S&P 500 đóng cửa đi ngang; Dầu tăng khi IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2022

(ĐTTCO) - Các cổ phiếu đã vật lộn để tìm hướng đi vào thứ Năm (11/8) khi các nhà đầu tư nghiền ngẫm một báo cáo lạm phát khác tốt hơn dự kiến. Giá dầu tăng hơn 1% sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay do giá khí đốt tăng cao khiến một số người tiêu dùng chuyển sang sử dụng dầu.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Nasdaq giảm khi thị trường phục hồi nhẹ nhàng

Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 0,07% xuống 4.207,27, trong khi Nasdaq Composite giảm 0,58% xuống 12.779,91. Chỉ số Dow tăng 27,16 điểm, tương đương 0,08%, kết thúc ở mức 33.336,67. Ba mức trung bình chính đã mở đầu phiên cao hơn nhưng mất điểm khi diễn ra trong ngày.

Các nhà đầu tư đón nhận thêm nhiều thông tin kinh tế tốt khi chỉ số giá sản xuất tháng 7 cho thấy sự sụt giảm bất ngờ so với tháng 6. PPI giảm 0,5%, so với ước tính tăng 0,2%, theo khảo sát của Dow Jones. Chỉ số PPI không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng ít hơn dự kiến.

Một điểm sáng cho thị trường là Disney. Cổ phiếu đã tăng hơn 4% sau khi gã khổng lồ truyền thông công bố số lượng người đăng ký mạnh hơn dự đoán trong quý vừa qua, cùng với thu nhập và doanh thu đứng đầu kỳ vọng. Disney cũng cho biết họ sẽ tăng giá cho Disney +.

Cổ phiếu của Pfizer giảm hơn 3% khi gã khổng lồ dược phẩm vướng vào hàng loạt vụ kiện cáo buộc thuốc kháng axit Zantac nổi tiếng một thời gây ung thư. Pfizer mua lại thuốc Zantac 75mg OTC vào năm 2000 và bắt đầu bán nó vào năm 2004.

Công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi của Pháp, cũng tham gia vào vụ kiện, chứng kiến cổ phiếu của hãng này giảm hơn 4%.

Tuy nhiên, Wells Fargo cho biết những lo ngại về sự dính líu của Pfizer với tai ương Zantac có thể bị thổi phồng quá mức.

Cổ phiếu ngân hàng tăng tốt hơn, với cổ phiếu của Goldman Sachs và Wells Fargo, mỗi cổ phiếu tăng thêm khoảng 2%. Citigroup tăng 1,9%.

Cổ phiếu ngân hàng có thể đã được hỗ trợ bởi sự phát triển của thị trường trái phiếu, nơi đường cong lợi suất tăng lên khi lãi suất ngắn hạn giảm và lãi suất dài hạn tăng.

Chỉ số công nghệ cao đang được hỗ trợ bởi các cổ phiếu internet của Trung Quốc, với Pinduoduo tăng 9%. KraneShares CSI Internet ETF Trung Quốc tăng 5% và đang đi đúng hướng trong ngày tốt nhất kể từ ngày 14/6.

Dầu tăng khi IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2022

Dầu Brent kỳ hạn tăng 2,7% lên 100,03 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,2% lên 94,87 USD.

Cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo dầu hàng tháng của mình: “Giá điện và khí đốt tự nhiên đã tăng lên mức kỷ lục mới, thúc đẩy việc chuyển đổi từ khí sang dầu ở một số quốc gia.” Trong đó họ nâng triển vọng nhu cầu năm 2022 thêm 380.000 thùng mỗi ngày (bpd).

Tuy nhiên, dự trữ dầu của Mỹ tăng trong tuần trước và việc nối lại dòng chảy dầu thô trên đường ống cung cấp cho Trung Âu đã hạn chế mức tăng giá tiếp theo.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 5,5 triệu thùng trong tuần gần đây, nhiều hơn mức dự kiếnlà 73.000 thùng.

Sản phẩm xăng được cung cấp trong tuần gần đây nhất đã tăng lên 9,1 triệu thùng / ngày, mặc dù con số đó vẫn cho thấy nhu cầu giảm 6% trong 4 tuần qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Phí bảo hiểm cho hợp đồng WTI kỳ hạn tháng trước đối với việc tải thùng trong thời gian 6 tháng được chốt ở mức 4,38 USD/thùng, mức thấp nhất trong 4 tháng, cho thấy nguồn cung nhanh chóng giảm bớt.

Việc nối lại các dòng chảy ở đoạn phía nam của đường ống Druzhba từ Nga sang châu Âu càng xoa dịu những lo lắng của thị trường về nguồn cung toàn cầu.

Nhà nước Nga độc quyền về đường ống dẫn dầu Transneft đã khởi động lại dòng chảy dầu qua chân phía nam của đường ống dẫn dầu Druzhba. Ukraine đã đình chỉ các dòng chảy của đường ống dẫn dầu của Nga đến các khu vực Trung Âu kể từ đầu tháng này vì các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn nước này nhận phí vận chuyển từ Moscow.

Trong khi đó, giá dầu thực tế trên khắp thế giới đã bắt đầu đi xuống cùng với giá dầu kỳ hạn, phản ánh mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung do Nga dẫn đầu làm giảm bớt và gia tăng lo lắng về khả năng suy giảm kinh tế toàn cầu.

Các tin khác