Thêm ba giám đốc điều hành quỹ chip Trung Quốc bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng

(ĐTTCO) - Cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của nước này cho biết vào 9-8, ba giám đốc điều hành khác có liên hệ với quỹ đầu tư ngành chip do nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc đang bị điều tra, khi Bắc Kinh mở rộng một cuộc điều tra đã gây ra làn sóng chấn động khắp ngành công nghiệp bán dẫn của nước này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Du Yang, cựu giám đốc tại Sino IC Capital, đơn vị quản lý duy nhất của Quỹ Đầu tư Công nghiệp Vi mạch Trung Quốc, đang bị điều tra vì nghi ngờ "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật", một cụm từ thường ám chỉ tham nhũng, cũng như Yang Zhengfan, một phó giám đốc tại thực thể, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết trong một thông báo.

Liu Yang, một cựu quản lý tại Sino IC Capital, cũng bị buộc tội "vi phạm nghiêm trọng" pháp luật và đang bị các cơ quan kỷ luật Bắc Kinh điều tra, CCDI cho biết.

Xác nhận mới nhất có nghĩa là ít nhất năm công ty lớn có liên quan đến cái gọi là Big Fund, đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch phát triển chuỗi giá trị chip nội địa của Bắc Kinh, đã bị kiểm tra kỷ luật trong vòng một tháng.

Hai trường hợp khác được xác nhận là Lu Jun, cựu giám đốc điều hành tại Sino IC Capital và Ding Wenwu, cựu chủ tịch quỹ. Ngoài ra, Zhao Weiguo, cựu chủ tịch của nhà sản xuất chip Tsinghua Unigroup, người đã dẫn đầu một loạt thương vụ mua lại bằng đòn bẩy trong ngành bán dẫn, cũng đang bị điều tra.

Mặc dù các nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ chi tiết về các cuộc điều tra tham nhũng, bao gồm bất kỳ mối quan hệ nào giữa các vụ việc, các cuộc điều tra được đưa ra khi Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn trong việc đạt được tham vọng tự cung tự cấp chip của mình. Hôm 9-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật Đạo luật Khoa học và Sản xuất chip lưỡng đảng, điều này sẽ khiến Trung Quốc khó thu hút các tài năng và đầu tư chip nước ngoài hơn.

Phương pháp tiếp cận do nhà nước lãnh đạo của Trung Quốc, với Big Fund đóng vai trò trung tâm trong việc hướng dẫn dòng vốn, đã đạt được nhiều kết quả khác nhau khi quốc gia này vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp và công nghệ nước ngoài cho các chip tiên tiến.

Đồng thời, các công ty được hỗ trợ bởi quỹ nhà nước đã có thể phát hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng thành công ở Trung Quốc, tạo ra sự giàu có cho những người sáng lập của họ và một số giám đốc điều hành Big Fund.

Advanced Micro-Fabrication Equipment, một công ty niêm yết đã tuyển dụng ông Yang của Sino IC Capital làm thành viên hội đồng quản trị, cho biết trong một tuyên bố hôm 9-8 rằng cuộc điều tra sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và tài chính của họ.

Big Fund được thành lập vào năm 2014 với tư cách là phương tiện đầu tư chính của chính phủ Trung Quốc để phát triển lĩnh vực bán dẫn trong nước. Được hỗ trợ bởi Bộ Tài chính Trung Quốc, ban đầu nó đã huy động được 138 tỷ nhân dân tệ (20 tỷ USD) từ các nhà đầu tư nhà nước như China Tobacco và China Mobile. Quỹ đã huy động được 204 tỷ nhân dân tệ trong vòng thứ hai vào năm 2019.

Quỹ đã cung cấp tài chính cho một số nhà sản xuất chip thành công nhất của Trung Quốc, bao gồm cả xưởng đúc Semiconductor Manufacturing International có trụ sở tại Thượng Hải và nhà vô địch chip nhớ Yangtze Memory Technologies Corp. hy vọng tốt nhất của đất nước về "độc lập công nghệ", nhưng công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đệ đơn xin tái cơ cấu phá sản sau nhiều năm mở rộng nợ nần.

Các tin khác