Siêu máy tính Trung Quốc đạt thành tích đầu tiên trên toàn cầu với mô hình AI 'quy mô não'

(ĐTTCO) - Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết một siêu máy tính mới có tốc độ nhanh đến mức nó đã chạy thành công một mô hình trí tuệ nhân tạo phức tạp như não người.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thành tựu này đặt siêu máy tính Sunway thế hệ mới nhất ngang hàng với Frontier, cỗ máy mới nhất do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ chế tạo, đầu tháng này được mệnh danh là mạnh nhất thế giới.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã sử dụng cỗ máy Sunway để đào tạo mô hình AI - được gọi là bagualu có nghĩa là “nồi của nhà giả kim” - với 174 nghìn tỷ thông số, lần đầu tiên sánh ngang với số lượng khớp thần kinh trong não.

Các ứng dụng tiềm năng bao gồm các phương tiện tự hành và nhận dạng khuôn mặt, cũng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, khoa học đời sống và hóa học.

Các kết quả đã được trình bày tại cuộc họp ảo về Nguyên tắc và Thực hành của Lập trình Song song 2022, một hội nghị quốc tế do Hiệp hội Máy tính Máy tính (ACM) có trụ sở tại Mỹ tổ chức vào tháng 4.

Một thành viên của nhóm nghiên cứu đã xác nhận tính xác thực của bài thuyết trình vào tháng 6, nhưng yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Sunway mới nhất có tốc độ một tỷ tỷ hoạt động mỗi giây, được biểu thị bằng 5,3 hoạt động dấu phẩy động mỗi giây (exaflop) và hơn 37 triệu lõi CPU - nhiều gấp bốn lần so với Frontier - theo các nhà nghiên cứu.

Họ cho biết Sunway, với chín petabyte bộ nhớ - tương đương với hơn hai triệu bộ phim chất lượng DVD - và 96.000 hệ thống máy tính bán độc lập được gọi là nút, giống như một bộ não mạnh mẽ của con người.

Ví dụ: giao tiếp giữa các nút với tốc độ hơn 23 petabyte mỗi giây mô phỏng sự thay đổi ý định. Một nhà nghiên cứu cho biết khả năng tính toán song song của máy bắt chước suy nghĩ của con người "như vừa ăn vừa xem tivi".

Bằng cách kết hợp các công nghệ quan trọng như tối ưu hóa nút nội bộ cụ thể cho phần cứng và các chiến lược song song kết hợp ở quy mô chưa từng thấy trước đây, các nhà khoa học cho biết họ đã đạt được “hiệu suất tốt” từ mô hình AI “quy mô não” chưa từng có.

Giống như phiên bản tiền nhiệm Sunway TaihuLight, chiếc máy mới sử dụng chip được thiết kế tại nhà với các tính năng độc đáo như tiết kiệm năng lượng và băng thông liên lạc rộng, theo thông tin được công bố rộng rãi.

TaihuLight, được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ và Kỹ thuật Máy tính Song song ở Vô Tích, phía đông tỉnh Giang Tô, đứng đầu trong danh sách Top 500 siêu máy tính từ 2016-2018.

Danh sách xếp hạng 500 hệ thống máy tính mạnh nhất thế giới đã không nhận được bất kỳ dữ liệu hiệu suất nào của Trung Quốc trong những năm gần đây. Không rõ tại sao Trung Quốc, quốc gia có 173 máy trong bảng xếp hạng - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác - ngừng đóng góp vào việc tổng hợp của mình.

Một số chuyên gia công nghiệp nghi ngờ chính quyền Trung Quốc có thể muốn giữ lại thông tin quan trọng để tránh kích động các lệnh trừng phạt đơn phương từ Mỹ.

Trung Quốc đã phát triển ba siêu máy tính exascale - có khả năng thực hiện ít nhất một exaflop phép tính mỗi giây - kể từ năm 2016. Người ta thường tin rằng những cỗ máy này sẽ đạt mức hiệu suất tương tự như Sunway mới.

Theo một bài đăng trên mạng xã hội vào tháng 11 của người dùng Sunway, Zhejiang Lab ở Hàng Châu, miền đông Trung Quốc, chiếc máy mới đã đạt tốc độ 4,4 exaflop. Không có thêm chi tiết nào được đưa ra.

Theo các nhà khoa học sử dụng những cỗ máy này, siêu máy tính của Trung Quốc từng bị một số nhà phê bình coi là những dự án viển vông, với ứng dụng hạn chế trong nghiên cứu học thuật hoặc công nghiệp.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng siêu máy tính Tianhe thế hệ mới - một máy ngoại vi khác - tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thiên Tân, để sàng lọc và phát hiện nhanh chóng các loại dược phẩm chống lại Covid-19.

Và các ứng dụng của Trung Quốc lập mô hình động lực học khí quyển, động đất và mạch lượng tử đã nhiều lần giành được giải thưởng Gordon Bell của ACM - được gọi là giải Nobel của máy tính hiệu suất cao - trong những năm gần đây.

Các tin khác