Phố Wall “ăn mừng” trong sắc xanh; Dầu tăng giá trở lại

(ĐTTCO) - Chứng khoán tăng vào thứ Ba (22/11) khi Phố Wall bỏ qua việc thắt chặt phong tỏa Covid ở Trung Quốc để thay vào đó tập trung vào một loạt các báo cáo thu nhập khả quan và khả năng nâng lãi suất nhỏ hơn trong tương lai. Dầu tăng sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Saudi cho biết OPEC+ vẫn kiên trì với việc cắt giảm sản lượng và có thể thực hiện các bước tiếp theo để cân bằng thị trường.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khép phiên, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa đạt 397,82 điểm, tương đương 1,18%, cao hơn ở mức 34.098,10. S&P 500 tăng 1,36%, đóng cửa ở mức 4.003,58, lần đầu tiên đóng cửa trên mức 4.000 kể từ tháng Chín. Nasdaq Composite cũng cộng thêm 1,36% lên 11.174,41.

Kết quả thu nhập trái chiều đã dẫn đến một vài động thái cổ phiếu mạnh mẽ. Best Buy bật tăng khoảng 12,8% sau khi nhà bán lẻ điện tử này nâng triển vọng tài chính năm 2023 và có lợi nhuận vượt kỳ vọng, trong khi Abercrombie & Fitch và American Eagle Outfitters lần lượt bức phá 21,4% và gần 18,2% nhờ doanh thu của chính họ. Mặt khác, Zoom rớt khoảng 3,9% và Dollar Tree mất 7,8% sau khi lần lượt báo cáo kết quả kinh doanh đáng thất vọng và dự báo triển vọng thấp hơn dự kiến.

Trung Quốc đã chứng kiến những ca tử vong đầu tiên ở đại lục do Covid kể từ tháng 5 vào cuối tuần qua, khiến các quan chức phải tăng cường thực hiện các quy trình nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Chỉ một tuần trước, đất nước này bắt đầu nới lỏng một số biện pháp phong tỏa vì Covid, trên đường hướng tới một chính sách “dễ thở” hơn.

Seema Shah, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại Principal Asset Management nhận định, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ là “sự tăng trưởng cực kỳ tích cực”.

Cổ phiếu được hỗ trợ nhờ lợi suất trái phiếu giảm khi sự chú ý của các nhà đầu tư chuyển sang năm 2023. Nhà đầu tư cũng cân nhắc nhận định từ các nhà lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang. Vào thứ Hai, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết dữ liệu lạm phát gần đây đầy hứa hẹn và bà sẽ ủng hộ việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai. Điều đó có thể có nghĩa là Fed sẽ sớm đạt được mức lãi suất cuối cùng, từ 4% đến 5%.

Dầu tăng khi các bình luận của Saudi lấn át những lo ngại về suy thoái kinh tế

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman hôm thứ Hai cũng đã bác bỏ thông tin của Wall Street Journal cho biết OPEC đang xem xét tăng sản lượng và khiến giá dầu sụt hơn 5%.

Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô Brent tiến 1,08 USD, tương đương 1,2%, lên 88,53 USD. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 1,14 USD, tương đương 1,4%, ở mức 81,18 USD.

Nhà phân tích Naeem Aslam của Avatrade cho biết: “Giá dầu thô đang cố gắng phục hồi đà giảm. Rằng Ả-rập Xê-út đã phủ nhận việc có bất kỳ cuộc thảo luận nào về tăng nguồn cung dầu với OPEC và các đồng minh của họ đã hỗ trợ thị trường ngày hôm nay.”

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một nhà sản xuất lớn khác của OPEC, đã phủ nhận việc đang đàm phán về thay đổi thỏa thuận OPEC+ mới nhất, trong khi Kuwait cho biết không có cuộc đàm phán nào về việc tăng sản lượng.

OPEC+ sẽ họp vào ngày 4/12, một ngày trước khi các biện pháp cấm vận của châu Âu và G7 có hiệu lực, điều này có thể hỗ trợ thị trường.

Vào ngày 5/12, lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu đối với nhập khẩu dầu thô Nga sẽ bắt đầu, cũng như kế hoạch của G7 sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển giúp xuất khẩu dầu Nga, nhưng chỉ với giá trần thấp bắt buộc.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, đánh giá trong một báo cáo: “Rủi ro nghiêm trọng đối với chính sách trần giá là khả năng Nga trả đũa, điều này sẽ biến điều này thành một cú sốc tăng giá bổ sung cho thị trường dầu mỏ.”

Những lo ngại về nhu cầu dầu khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất và các chính sách phong tỏa nghiêm ngặt do Covid-19 của Trung Quốc đã hạn chế đà tăng của giá dầu.

Bắc Kinh đóng cửa các công viên, trung tâm mua sắm và bảo tàng vào thứ Ba và nhiều thành phố của Trung Quốc đã tiếp tục kiểm tra Covid hàng loạt. Thủ đô Trung Quốc hôm thứ Hai cảnh báo rằng họ đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất của đại dịch và thắt chặt các quy định để vào thành phố.

Các tin khác