Thành tỷ phú nhờ giúp mọi người… tạo dáng thon

(ĐTTCO) - Nếu bạn không đủ kiên trì để tập thể dục đều đặn, hay ăn uống kiêng khem hoặc uống thuốc giảm cân hàng ngày, có lẽ giảm cân là điều khá xa vời với bạn. Nhưng đừng lo lắng, có một người có thể giúp bạn.

Đó là Sara Blakely, người đã trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất của Forbes năm 2012 chính nhờ ý tưởng này. Tính đến nay, tài sản của Blakely được định giá khoảng 1,2 tỷ USD.

2 lần thi trượt trường luật
Blakely đã đăng ký thi vào trường luật với mong muốn trở thành luật sư xét xử như cha mình. Nhưng 2 lần thi cô đều bị rớt. Không đậu trường luật và cũng không có việc làm, Blakely đã phải đến khu giải trí Disney World để xin đóng các nhân vật giải trí ở đó. Vai đầu tiên cô đóng tại đó là hóa trang thành con sóc chuột. Song cô cảm thấy mệt mỏi với công việc ở Disney World và trở về nhà sống với mẹ.
Vẫn không có nhiều định hướng, Blakely tìm được một công việc tại công ty bán máy fax. Cô kể: “Ngày đầu tiên đi làm, họ đưa cho tôi cuốn danh bạ điện thoại và nói, hãy đi bán”. Blakely thức dậy sớm và lái xe từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. “Hầu hết các cánh cửa đều đóng sầm vào mặt tôi. Tôi thấy danh thiếp của mình bị xé ít nhất một lần mỗi tuần, thậm chí tôi đã bị cảnh sát hộ tống ra khỏi các tòa nhà vài lần” - cô kể lại.
Nhưng Blakely không bao giờ bị quật ngã. Cô nhớ lại: “Trong thời gian bán máy fax, tôi dành nhiều thời gian rảnh rỗi để tìm hiểu xem tôi thực sự muốn gì trong cuộc sống và thế mạnh của tôi là gì. Tôi biết mình bán hàng giỏi và cuối cùng tôi muốn tự kinh doanh. Tôi nghĩ, thay vì máy fax, nên bán thứ gì đó tự tạo ra và thực sự được mọi người quan tâm”.

