Phi hành đoàn "thường dân" đầu tiên trên thế giới trở về Trái đất

(ĐTTCO) - Tàu SpaceX Dragon, có tấm chắn nhiệt cho phép nó chịu được khi rơi xuống, đã được bốn chiếc dù lớn làm chậm lại trước khi rơi xuống Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển Florida.
Tên lửa SpaceX Falcon 9 và Phi hành đoàn Dragon cất cánh từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA cho sứ mệnh tư nhân hoàn toàn tiên bay vào quỹ đạo vào ngày 15 tháng 9 năm 2021 tại Cape Canaveral, Florida. (Reuters)
Tên lửa SpaceX Falcon 9 và Phi hành đoàn Dragon cất cánh từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA cho sứ mệnh tư nhân hoàn toàn tiên bay vào quỹ đạo vào ngày 15 tháng 9 năm 2021 tại Cape Canaveral, Florida. (Reuters)

Tên lửa SpaceX Falcon 9 và Phi hành đoàn Dragon cất cánh từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA cho sứ mệnh hoàn toàn tư nhân đầu tiên bay vào quỹ đạo vào ngày 15 tháng 9 năm 2021 tại Cape Canaveral, Florida.

Bốn khách du lịch của SpaceX đã trở về Trái đất an toàn sau ba ngày trong không gian, kết thúc thành công sứ mệnh quỹ đạo đầu tiên trong lịch sử mà không có phi hành gia chuyên nghiệp nào trên tàu.

Tàu SpaceX Dragon, có tấm chắn nhiệt cho phép nó chịu được khi rơi xuống, đã được bốn chiếc dù lớn làm chậm lại trước khi rơi xuống Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Florida lúc 7:06 tối (2306 GMT), theo một nguồn cấp dữ liệu video của công ty. .

Một chiếc tàu của SpaceX ngay lập tức đón tàu Dragon, trước khi cửa sập của nó được mở ra và các khách du lịch không gian, cười thoải mái và vẫy tay trong không khí, từng người một rời ra.

Tiếp theo, họ hướng đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy, nơi sứ mệnh của họ đã bắt đầu vào thứ Tư.

Mục tiêu đã nêu của sứ mệnh, được gọi là Inspiration4, là khuyến khích dân chủ hóa không gian bằng cách chứng minh rằng các phi hành đoàn có thể tiếp cận được với các phi hành đoàn chưa được lựa chọn kỹ càng cũng như không được đào tạo trong nhiều năm.

"Xin chúc mừng @ Inspiration4x !!!", người sáng lập SpaceX, Elon Musk, đã tweet sau khi hạ cánh.

Bốn người mới vào không gian - Isaacman và ba người Mỹ khác - đã dành ba ngày quay quanh Trái đất, đi xa hơn Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), ở quỹ đạo cao khoảng 575 km (357 dặm) và bay vòng quanh địa cầu hơn 15 lần mỗi ngày.

Isaacman, người đã trả cho SpaceX hàng chục triệu đô la, đã đề nghị ba chiếc ghế còn lại cho những người lạ: Hayley Arceneaux, một y tá 29 tuổi; Sian Proctor, một giáo sư 51 tuổi; và Chris Sembroski, 42 tuổi, một cựu binh Không quân Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, mức giá chính xác mà nhà sáng lập 38 tuổi của Shift4 Payments và phi công dày dạn kinh nghiệm đưa ra cho nhiệm vụ này vẫn chưa được tiết lộ.

Phi hành đoàn Inspiration4 đã gắn bó trong quá trình đào tạo sáu tháng, so với nhiều năm dành cho các phi hành gia chuyên nghiệp.

Trong suốt chuyến bay, các dấu hiệu quan trọng của các thành viên, bao gồm nhịp tim, giấc ngủ, nồng độ oxy trong máu và khả năng nhận thức, được theo dõi để nghiên cứu ảnh hưởng của không gian đối với những người mới hoàn thành.

Nhưng họ cũng có thể tận hưởng khung cảnh qua một mái vòm quan sát hoàn toàn mới được trang bị trên khoang tàu, trò chuyện với nam diễn viên Tom Cruise từ tàu, ăn pizza và nghe nhạc.

'Kỷ nguyên không gian thứ hai'

"Chào mừng đến với kỷ nguyên không gian thứ hai", giám đốc sứ mệnh Todd Ericson nói trong cuộc họp báo sau khi hạ cánh.

Với việc hoàn thành sứ mệnh, "du hành vũ trụ trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều đối với nam giới và phụ nữ bình thường".

Chỉ có một vấn đề nhỏ trong chuyến bay, với hệ thống nhà vệ sinh của khoang ngủ, nhưng một giải pháp đã nhanh chóng được tìm ra, Ericson nói mà không cho biết thêm chi tiết.

"Chuyến đi tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi!", Proctor đã tweet sau khi rời khỏi khoang chứa.

Nhiệm vụ đóng vai trò như một cuộc gây quỹ khổng lồ cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St Jude, một cơ sở hàng đầu ở Tennessee. Arceneaux đã được điều trị ở đó khi còn nhỏ, và hiện đang làm việc ở đó.

The SpaceX Dragon capsule, whose heat shield allowed it to withstand descent, was slowed down by four large parachutes before splashing into the Atlantic Ocean off the coast of Florida at 7:06 pm (2306 GMT), according to a video feed by the company.

Phi hành đoàn đã mang theo nhiều đồ vật khác nhau - bao gồm cả một cây đàn ukulele, mà Sembroski đã phát trực tiếp một thời gian ngắn trên tàu vào thứ Sáu - giờ sẽ được bán đấu giá với số tiền thu được sẽ được chuyển đến bệnh viện.

Cuộc hạ cánh đánh dấu lần thứ ba công ty của Musk đưa con người lên vũ trụ và quay trở lại, sau hai sứ mệnh của NASA, một vào tháng 8 năm 2020 và một vào tháng 5 năm nay. Cả hai đều đưa các phi hành gia trở về sau thời gian lưu trú tại ISS.

Không giống như các phi hành gia NASA, các thành viên của sứ mệnh Inspiration4 không lên ISS mà vẫn ở trên quỹ đạo quanh Trái đất.

Cuộc phiêu lưu không gian diễn ra sau một mùa hè được đánh dấu bằng cuộc chiến của hai tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos để đến biên giới cuối cùng. Tuy nhiên, các chuyến bay dưới quỹ đạo riêng biệt của họ chỉ kéo dài vài phút trong điều kiện không trọng lực.

SpaceX đã lên kế hoạch cho các chuyến bay du lịch vũ trụ xa hơn. Trên thực tế, "lượng người đang tiếp cận chúng tôi thông qua các cổng tiếp thị và bán hàng của chúng tôi đã thực sự tăng lên đáng kể", Benji Reed, giám đốc chương trình tàu bay con người của SpaceX cho biết.

Chuyến đi tiếp theo dự kiến vào tháng 1 năm 2022, với ba doanh nhân trên tàu.

Các tin khác