Phố Wall lao dốc 2 phiên liền; Dầu giảm do lo ngại Mỹ tăng lãi suất

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm vào ngày thứ Năm (17/11) và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ báo hiệu chiến dịch nâng lãi suất còn lâu mới kết thúc. Giá dầu sụt hơn 3%, với nhu cầu đóng băng bởi số ca nhiễm Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và lo ngại Mỹ nâng lãi suất mạnh hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500, Nasdaq giảm ngày thứ hai liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones hạ 7.51 điểm, tương đương 0.02%, xuống 33,546.32 điểm, sau khi giảm tới 314 điểm trong phiên. Chỉ số S&P 500 mất 0.31% còn 3,946.56 điểm. Trong khi Nasdaq Composite lùi 0.35% xuống 11,144.96 điểm.

Chứng khoán Mỹ phục hồi từ mức đáy ghi nhận vào đầu phiên khi cổ phiếu Cisco Systems tăng gần 5%. Công ty thiết bị mạng đã có báo cáo quý tài chính đầu tiên vượt kỳ vọng và đưa ra triển vọng lạc quan. Các cổ phiếu công nghệ khác như Apple và Intel cũng tăng.

Nhà đầu tư đã cân nhắc những nhận định từ Chủ tịch Fed khu vực St. Louis, James Bullard, phát biểu vào ngày thứ Năm rằng: “Lãi suất vẫn chưa nằm trong vùng có thể được xem là đủ hạn chế. Sự thay đổi trong lập trường chính sách tiền tệ dường như chỉ có tác động hạn chế đối với lạm phát quan sát được, nhưng giá cả thị trường cho thấy lạm phát dự kiến sẽ giảm vào năm 2023.”

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với chính sách đã tăng lên 4.45% vào ngày thứ Năm, làm gia tăng lo ngại lãi suất cao hơn sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Chủ tịch Fed khu vực Kansas, Esther George, nói với Wall Street Journal hôm thứ Tư rằng: “Tôi đang xem xét thị trường lao động vốn quá thắt chặt, tôi không biết làm thế nào bạn có thể tiếp tục giảm mức lạm phát này xuống mà không làm chậm lại thực sự nền kinh tế, và có thể chúng ta phải thậm chí phải thu hẹp nền kinh tế để đạt được điều đó.”

Các cổ phiếu dễ bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nằm trong số những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất thuộc S&P 500. Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu giảm, cũng như những cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Dầu giảm do lo ngại Mỹ tăng lãi suất và triển vọng nhu cầu Trung Quốc

Khép phiên, hợp đồng dầu Brent lùi 2.81 USD, tương đương 3%, xuống 90.05 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 3.54 USD, tương đương 4.1%, còn 82.05 USD/thùng.

Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, nhận định: “Đây là tác động từ 3 phía. Chúng tôi nhận thấy số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc, lãi suất tiếp tục tăng cao ở Mỹ và giờ đây chúng tôi đang chứng kiến sự yếu kèm về mặt kỹ thuật trên thị trường.”

James Bullard - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khu vực St. Louis, cho biết theo một quy tắc chính sách tiền tệ cơ bản, lãi suất phải được nâng lên ít nhất 5%, trong khi các giả định chặt chẽ hơn khuyến nghị lãi suất cao hơn 7%.

Đồng đô la Mỹ cũng tăng khi nhà đầu tư đánh giá dữ liệu kinh tế Mỹ. Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.

Trung Quốc đã báo cáo số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày gia tăng và các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã yêu cầu giảm khối lượng dầu thô của Ả-rập Xê-út trong tháng 12, Reuters đưa tin, đồng thời cũng giảm mua dầu thô Nga.

Trong khi số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc thấp hơn so với các quốc gia khác, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế gới này vẫn duy trì các chính sách nghiêm ngặt để ngăn chặn các đợt bùng phát sớm, qua đó làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Về mặt kỹ thuật, hợp đồng dầu WTI đã rớt mức trung bình động 50 ngày (MA50), dẫn đến việc các quỹ thanh lý.

Dầu nhận được hỗ trợ từ số liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm 5 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo.

Nguồn cũng cũng đang khan hiếm trong tháng 11 khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là OPEC+, thực hiện các biện pháp kiểm soát sản lượng mới nhất để hỗ trợ thị trường.

Các tin khác