Số người Mỹ chết vì Covid-19 lớn hơn đại dịch cúm năm 1918

(ĐTTCO) - Theo dữ liệu mới, mặc dù đã có một thế kỷ tiến bộ về y học, nhưng số người Mỹ đã chết vì Covid-19 hiện nay nhiều hơn số người không qua khỏi đại dịch cúm năm 1918.
Cờ trắng được nhìn thấy trên Trung tâm mua sắm trước Đài tưởng niệm Washington ở Washington để tượng trưng cho tất cả những người đã mất trước Covid - Bản quyền AFP / File MANDEL NGAN
Cờ trắng được nhìn thấy trên Trung tâm mua sắm trước Đài tưởng niệm Washington ở Washington để tượng trưng cho tất cả những người đã mất trước Covid - Bản quyền AFP / File MANDEL NGAN

Cột mốc nghiệt ngã mới nhất xảy ra khi đất nước đang trải qua làn sóng thứ tư do biến thể Delta rất dễ lây lan, với tỷ lệ tiêm phòng thấp ở nhiều vùng là nguyên nhân chính gây tử vong.

Công cụ theo dõi của Đại học Johns Hopkins cho thấy 675.722 ca tử vong do coronavirus ở Hoa Kỳ tính đến thứ Sáu (17/9), vượt qua con số 675.000 ca tử vong của Hoa Kỳ trong đợt bùng phát dịch cúm bắt đầu vào năm cuối cùng của Thế chiến thứ nhất.

Khoảng 50 triệu người chết trên toàn thế giới trong đại dịch cúm - đôi khi được gọi không chính xác là "bệnh cúm Tây Ban Nha" - khiến nó trở thành sự kiện chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại, theo các nhà dịch tễ học.

Con số này vượt xa số ca tử vong do Covid toàn cầu cho đến nay - khoảng 4,7 triệu.

Nhưng Hoa Kỳ đã phải gánh chịu 14% số ca tử vong không tương xứng, mặc dù chỉ chiếm 5% dân số thế giới.

Dân số Hoa Kỳ vào năm 1918 ít hơn một phần ba so với bây giờ, có nghĩa là số ca tử vong do cúm sẽ tương đương với khoảng 2,2 triệu người trong điều kiện ngày nay.

Không giống như các đợt cúm ngày nay, ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em và người già, dịch cúm năm 1918 gây ra tỷ lệ tử vong cao bất thường ở những người trẻ tuổi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, không có vắc-xin và không có thuốc kháng sinh cho các biến chứng do vi khuẩn thứ cấp, những nỗ lực kiểm soát bị hạn chế trong những năm 1918-19 đối với các biện pháp không dùng thuốc.

Những điều này bao gồm "cách ly, vệ sinh cá nhân tốt, sử dụng chất khử trùng và hạn chế tụ tập công cộng".

Nhiều biện pháp tương tự, bao gồm cả khẩu trang, đã được khuyến nghị khi đại dịch Covid bắt đầu.

Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều loại vắc xin an toàn và hiệu quả cao đã được phát triển và thử nghiệm trong thời gian kỷ lục - nhưng 24% người trưởng thành ở Mỹ, hoặc gần 60 triệu người, vẫn chưa tiêm liều đầu tiên.

Điều này do bị ảnh hưởng bởi một bầu không khí chính trị phân cực và cái mà các chuyên gia gọi là một cuộc khủng hoảng nhận thức luận, với thông tin sai lệch làm tăng mức độ do dự của vắc xin lên một tầm cao mới trong lịch sử.

Ngoài vắc-xin, các phương pháp điều trị hiệu quả đã được phát triển như kháng thể đơn dòng, corticosteroid để giảm các phản ứng miễn dịch tăng động ở bệnh nhân Covid nặng và máy thở tiên tiến.

Đối với bệnh cúm năm 1918, hậu duệ của chủng H1N1 tiếp tục tạo nên các loại vi rút cúm theo mùa mà chúng ta chống lại ngày nay, với mức độ nghiêm trọng hơn nhiều.

Các tin khác