"Đi đêm" in tiền polymer - Người hối lộ hầu tòa

Các hãng tin nước ngoài cho biết vào ngày 20-9, nguyên Phó Chủ tịch Công ty Securency đã phải hầu tòa ở London (Anh) với cáo buộc hình sự đưa hối lộ cho ông Lê Đức Thúy khi ông này còn là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Các hãng tin nước ngoài cho biết vào ngày 20-9, nguyên Phó Chủ tịch Công ty Securency đã phải hầu tòa ở London (Anh) với cáo buộc hình sự đưa hối lộ cho ông Lê Đức Thúy khi ông này còn là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Cáo buộc tội hối lộ

William Lowther trong buổi nhận danh hiệu CBE do Nữ hoàng Anh trao vì đóng góp cho sự nghiệp kinh tế Anh
William Lowther trong buổi nhận danh hiệu CBE do Nữ hoàng Anh
trao vì đóng góp cho sự nghiệp kinh tế Anh

Hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ) cho biết một thông cáo từ Cơ quan Điều tra chống lừa đảo nghiêm trọng của Anh (SFO) cho biết ông William Lowther bị cáo buộc âm mưu hối lộ ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, bằng cách giúp con trai ông Thúy được học cao học ở một đại học tại Anh và đài thọ chi phí ăn học cho người này.

Được biết, ông Lê Đức Minh - con trai ông Thúy - đã theo học cao học tại Đại học Durham (Anh) giai đoạn 2003-2004. Để đổi lại, tờ The Age (của Australia) cho biết ông Thúy đã giành một hợp đồng lớn cho Securency, thông qua việc chuyển đổi hệ thống tiền giấy ở Việt Nam sang tiền polymer.

Theo tờ The Guardian (Anh), ông Lê Đức Minh khẳng định học phí cao học của ông không hề được chi trả do thỏa thuận hối lộ nào và ông chưa bao giờ trục lợi từ bất kỳ hành vi tham nhũng nào. “Tôi tin rằng không có bạn bè hay giảng viên nào của tôi ở trường Durham nghĩ rằng tôi trông như một cậu con trai nhà giàu ở trường học” - ông Minh nói với The Guardian.

Ông Lowther là cựu quan chức HĐQT Securency đầu tiên ra tòa với cáo buộc hình sự liên quan đến vụ tham nhũng in tiền polymer trên toàn cầu. Ông là người thứ 3 ở bên ngoài Australia bị cáo buộc đưa hối lộ liên quan đến vụ bê bối hối lộ lớn nhất Australia.

Trước đó, 2 người ở Malaysia đã bị bắt và truy tố, trong đó có Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Malaysia. Vụ án là một phần của cuộc điều tra quy mô lớn hơn SFO kết hợp với Cơ quan Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) phối hợp điều tra.

Chân dung bị cáo

Và Lowther (trái) với luật sư sau khi rời phiên tòa ngày 20-9.
Và Lowther (trái) với luật sư sau khi rời phiên tòa ngày 20-9.

Ông Lowther là Phó Chủ tịch HĐQT của Innovia và cũng là Phó Chủ tịch Securency. Ông chính thức bị truy tố vào ngày 8-9-2011. Trước khi bị SFO khám xét khẩn cấp nơi làm việc vào tháng 10-2010, ông Lowther là một doanh nhân danh tiếng ở Cumbria, từng được phong nhiều danh hiệu cao quý của Anh và Bỉ.

Năm 1990, Lowther vào làm ở Công ty UCB Films Group với cương vị Giám đốc và trở thành Giám đốc toàn cầu của tập đoàn năm 1996, quản lý gần 3.000 nhân viên với doanh thu 667 triệu USD. Lowther cũng từng giữ chức Chủ tịch Cumbria Strategic Partnership.

Ngoài ra, Lowther từng làm thẩm phán địa phương và được tặng giải thưởng doanh nhất xuất sắc của CN Group Business. Bên cạnh danh hiệu CBE do Nữ hoàng Anh trao vì đóng góp cho sự nghiệp kinh tế Anh, ông còn nhận danh hiệu Hiệp sĩ danh dự từ vua Bỉ. Năm 2004, báo Cumbria Life đưa ông vào danh sách “100 người có thế lực nhất” vùng Tây Bắc nước Anh.

Phiên tòa ngày 20-9 và “nghi án” Lê Đức Thúy

Theo hãng tin BBC, cho đến nay tại các nước có liên quan đến vụ bê bối in tiền polymer như Indonesia và Malaysia, nhiều người đã bị bắt hoặc truy tố. Tuy nhiên, dù nhiều người ở Việt Nam bị cho là có liên quan với quy mô lớn, cho đến nay vẫn chưa ai bị bắt. Tính thêm ông Lowther, hiện đã có ít nhất 8 người bị bắt hoặc truy tố ở Australia và Anh vì đưa hối lộ cho quan chức ở Việt Nam trong vụ bê bối in tiền polymer. Nhân vật chính trong các cáo buộc khiến nhiều người đã phải hầu tòa, ông Lê Đức Thúy, đã nghỉ hưu ở tuổi 63 từ ngày 1-5-2011. Trước đây, ông Lê Đức Thúy từng giữ chức Thống đốc NHNN Việt Nam (1999 -2007), Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Ông Lowther đã cúi gằm mặt khi xuất hiện trước Tòa Tiểu hình thuộc hệ thống Tòa án Hoàng gia Anh, tại quận Westminster, London.

Đây được xem là một phiên tòa “trình diện”, mở đầu cho các phiên tòa xử cáo buộc đưa hối lộ của ông Lowther.

Tại phiên tòa trình diện, ông Lowther đã xác nhận trước tòa về tên, tuổi và địa chỉ thường trú hiện nay. Ông được Tòa Tiểu hình cho phép hưởng quy chế nộp tiền bảo lãnh để tại ngoại hầu tra. Tòa buộc ông phải xuất hiện tại Tòa Thượng thẩm ở Southwark, London vào đầu tháng 12 tới để tiếp tục điều tra.

Quan tòa Tòa án quận Westminster yêu cầu ông Lowther phải tôn trọng các quy định nghiêm ngặt về đi lại, báo cáo trình diện trong quá trình được hưởng quy chế tại ngoại hầu tra.

Sau phiên tòa, ông Christopher David, luật sư của ông Lowther, đã từ chối bình luận trước báo chí.

Các tin khác