tin tức rằng Medicare sẽ chỉ chi trả chi phí cho Aduhelm, thuốc chữa bệnh Alzheimer của công ty, dành cho bệnh nhân mắc các triệu chứng giai đoạn đầu được đăng ký thử nghiệm lâm sàng. Chăm sóc sức khỏe là một điểm yếu đối với thị trường nói chung, khi Merck và Amgen đều đè nặng lên chỉ số Dow.

Các diễn biến hôm thứ Tư tiếp tục một tuần phục hồi đối với chứng khoán, với các cổ phiếu công nghệ nói riêng đã giảm mạnh từ tuần đầu tiên của năm đi kèm với việc lãi suất tăng vọt. Sự sụt giảm của tuần trước đã đưa các phần của thị trường đến gần các mức kỹ thuật quan trọng được các chuyên gia của Phố Wall theo dõi chặt chẽ.

Lợi tức trái phiếu, tăng đột biến vào đầu năm 2022, dường như đã ổn định, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,73% sau khi đạt mức 1,8% hồi đầu tuần.

Giá dầu thoát khỏi Omicron để đạt mức cao nhất trong hai tháng

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell hôm thứ Ba nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, sẽ vượt qua mức tăng COVID-19 hiện tại bởi điều đó chỉ có tác động “ngắn hạn” và sẵn sàng cho việc bắt đầu chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,24 USD, tương đương 1,5%, lên 84,96 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ tăng 2%, tương đương 1,62 USD, giao dịch ở mức 82,84 USD/thùng.

Cổ phiếu, vốn thường di chuyển song song với giá dầu, cũng tăng lên, trong khi đồng đô la trượt giá cũng là một yếu tố hỗ trợ.

Hợp đồng Brent đang cho thấy sự thụt lùi ngày càng tăng, với giá tháng giao ngay đắt hơn khoảng 4,20 USD so với giao hàng trong sáu tháng, cho thấy nguồn cung ngắn hạn eo hẹp.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh gồm Nga (OPEC+) tiếp tục giữ sản lượng hơn 3 triệu thùng/ngày (bpd) trong khi xuất khẩu của Iran bị kìm hãm do tiếp tục các lệnh trừng phạt của Mỹ. Mặc dù đang nâng cao mục tiêu sản lượng mỗi tháng, nhưng những hạn chế về năng lực khai thác đã khiến một số quốc gia không đạt được hạn ngạch của họ.

Trong khi đó, biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu máy bay phản lực của Châu Âu, đã trở lại mức trước đại dịch khi nguồn cung trong khu vực thắt chặt và hoạt động hàng không toàn cầu phục hồi.

Các nguồn tin thị trường cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7/1, trích dẫn số liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API).

Hôm thứ Ba, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ đã nâng cấp triển vọng nhu cầu dầu của mình, dự báo rằng nhu cầu của Hoa Kỳ sẽ tăng 840.000 thùng/ngày vào năm 2022, tăng so với dự báo trước đó là tăng 700.000 thùng/ngày.

Các tin khác