Sự tình cờ tỷ đô
Một ngày nọ, điều tình cờ đã xảy ra với Blakely. “Với hy vọng trông đẹp hơn trong chiếc quần trắng vừa vặn của mình, tôi đã cắt 2 ống quần của chiếc quần tất và thay chúng cho đồ lót của mình. Điều này cho phép tôi tận dụng được tác dụng giảm béo của phần trên sít chặt của quần tất. Khoảnh khắc tôi nhìn thấy vóc dáng của mình trông tuyệt vời như thế nào sau khi mặc nó, tôi đã nói: Cảm ơn Chúa, đây là cơ hội của con!" - Blakely nhớ lại.
Thành tỷ phú nhờ giúp mọi người… tạo dáng thon ảnh 1
Nghĩ là làm. Và sau đó là sự ra đời của Spanx, một loại quần áo định hình cơ thể độc đáo: Mỏng, thoải mái và không bị phát hiện dưới các loại quần áo khác. Trong 2 năm tiếp theo, cô đã nghiên cứu và phát triển ý tưởng của mình bằng số tiền tiết kiệm được 5.000USD. Vì hầu hết các nhà máy dệt kim ở Mỹ đều nằm ở Bắc Carolina, cô đã phải đến đó để chào mời ý tưởng của mình và cố gắng tìm một công ty để sản xuất mẫu thử nghiệm. Nhưng hết lần này đến lần khác cô bị từ chối. Không ai hiểu ý cô. 2 tuần sau khi trở về Atlanta, cô nhận được cuộc gọi từ một nhà sản xuất hàng dệt kim ở Bắc Carolina. Ông cho biết khi ông nói với mấy cô con gái về ý tưởng của Blakely, họ ngay lập tức hiểu được và cho rằng nó thật tuyệt vời. Ông đề nghị may quần áo định hình vóc dáng cho Blakely.
Phải mất 1 năm để tạo ra nguyên mẫu Spanx đầu tiên. Blakely đã làm việc với một luật sư để xin cấp bằng sáng chế. Cô cũng tự thiết kế bao bì. Sau đó, cô gọi cho một nhân viên kinh doanh của chuỗi cửa hàng cao cấp Neiman Marcus ở địa phương và sắp xếp một cuộc họp. Trong cuộc họp, cô vào phòng tắm thay bộ Spanx để chứng minh công dụng của sản phẩm.
Đó là bước đi đúng đắn khi người nhân viên kinh doanh nọ chớp lấy cơ hội trở thành người đầu tiên bán đồ định dáng của Blakely. Neiman Marcus đã đặt 7.000 chiếc cho đơn hàng đầu tiên và bày bán chúng ở 7 cửa hàng. Blakely sau đó gọi cho bạn bè và gia đình nói họ đến Neiman Marcus để mua thật nhiều đồ Spanx. Ngay sau đó các chuỗi cửa hàng may mặc Saks, Bergdorf Goodman và Bloomingdale's cũng muốn Spanx.
Chiến lược khôn ngoan
Blakely đã tự mình thực hiện tất cả giai đoạn phát triển của Spanx - bao gồm cả định vị sản phẩm và tiếp thị. Điều quan trọng, cô chỉ bán Spanx trong cửa hàng giày dép, không phải tại cửa hàng quần áo. Điều này làm cho sản phẩm của cô trở nên khác biệt. Cùng lúc, Blakely đã gửi các sản phẩm của Spanx tới chương trình truyền hình của người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey, với ghi chú mô tả câu chuyện cuộc đời cô và cách sản phẩm ra đời. 6 tuần sau, vào tháng 11-2000, Oprah đặt tên cho Spanx là "Điều yêu thích", giúp doanh số bán hàng và nhận thức của thị trường về sản phẩm của Blakely tăng vọt. 
Trong năm đầu tiên bán hàng, Spanx đã bán được 4 triệu USD doanh thu sản phẩm. Trong năm thứ hai, doanh thu đã tăng lên 10 triệu USD. Blakely đã ký hợp đồng với QVC vào năm 2001 và bán được 8.000 bộ Spanx trong vòng 6 phút đầu tiên. Blakely và Spanx chưa bao giờ chi một xu cho quảng cáo. Đây là sản phẩm phát triển hoàn toàn dựa trên sự truyền miệng và quan hệ công chúng khéo léo. 
Gần như ngay sau khi Spanx “cất cánh”, các công ty khác cũng bắt đầu sản xuất quần áo định dáng và bán nó với giá rẻ. Blakely đã thấy trước điều này, và đó là một trong những lý do cô chọn nhà bán lẻ cao cấp Neiman Marcus. Tại chuỗi bán lẻ này, các phụ nữ tới mua sắm có xu hướng trung thành với thương hiệu và ít tập trung vào giá cả. Vào năm 2007, Blakely đã thực hiện bước đi thông minh khác bằng cách hợp tác với Target, tung ra dòng sản phẩm quần áo định dáng giá rẻ độc quyền có tên Assets by Sara Blakely. 
Blakely cho rằng phần lớn thành công của cô là do cha cô, người đã khuyến khích những đứa con của mình thất bại. Cô kể: “Khi chúng tôi ngồi quanh bàn ăn, cha tôi thường hỏi: “Các con đã thất bại ở điều gì trong tuần này?”. Nếu chúng tôi không có gì để nói, ông ấy sẽ thất vọng. Cha tôi muốn chúng tôi thử mọi thứ và cảm thấy thoải mái khi bị thất bại. Thái độ của ông ấy đã dạy tôi định nghĩa thất bại là không cố gắng làm điều gì đó mình muốn làm, thay vì không đạt được kết quả phù hợp”. 
 Đằng sau mỗi thất bại là cơ hội để xây dựng tính cách của bạn. Spanx sẽ không tồn tại nếu tôi không thi trượt trường luật 2 lần. 
Sara Blakely

Các tin khác