Phố Wall leo thang khi megacaps tăng; Dầu giảm khi dữ liệu của Trung Quốc tăng

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tăng vào thứ Hai (15/8) với cổ phiếu tăng trưởng megacap, kéo dài đà tăng gần đây của thị trường trong bối cảnh nhà đầu tư lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể đạt được một “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế. Giá dầu giảm hơn 4 USD/thùng do lo ngại về nhu cầu khi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại suy thoái toàn cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 đóng cửa cao hơn vào thứ Hai

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 151,39 điểm, tương đương 0,45%, lên 33.912,44, S&P 500 tăng 16,99 điểm, tương đương 0,40%, lên 4.297,14 và Nasdaq Composite thêm 80,87 điểm, hoặc 0,62% lên 13.128,05.

Cổ phiếu mở cửa phiên giao dịch thấp hơn, dẫn đầu bởi sự sụt giảm của năng lượng và tài chính, trước khi phục hồi trở lại vùng tích cực. Các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng, dịch vụ truyền thông và sự tiện ích của người tiêu dùng tăng cao hơn, trong khi Tesla kéo công nghệ vào lĩnh vực tích cực. Disney đã có được tin tức về cổ phần của nhà quản lý quỹ đầu cơ Dan Loeb.

Cổ phiếu của Apple Inc tăng 0,6%, trong khi Microsoft Corp tăng 0,5% và Tesla Inc tăng 3,1%.

Các nhà đầu tư trong tuần này đang theo dõi thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn bao gồm Home Depot, Walmart và Target, đồng thời lắng nghe manh mối thêm về việc doanh nghiệp của họ đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi lạm phát. Hiện tại, Walmart tăng 0,3% trong khi Home Depot gần như đi ngang.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc giảm 0,6%.

Các động thái được đưa ra bất chấp dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc, nơi ngân hàng trung ương của nước này bất ngờ cắt giảm lãi suất, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Dầu giảm khi dữ liệu của Trung Quốc tăng

Giá dầu Brent giao sau kết thúc ngày giảm 3,1% ở mức 95,10 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 2,9% ở mức 89,41 USD/thùng.

Hợp đồng mở Brent trong tháng này giảm 20% so với tháng 8 năm ngoái.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã cắt giảm lãi suất cho vay để phục hồi nhu cầu khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế bất ngờ chậm lại vào tháng 7, với hoạt động nhà máy và bán lẻ bị siết chặt bởi chính sách Zero-Covid của Bắc Kinh và khủng hoảng tài sản.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy sản lượng nhà máy lọc dầu của nước này giảm xuống còn 12,53 triệu thùng/ngày (bpd), mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Ngân hàng ING đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Trung Quốc xuống còn 4%, giảm so với dự báo trước đó là 4,4%, cảnh báo rằng có thể bị hạ cấp thêm.

Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ đã tăng gần đến giữa phạm vi của nó trong tháng này.

Dầu nói chung được định giá bằng đô la Mỹ, vì vậy đồng bạc xanh mạnh hơn khiến hàng hóa trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 cũng được chú trọng. Các nhà phân tích cho biết, nguồn cung dầu có thể tăng nếu Iran và Mỹ chấp nhận đề nghị từ Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết, vào nửa đêm ngày thứ Hai, Iran sẽ phản hồi văn bản dự thảo "cuối cùng" của Liên minh châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ thể hiện sự linh hoạt để giải quyết ba vấn đề còn lại.

Các tin khác