Thế giới muôn màu: Hàn Quốc ra mắt lực lượng đặc nhiệm… chống ăn thịt chó

(ĐTTCO) – Hàn Quốc mới đây cho biết họ sẽ tung ra một lực lượng đặc nhiệm để theo dõi việc tiêu thụ thịt chó ngoài vòng pháp luật sau khi tổng thống nước này đề nghị xem xét chấm dứt hủ tục hàng thế kỷ.
Các nhà hoạt động vì quyền động vật của Hàn Quốc tổ chức một cuộc biểu tình phản đối văn hóa ăn thịt chó của Hàn Quốc gần Nhà Xanh ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP.
Các nhà hoạt động vì quyền động vật của Hàn Quốc tổ chức một cuộc biểu tình phản đối văn hóa ăn thịt chó của Hàn Quốc gần Nhà Xanh ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Các nhà hàng phục vụ thịt chó đang ít dần ở Hàn Quốc khi những người trẻ tuổi thấy thịt chó là một lựa chọn ăn uống kém ngon miệng. Mặc dù việc nuôi chó trong nhà ngày càng trở nên phổ biến, các cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng có nhiều người phản đối việc cấm ăn thịt chó, ngay cả khi họ không ăn.

Trong một tuyên bố, bảy văn phòng chính phủ, bao gồm Bộ Nông nghiệp, cho biết họ đã quyết định thành lập nhóm bao gồm các quan chức, chuyên gia dân sự và người từ các tổ chức liên quan để đưa ra các khuyến nghị về việc có thể cấm tiêu thụ thịt chó. Họ cho biết nhà chức trách sẽ thu thập thông tin về các trại nuôi chó, nhà hàng và các cơ sở khác trong khi thăm dò phản ứng của dư luận.

"Do số lượng gia đình nuôi thú cưng tăng nhanh và sự quan tâm của công chúng đến quyền và phúc lợi động vật ngày càng tăng ở Hàn Quốc, nên ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng hiện nay khó có thể coi việc tiêu thụ thịt chó chỉ là văn hóa ăn uống truyền thống", Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sáng kiến đầu tiên này không nhất thiết đảm bảo cấm ăn thịt chó. Tuyên bố chung lưu ý rằng "nhận thức của cộng đồng về quyền cơ bản (được ăn các loại thực phẩm ưu tiên) và các vấn đề về quyền động vật đang bị rối loạn một cách phức tạp" khi đề cập đến việc tiêu thụ thịt chó.

Lập trường có vẻ mơ hồ đã thu hút sự phản đối nhanh chóng từ cả những người nuôi chó và các nhà hoạt động vì quyền động vật.

Nông dân ở Hàn Quốc cho rằng hoạt động của lực lượng đặc nhiệm chỉ là một hình thức để đóng cửa các trang trại và nhà hàng thịt chó của họ, trong khi các nhà hoạt động cho rằng thông báo của chính phủ thiếu quyết tâm trong việc tiêu thụ thịt chó ngoài vòng pháp luật.

Ju Yeongbong, tổng thư ký hiệp hội những người nuôi chó, cáo buộc chính phủ "chà đạp" quyền được ăn những gì họ muốn và quyền sống của người dân. Lee Won Bok, người đứng đầu Hiệp hội Bảo vệ Động vật Hàn Quốc, gọi thông báo của chính phủ là "rất đáng thất vọng" vì nó không bao gồm bất kỳ kế hoạch cụ thể nào về cách cấm tiêu thụ thịt chó.

"Chúng tôi nghi ngờ sâu sắc về việc liệu chính phủ có quyết tâm chấm dứt việc tiêu thụ thịt chó hay không", Lee nói.

Khoảng 1 triệu đến 1,5 triệu con chó bị giết mỗi năm để làm thức ăn ở Hàn Quốc, giảm so với vài triệu con khoảng 10-20 năm trước. Theo thống kê, hàng nghìn nông dân hiện đang nuôi tổng cộng khoảng 1 triệu đến 2 triệu con chó để lấy thịt ở Hàn Quốc.

Ju Yeongbong cho biết những người nông dân, hầu hết là người nghèo, người già, muốn chính phủ tạm thời hợp pháp hóa việc tiêu thụ thịt chó trong khoảng 20 năm, với kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ giảm dần theo thời gian. Tuy vậy, Lee Won Bok cho biết các tổ chức bảo vệ quyền động vật muốn kết thúc công việc mua bán thịt chó này nhanh hơn.

Các tin khác