Quan chức y tế cấp cao của thành phố Bắc Kinh bị sa thải giữa trận chiến Covid-19

(ĐTTCO) - Một quan chức y tế hàng đầu của Bắc Kinh đã bị sa thải vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật" khi thủ đô của Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với làn sóng mới nhất của các trường hợp Covid-19.
 Ảnh: Handout
Ảnh: Handout

Việc loại bỏ Yu Luming, 60 tuổi, giám đốc ủy ban y tế thành phố Bắc Kinh dường như không liên quan đến đại dịch Covid-19 đang diễn ra vì cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của ĐCSTQ, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, đã thông báo vào tháng trước rằng ông đã bị điều tra.

Hôm 25-5, tờ Nhật báo Bắc Kinh chính thức đưa tin rằng ông đã bị tước bỏ vai trò tại ủy ban y tế và là phó chủ tịch ủy ban Bắc Kinh của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - một cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu.

Các nhà chức trách không công bố thêm chi tiết về những tội danh bị cáo buộc của ông nhưng "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật" là một cách nói thường được sử dụng rộng rãi cho tham nhũng hoặc sai lầm chính trị.

Ủy ban Bắc Kinh của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc cũng tuyên bố cách chức Wei Yongxiang, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thuộc Viện Nhi Thủ đô, cũng vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”. Thông báo không cho biết liệu các trường hợp của họ có liên quan hay không.

Ông Yu, một bác sĩ tâm thần chuyên nghiệp, gia nhập ĐCSTQ vào năm 1992 và được bổ nhiệm vào vị trí trong ủy ban y tế của thủ đô vào 11-2020.

Sự sụp đổ của ông diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang diễn ra cuộc chiến ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 hiện tại, với nhiều ca nhiễm hơn được ghi nhận bất chấp việc áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt ở trung tâm thành phố.

Vào sáng 26-5, thành phố đã báo cáo 36 ca nhiễm mới tại địa phương - nâng tổng số lên hơn 1.500 ca kể từ khi đợt bùng phát gần đây nhất bắt đầu vào 22-4.

Hàng triệu người đã được yêu cầu làm việc tại nhà trong khi giao thông công cộng và các hạn chế khác đã được áp đặt.

Hàng nghìn người cũng đã được chuyển đến các khách sạn cách ly sau khi một số ít ca nhiễm được phát hiện trong các khu dân cư của họ.

Nhưng các quan chức y tế nhấn mạnh rằng các cụm Covid-19 gần đây đang được kiểm soát và tình hình đang được cải thiện.

“Hầu hết các chuỗi truyền bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn”, Zhong Dongbo, bí thư ủy ban y tế thành phố Bắc Kinh, nói trong một cuộc họp báo chiều 25-5.

“Gần đây, do một số cụm… nên dịch có biến động nhẹ, nhưng xu hướng tích cực chung không thay đổi. Công tác phòng chống và kiểm soát dịch ở Bắc Kinh hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện”.

Trung Quốc đã trừng phạt hàng chục quan chức vì xử lý sai dịch vụ bùng phát trong những tháng gần đây.

Tháng trước, chính quyền Thượng Hải đã sa thải hoặc khiển trách ít nhất sáu người sau khi một công dân cao tuổi bị nhân viên tại một trung tâm chăm sóc người già tuyên bố là đã chết và đưa đến nhà xác.

Vào tháng 3, SCMP phát hiện ra rằng ít nhất 74 quan chức đã bị sa thải hoặc khiển trách vì không làm nhiệm vụ của họ trong làn sóng căng thẳng hiện tại.

Những người này bao gồm 14 quan chức an ninh công cộng và thành phố đã bị sa thải ở tỉnh Quảng Đông, miền nam nước này, bao gồm các phó cảnh sát trưởng của tỉnh và các giám đốc an ninh của Thâm Quyến và Đông Quan.

Các tin khác