Terra (LUNA) nên ưu tiên bồi hoàn holder nhỏ lẻ thay vì cá voi

(ĐTTCO) - Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum, cho rằng dự án Terra (LUNA) nên ưu tiên bảo vệ hodler nhỏ lẻ trong mọi kế hoạch bồi hoàn được đề xuất.
Vitalik Buterin – Đồng sáng lập Ethereum.
Vitalik Buterin – Đồng sáng lập Ethereum.

Như ĐTTCO đã đưa tin, hệ sinh thái Terra lao vào vòng xoáy tử thần vào khoảng ngày 9-5, dẫn đến giá LUNA giảm 100% và stablecoin UST mất chốt đô la Mỹ lao dốc về 0,16 USD tại thời điểm viết bài.

Trong lúc các nhà đầu tư LUNA và UST đang quay cuồng với những khoản lỗ đáng kể, cộng đồng hiện tìm cách thiết lập lại hệ sinh thái và có thể sẽ cứu trợ những người bị thiệt hại.

Một đề xuất được đưa ra trong cộng đồng - giả sử chốt giá đô la Mỹ cuối cùng được ổn định - trước tiên phải hoàn trả tất cả các khoản tiền gửi ban đầu (không phải lợi nhuận) của holder UST nhỏ lẻ nhằm “cải thiện đáng kể tinh thần và tâm lý chung” trong khi tìm ra cách phân loại chủ nợ và nhà đầu tư lớn hơn sau đó. Khoản thanh toán ước tính rơi vào khoảng 1 tỷ – 1,5 tỷ USD.

Vào chủ nhật ngày 15-5, Buterin ủng hộ ý tưởng này qua Twitter khi lưu ý rằng trọng tâm nên tập trung vào các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần tiền trước khi đi một bước xa hơn là gợi ý khôi phục thua lỗ cho hodler cá voi.

Buterin đăng Twitter: “Xoa dịu tâm lý những holder UST nhỏ lẻ bị thiệt hại vì nghe theo KOL tiền điện tử khi nói điều ngớ ngẩn về lãi suất 20% tính theo USD”.

Mặc dù đồng sáng lập Ethereum không kêu gọi quy định một cách rõ ràng, nhưng anh nhấn mạnh các khoản bảo hiểm tiềm năng như bảo hiểm tiền gửi tài chính có thể hữu ích trong những trường hợp này.

Ở giai đoạn hiện tại, vẫn chưa rõ liệu dự án sẽ xây dựng lại hay khôi phục tạm thời để bù đắp thiệt hại cho nhà đầu tư, tuy nhiên quá trình đó có vẻ không đơn giản. Cũng cần lưu ý rằng đề xuất liên quan đến nhận xét của Buterin đã được cập nhật trong tuần và hiện đang cân nhắc thanh toán cho tất cả người dùng với giới hạn cho mỗi ví lên đến 50.000 USD.

Một ý tưởng khác đang được lan truyền trên mạng xã hội là phát triển nâng cấp hard fork “TERRA 2” cho blockchain Terra, cũng như giới thiệu pool thanh khoản để đưa UST trở lại mức chốt của nó.

Tuy nhiên, nhà sáng lập và CEO Binance Changpeng Zhao (CZ) đã lưu ý trên Twitter rằng “fork không mang lại bất kỳ giá trị nào cho phiên bản mới. Đó là suy nghĩ viển vông”.

Trước khi LUNA và UST sụp đổ, Luna Foundation Guard đã nắm giữ khoảng 2,7 tỷ USD Bitcoin. Đề cập đến ý tưởng pool để xây dựng lại UST, CEO CZ cũng đặt câu hỏi “tất cả BTC được cho là sử dụng làm dự trữ đang ở đâu?”.

Nhà sáng lập Terraform Labs, Do Kwon, đã đề xuất xây dựng lại blockchain Terra để tái thiết lập “quyền sở hữu mạng” cũng như phân phối 1 tỷ token LUNA cho cộng đồng vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, “Kế hoạch phục hồi hệ sinh thái Terra” do Kwon đề xuất bị các KOL trong cộng đồng tiền điện tử phản đối quyết liệt. Đơn cử, đồng sáng lập Dogecoin Billy Markus đã kêu gọi Kwon rời khỏi lĩnh vực này và lưu ý:

“Nếu Terra (LUNA) muốn bồi hoàn cho các nạn nhân của giao thức thất bại ngu ngốc của họ, thay vì sử dụng tiền mới từ các nạn nhân mới, họ nên sử dụng số tiền mà họ đã kiếm được từ nhà đầu tư để hoàn trả lại”.

Các tin khác