Rạn nứt trong EU khi thành viên của khối phủ quyết kế hoạch hỗ trợ Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết ông sẽ tiếp tục phản đối kế hoạch của EU nhằm cung cấp gói hỗ trợ trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine năm 2023.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Thủ tướng Hungary Viktor Orban thừa nhận Ukraine cần hỗ trợ để vận hành các dịch vụ thiết yếu, song nhấn mạnh ông sẽ ngăn cản gói hỗ trợ cho vay chung của EU cho Ukraine.

"Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hỗ trợ Ukraine. Một đề xuất cho rằng, chúng ta sẽ sử dụng ngân sách của các nước thành viên EU để đóng góp vào gói hỗ trợ chung cho Ukraine. Chúng tôi không ủng hộ việc này bởi chúng tôi không muốn EU trở thành một cộng đồng những quốc gia nợ nần thay vì là một cộng đồng hợp tác giữa các thành viên", ông Orban nhận định.

Thủ tướng Hungary cũng đề xuất mỗi quốc gia thành viên EU nên rút một phần ngân sách của mình để hỗ trợ Ukraine qua các thỏa thuận song phương.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận kế hoạch khác. Nếu không có sự nhất trí của chúng tôi, kế hoạch trên sẽ không thể diễn ra", Thủ tướng Hungary nói.

Trước đó, ông Orban khẳng định Hungary sẵn sàng cung cấp cho Ukraine 60 - 70 tỷ forint (tương đương 152 - 178 triệu USD) từ ngân sách của mình theo các điều khoản song phương - một khoản tiền mà ông cho rằng về cơ bản sẽ không gây hại cho các lợi ích an ninh quốc gia của Hungary,

Gói hỗ trợ cho Ukraine là một trong những ưu tiên hàng đầu của EU mà chính phủ Hungary đã cản trở hoặc trì hoãn trong những tháng gần đây. Một số quan chức ở Brussels dự đoán, Budapest sẽ phủ quyết gói hỗ trợ trên cũng như phản đối EU ký thông qua mức thuế doanh nghiệp tối thiểu, đồng thời gây sức ép lên EU để giải ngân hàng tỷ USD mà khối này trì hoãn viện trợ cho Hungary do những lo ngại về luật pháp và tham nhũng.

Các tin khác