S&P 500 tăng hơn 1%; Giá dầu ít thay đổi

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng trở lại vào thứ Hai (23/5) khi các nhà đầu tư tìm kiếm những cổ phiếu giảm giá như ngân hàng sau khi Chỉ số Công nghiệp Dow Jones ghi nhận 8 tuần giảm liên tiếp. Giá dầu ít thay đổi, chỉ cao hơn một chút do lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra với triển vọng nhu cầu nhiên liệu cao hơn với mùa lái xe mùa hè sắp tới của Hoa Kỳ và Thượng Hải có kế hoạch mở cửa trở lại sau hai tháng khóa coronavirus.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow cộng 600 điểm khi chứng khoán cố gắng phục hồi sau đợt bán tháo mạnh

Chỉ số blue chip tăng 618,34 điểm, tương đương gần 2% lên 31.880,24. Chỉ số S&P 500 tăng khoảng 1,9% lên 3.973,75, cắt lỗ sau khi rơi vào lãnh thổ thị trường giá xuống tại một thời điểm vào thứ Sáu, giảm hơn 20% so với mức kỷ lục của nó. Nasdaq Composite tăng 1,6% lên 11.535,28.

JPMorgan tăng 6,2% sau khi ngân hàng cho biết họ dự kiếnsẽ đạt được các mục tiêu lợi nhuận chính sớm hơn kế hoạch, nhờ lãi suất tăng giúp hoạt động cho vay của họ được thúc đẩy. Citi cũng có mức tăng 6%, khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng trở lại so với tuần trước. Wells Fargo và Bank of America, mỗi bên thêm hơn 5%.

Ross Stores và TJX cũng nằm trong top những cổ phiếu tăng giá hôm thứ Hai, lần lượt tăng khoảng 9,6% và 4,2%, sau một vài ngày bận rộn về thu nhập của các nhà bán lẻ. Những công ty khác trong lĩnh vực này, bao gồm Costco, Dollar General, Nordstrom và Macy’s, dự kiến sẽ báo cáo kết quả của họ trong tuần này.

Cổ phiếu của VMWare đã tăng hơn 24,9% sau khi Bloomberg News và Reuters đưa tin rằng nhà sản xuất chip Broadcom đang đàm phán để mua lại công ty dịch vụ đám mây, trích dẫn các nguồn tin. Cổ phiếu Broadcom giảm 3,1%.

Cổ phiếu của Electronic Arts đã tăng 2,3% sau một báo cáo rằng nhà sản xuất trò chơi điện tử đang tích cực tìm cách bán hoặc sáp nhập.

Ngoài thu nhập bán lẻ của tuần này, các nhà đầu tư đang hướng tới Zoom Video, được thiết lập để báo cáo kết quả vào thứ Hai sau khi kết thúc. Kết quả của Nvidia cũng được công bố trong tuần này.

Dầu lắng gần bằng phẳng; lo lắng suy thoái cạnh tranh với triển vọng nhu cầu cao hơn

Dầu thô WTI của Mỹ tăng 1 cent, tương đương 0,01%, ở mức 110,29 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao sau tăng 87 cent, tương đương 0,7% lên 113,42 USD.

Bob Yawger, Giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho,cho biết: “Có những đám mây đen đang tụ tập xung quanh thị trường tài chính ở đây và nó bắt đầu tác động đến dầu thô. Sức khỏe kinh tế của nền kinh tế toàn cầu là một vấn đề đáng nghi ngờ tại thời điểm này.”

Nhiều mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu đứng đầu là mối lo ngại của cả thế giới tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế hàng năm ở Davos, với một số nguy cơ của một cuộc suy thoái trên toàn thế giới.

Mức lỗ của dầu được hạn chế do nhu cầu xăng dầu sẽ vẫn ở mức cao. Hoa Kỳ đã chuẩn bị bước vào mùa lái xe cao điểm bắt đầu vào cuối tuần này.

Bất chấp lo ngại rằng giá nhiên liệu tăng cao có thể làm giảm nhu cầu, các nhà phân tích cho biết dữ liệu di chuyển từ TomTom và Google đã tăng trong những tuần gần đây, cho thấy nhiều người lái xe trên đường hơn ở những nơi như Hoa Kỳ.

Để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung lớn và giá cả tăng cao, Nhà Trắng đang cân nhắc một tuyên bố khẩn cấp để giải phóng dầu diesel từ một kho dự trữ hiếm khi được sử dụng, một quan chức chính quyền cho biết.

Việc Liên minh châu Âu không thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc cấm khai thác dầu của Nga sau cuộc giao tranh của quốc gia đó vào Ukraine, mà Moscow gọi là “hoạt động đặc biệt”, đã hạn chế mức tăng giá dầu. Hungary tiếp tục chống lại lệnh cấm được đề xuất, đảm bảo nguồn cung không bị sốc đột ngột.

Jeffrey Halley, một nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Sự siết chặt dai dẳng đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế ở Mỹ và Ukraine/Nga từ trước đến nay có nguy cơ củng cố giá cả.”

Các tin khác