S&P 500 tăng phiên thứ ba liên tiếp; Dầu trượt xuống mức thấp nhất 12 tuần

(ĐTTCO) - Chứng khoán Hoa Kỳ tăng nhẹ vào thứ Tư (6/7) khi các nhà đầu tư chăm chú vào những phút mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang. Giá dầu giảm trong giao dịch bất ổn, kéo dài mức lỗ nặng của phiên trước khi các nhà đầu tư ngày càng lo lắng nhu cầu năng lượng sẽ bị ảnh hưởng trong một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Fed tái cam kết giảm lạm phát

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 69,86 điểm, tương đương 0,23%, lên 31.037,68. S&P 500 tăng 0,36% lên 3.845,08. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 0,35% đóng cửa ở mức 11.361,85.

Chứng khoán tăng trở lại sau khi Cục Dự trữ Liên bang công bố biên bản cuộc họp tháng 6, cho thấy ngân hàng trung ương đã cam kết giảm lạm phát. Các thành viên Fed cho biết cuộc họp vào ngày 26 và 27/7 có khả năng cũng sẽ chứng kiến một động thái 50 hoặc 75 điểm cơ bản khác.

Các tên tuổi về trò chơi phòng thủ và tiện ích là một số trong những lĩnh vực hoạt động tốt nhất vào thứ Tư. Cổ phiếu của Northrop Grumman tăng 3,8%, trong khi UnitedHealth Group tăng gần 2%. Năng lượng Chòm sao tăng hơn 3%.

Cổ phiếu công nghệ chất lượng cao cũng hoạt động tốt, với Cisco Systems và Adobe mỗi hãng tăng 1,7% và Microsoft tăng 1,3%.

Cổ phiếu năng lượng là một trong số những cổ phiếu có hoạt động kém nhất trong ngày, khi giá dầu tiếp tục trượt dài gần đây. Cổ phiếu của Chevron giảm 1,3% và Diamondback Energy giảm 3,4%.

Các nhà đầu tư tiếp tục lo lắng về việc liệu nền kinh tế có rơi vào suy thoái hay không sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống dưới mức lợi tức kỳ hạn 2 năm. Cái gọi là sự đảo ngược đường cong lợi suất trong lịch sử đã là một dấu hiệu cảnh báo rằng nền kinh tế có thể đang suy thoái hoặc đã rơi vào suy thoái.

Có một số điểm sáng trong các báo cáo kinh tế hôm thứ Tư.

Dữ liệu PMI của Viện Quản lý Cung ứng dịch vụ có kết quả tốt hơn dự kiến, mặc dù báo cáo cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại một chút. Việc làm cũng cao hơn dự kiến, hơn 11 triệu.

Tuy nhiên, nhu cầu thế chấp đã giảm trong tuần qua ngay cả khi lãi suất giảm, theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp.

Dầu trượt 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần do lo ngại suy thoái toàn cầu

Trong tương lai, các nhà phân tích thăm dò ý kiến của Reuters dự báo tồn kho dầu thô của Mỹ giảm khoảng 1,0 triệu thùng trong tuần trước. Dự trữ dầu thô giảm có thể hỗ trợ giá.

Giá dầu giao sau tháng 9 giảm 2,08 USD, tương đương 2,0% xuống 100,69 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 97 cent, tương đương 1,0% xuống 98,53 USD. Cả hai điểm chuẩn đều đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 11/4, trong lãnh thổ quá bán về mặt kỹ thuật trong ngày thứ hai liên tiếp.

Giá dầu diesel kỳ hạn của Mỹ cũng giảm hơn 5%.

Giao dịch biến động, với cả hai tiêu chuẩn dầu thô tăng hơn 2 USD/thùng sớm do lo ngại về nguồn cung và giảm hơn 4 USD/thùng ở mức thấp nhất trong phiên. Giá dầu thô kỳ hạn đã rất biến động trong nhiều tháng.

Các nhà phân tích tại các ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và UBS cho biết giá dầu giảm do lo ngại suy thoái.

UBS đã viện dẫn nhiều lý do, bao gồm "việc giao dịch thương mại dầu không ổn định khi hàng rào lạm phát, đồng đô la Mỹ mạnh hơn, các quỹ đầu cơ phản ứng với đà giá dầu tiêu cực, bảo hiểm rủi ro cho nhà sản xuất và những lo ngại về hạn chế di chuyển mới ở Trung Quốc."

Với việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất, lãi suất mở đối với hợp đồng tương lai WTI đã giảm vào tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016 do các nhà đầu tư cắt giảm tài sản rủi ro.

Robert Yawger, giám đốc điều hành hợp đồng năng lượng tại Mizuho, cho biết: “Không thể phủ nhận những lo ngại về sự phá hủy nhu cầu suy thoái, cộng với việc lãi suất mở WTI ở mức thấp nhất trong nhiều năm đã tạo ra một chút khủng hoảng về thanh khoản”.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết triển vọng kinh tế toàn cầu đã "tối đi đáng kể" kể từ tháng 4 và bà không thể loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu vào năm tới do rủi ro gia tăng.

Giá dầu cũng bị ảnh hưởng bởi đồng đô la Mỹ tăng vọt

Các tin khác