Tại sao cổ phiếu vàng và bạc bị “trảm” vào hôm qua?

(ĐTTCO) - Đây là những gì bạn nên làm đối với sự sụt giảm của cổ phiếu kim loại quý.
Một người đang lo lắng nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính của mình một cách kinh ngạc. @Getty Images
Một người đang lo lắng nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính của mình một cách kinh ngạc. @Getty Images

Các cổ phiếu vàng và bạc đã giảm trong ngày thứ Năm 16/9 khi giá kim loại quý giảm. Dưới đây là cách một số mã có hiệu suất kém nhất tính đến buổi trưa EDT.

Coeur Mining (NYSE: CDE): giảm 13,5%.

Hecla Mining (NYSE: HL): giảm 9%.

Sibanye-Stillwater (NYSE: SBSW): giảm 10,2%.

Endeavour Silver (NYSE: EXK): giảm 8,5%.

Có vẻ như chỉ là một trong những ngày tồi tệ đối với vàng và bạc, nhưng đây là những gì bạn thực sự nên làm cho sự sụt giảm này.

Vậy thì sao

Bởi vì kim loại quý, đặc biệt là vàng, được coi là tài sản trú ẩn an toàn trước những bất ổn kinh tế, giá của chúng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi dữ liệu kinh tế.

Hôm thứ Năm, Bộ Thương mại Mỹ đã báo cáo mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên 0,7% doanh số bán lẻ trong tháng 8 so với kỳ vọng giảm, báo hiệu tâm lý người tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp các ca coronavirus biến thể Delta gia tăng.

Với việc Cục Dự trữ Liên bang Philadelphia cũng báo cáo hoạt động sản xuất mạnh mẽ và sự lạc quan giữa các công ty được khảo sát về sáu tháng tới, thị trường tin rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Điều đó đã thúc đẩy đồng đô la Mỹ ngày hôm nay và khiến giá vàng và bạc lao dốc, vì giá của chúng và giá trị của đồng đô la có mối quan hệ nghịch đảo.

Theo Kitco, giá vàng giao ngay đã phá vỡ hơn 2% xuống gần mức thấp nhất trong 5 tuần trong khi giá bạc giao ngay giảm 4,5% xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng.

Điều này gây ra sự bán tháo đối với các cổ phiếu khai thác vàng và bạc vì bất kỳ sự sụt giảm nào của giá kim loại đều ảnh hưởng đến lợi nhuận và dòng tiền.

Cổ phiếu của Coeur Mining giảm mạnh nhất do sự kết hợp vàng và bạc của thợ mỏ. Mặc dù chủ yếu là một công ty khai thác vàng, Coeur thu được 25% doanh thu từ bạc vào năm 2020 và đang chi mạnh tay cho mỏ Silvertip ở Canada để bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2023.

Coeur đặt mục tiêu chuyển dòng tiền tự do thành tích cực vào năm 2023, nhưng mục tiêu đó có vẻ khả thi hơn trong môi trường giá vàng và bạc cao.

Endeavour Silver và Hecla Mining là những cổ phiếu khai thác bạc thuần túy và do đó đã bị đánh gục bởi sự sụt giảm của giá bạc ngày hôm nay.

Chi phí duy trì toàn bộ của Endeavour Silver đã tăng đều đặn trong những quý gần đây, làm giảm tỷ suất lợi nhuận của nó mặc dù giá bạc tăng. Triển vọng của nhà khai thác không quá lớn nếu giá bạc tiếp tục giảm.

Hecla Mining, mặc dù đã phát triển mạnh mẽ cho đến nay trong năm nay từ quan điểm hiệu suất hoạt động. Nó cũng trả cổ tức, nhưng các nhà đầu tư cảnh giác với việc kiếm được cổ tức nhỏ hơn nếu giá bạc giảm do chính sách cổ tức thay đổi được đưa ra gần đây của Hecla.

Mặt khác, Sibanye-Stillwater là một trò chơi độc đáo trên các kim loại nhóm vàng và bạch kim. Giá bạch kim hôm nay cũng giảm, nhưng nó đang giảm mạnh trong vài tuần nay, phần lớn là do tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu đang diễn ra khiến sản xuất ô tô toàn cầu bị cản trở.

Các kim loại nhóm bạch kim được sử dụng rộng rãi trong các bộ chuyển đổi xúc tác kiểm soát khí thải trên ô tô.

Tuy nhiên, điều thú vị là Sibanye-Stillwater đã công bố một thỏa thuận hôm nay có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư: Đó là mua 50% cổ phần trong một dự án lithium ở Nevada, khoản đầu tư thứ ba như vậy vào kim loại pin. Việc sử dụng Lithium trong pin xe điện đã khiến nó trở thành một kim loại nóng đỏ với triển vọng phát triển bùng nổ.

Giờ thì sao

Đầu tư vào kim loại quý không dành cho những người yếu tim vì giá kim loại có thể biến động kịch tích. Hôm nay là một ngày căng thẳng như vậy đối với các nhà đầu tư.

Nhưng nếu bạn có thể chịu đựng được sự biến động, hãy nhìn xa hơn những biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu, vì những cổ phiếu vàng và bạc được chọn lọc cẩn thận, khi được mua với giá rẻ, có thể là những khoản đầu tư dài hạn tuyệt vời.

Các tin khác