Taliban đề cử Đại sứ tại Liên Hợp Quốc

(ĐTTCO) - Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết Taliban đã đề cử một đại sứ đại diện cho Afghanistan tại Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba 21/9, đưa một bước ngoặt mới vào những gì vốn đã là một khó khăn ngoại giao tinh tế trong tổ chức toàn cầu.
Suhail Shaheen từng là phát ngôn viên và nhà đàm phán của Taliban.
Suhail Shaheen từng là phát ngôn viên và nhà đàm phán của Taliban.

Đề cử, được đệ trình lên Tổng thư ký António Guterres hôm thứ Hai, thiết lập một cuộc đối đầu với đặc phái viên của chính phủ bị lật đổ của Afghanistan, Ghulam Isaczai, người cho đến nay vẫn giữ chức vụ của mình.

Cuộc đấu tranh có thể không sớm được giải quyết. Nhưng nó làm dấy lên một viễn cảnh đáng kinh ngạc rằng Taliban - phong trào Hồi giáo cực đoan, bạo lực đã giành lại quyền lực vào tháng trước khi chính phủ do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ - sẽ chiếm lấy ghế đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của ông Guterres, xác nhận một báo cáo của Reuters rằng tổng thư ký đã được thông báo về yêu cầu của Taliban trong một bức thư có chữ ký của Amir Khan Muttaqi, được xác định là ngoại trưởng của phong trào. Bức thư nêu rõ rằng việc Taliban lựa chọn đại sứ Liên Hợp Quốc là Suhail Shaheen, phát ngôn viên của phong trào có trụ sở tại Doha, Qatar.

Bức thư nói thêm rằng ông Muttaqi muốn phát biểu tại Đại hội đồng, diễn ra vào thứ Ba và kết thúc vào thứ Hai tới.

Ông Dujarric cho biết yêu cầu của Taliban đã được chuyển đến Ủy ban Thông tin của Đại hội đồng, một nhóm chín thành viên bao gồm Hoa Kỳ. Vẫn chưa rõ vào khi nào ủy ban có thể đánh giá yêu cầu.

Taliban vẫn phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế của Liên hợp quốc. Nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã nói rằng bất kỳ yêu cầu nào của Taliban để thay thế đặc phái viên của Afghanistan tại tổ chức gồm 193 thành viên sẽ cần phải được xem xét cẩn thận.

Ở Myanmar, quân đội nắm quyền vào tháng 2 và bị lên án rộng rãi vì một cuộc đàn áp chết người nhằm vào các đối thủ cũng đã tìm cách thay thế đại sứ Liên hợp quốc của chính phủ bị phế truất bằng một người trung thành với quân đội.

Các phái viên từ tất cả các loại hệ thống chính trị, bao gồm các nền dân chủ nghị viện, các chế độ quân chủ và chế độ độc tài, từ lâu đã làm việc tại Liên Hợp Quốc, nơi duy nhất trên thế giới mà ngay cả các chính phủ bác bỏ hệ tư tưởng của nhau cũng được hưởng một số thước đo về vị thế bình đẳng. Tuy nhiên, có những tiêu chuẩn để xác minh tính hợp pháp của cả các phái viên và chính phủ mà họ đại diện.

“Thông thường, một quốc gia có quyền đề cử ai đó,” Volkan Bozkir, một chính khách Thổ Nhĩ Kỳ và là chủ tịch sắp nghỉ của Đại hội đồng, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo chia tay vào tháng này.

Một ghế tại Liên Hợp Quốc mang ý nghĩa biểu tượng, một tiêu chuẩn đánh giá sự tín nhiệm và chấp nhận của chính phủ trong cộng đồng thế giới ngay cả khi các đối thủ phản đối.

Tư cách thành viên Liên hợp quốc mang lại cho các chính phủ cơ hội không chỉ được phát biểu và được lắng nghe tại Đại hội đồng mà còn được tham gia vào một loạt các cơ quan khác của Liên hợp quốc như Tổ chức Y tế Thế giới và Hội đồng Nhân quyền. Vì vậy, việc đại sứ của một quốc gia được ủy quyền để nói chuyện thay mặt quốc gia là vô cùng quan trọng.

Các tin khác