Tại sao giá Bitcoin lại biến động? Điều gì sẽ xảy ra nếu giá Bitcoin giảm xuống 0?

(ĐTTCO) - Sự không chắc chắn về giá trị nội tại và giá trị tương lai của Bitcoin (BTC) khiến nó trở thành một tài sản có tính biến động cao. Nếu giá Bitcoin giảm xuống 0, nó sẽ tác động đến các trader, nhà đầu tư tổ chức, giá của các loại tiền kỹ thuật số khác, doanh nghiệp tiền điện tử và toàn bộ hệ thống tài chính như thế nào?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại sao giá Bitcoin lại biến động như vậy?

Lượng coin mới được tạo ra mỗi ngày giảm dần vì chỉ có số lượng hữu hạn. Để duy trì mức giá ổn định, nhu cầu phải phù hợp với tỷ lệ lạm phát này. Thị trường Bitcoin khá nhỏ so với các ngành công nghiệp khác và chỉ riêng việc tin tức trên các phương tiện truyền thông cũng có thể khiến giá tăng hoặc giảm. Ví dụ, tin tức về việc Tesla sẵn sàng chấp nhận BTC sẽ đẩy giá trị của nó tăng lên hoặc ngược lại, khiến thị trường biến động mạnh.

Tương tự, một tweet ghi nhận blockchain Bitcoin bị tạm dừng sẽ khiến giá trị lao dốc và kéo theo khối lượng giao dịch. Vì vậy, nếu xét đến biến động cao, giá Bitcoin có thể về 0 không? Về mặt kỹ thuật, câu trả lời là có. Ví dụ, giá của BTC không được gắn với bất kỳ loại tiền fiat ( tiền pháp định) nào như đô la Mỹ hoặc bất kỳ tài sản nào khác trong thế giới thực nên nó dễ bị sụp đổ giá trị. Tuy vậy, các stablecoin thuật toán như UST cũng có thể gây hỗn loạn trên thị trường.

Mặt khác, nếu một sự kiện thảm khốc như vậy xảy ra trong trường hợp của BTC, nhiều dấu hiệu đỏ, chẳng hạn như thị trường tăng giá mở rộng, sẽ xuất hiện trước để các nhà đầu tư bảo vệ tiền của họ. Ngoài ra, kiến trúc Bitcoin phức tạp không dễ bị phá hủy. Tuy nhiên, các vấn đề về khả năng mở rộng có thể khiến tương lai của Bitcoin gặp rủi ro. Nhưng, điều đó không có nghĩa là giá sẽ đột ngột giảm về 0.

Điều gì sẽ xảy ra nếu giá Bitcoin giảm xuống 0?

Bây giờ, giả sử BTC lao dốc về 0, nó sẽ ảnh hưởng đến giá của các coin khác. Do đó, nhiều nhà đầu tư sẽ rút tiền (toàn bộ hoặc một phần) để cắt lỗ, tùy thuộc vào loại hình đầu tư của họ.

Các nhà đầu tư tổ chức lớn có thể gặp rủi ro đặc biệt vì ngày càng có nhiều người đầu tư lớn hơn đa dạng hóa danh mục của họ. Những người tiếp xúc nhiều nhất là những người đầu tư ở mức giá cao gần đây hoặc tham gia các công cụ phái sinh và họ sẽ cần phải thanh lý tài sản khác để thực hiện các lệnh margin call.

Khách hàng có thể mất niềm tin vào một hệ thống dường như đang sụp đổ, ảnh hưởng đến những doanh nghiệp như Coinbase, Binance… vì các sàn này phụ thuộc vào khách hàng về luồng giao dịch để tạo doanh thu và nguồn vốn/đầu tư để phát triển. Các khoản đầu tư vào công ty cũng có thể ngừng hoàn toàn hoặc giảm đáng kể. Tệ hơn, các doanh nghiệp đó thậm chí không còn khả năng thuê, trả lương hoặc thu hút nhân sự cần thiết để điều hành và mở rộng.

Hơn nữa, ít nhất là tạm thời, sự lây lan có thể tác động đến phần còn lại của hệ thống tài chính do:

– Áp lực giảm giá đối với các tài sản khác, chẳng hạn như tài sản bán tháo để huy động tiền đáp ứng nghĩa vụ trả lương nhân viên, lệnh margin call, duy trì cơ sở…

– Làm tăng lượng nợ khó đòi hoặc nợ xấu do không trả được nợ trong bối cảnh mất doanh thu và vốn.

Các tin khác