Pháp cảnh báo gián đoạn thương mại với Anh về vấn đề đánh bắt cá

(ĐTTCO)-Pháp cảnh báo nếu London không cấp thêm giấy phép cho các ngư dân của nước này hoạt động tại vùng biển của Anh, có thể sẽ có một lệnh cấm tàu đánh bắt hải sản của Anh cập cảng của Pháp.
Ngư dân đánh cá ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam nước Anh ngày 12/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngư dân đánh cá ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam nước Anh ngày 12/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/10, Pháp cảnh báo sẽ tăng cường kiểm tra hải quan và làm gián đoạn hoạt động thương mại với Anh từ ngày 2/11 tới nếu London không đồng ý cấp thêm giấy phép cho các ngư dân Pháp hoạt động tại vùng biển của Anh.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết các biện pháp sẽ bao gồm kiểm tra hải quan và quy định an toàn thực phẩm một cách có hệ thống đối với các sản phẩm chuyển tới Pháp, và một lệnh cấm các tàu đánh bắt hải sản của ngư dân Anh cập bến các cảng của Pháp.

Theo ông Attal, phía Anh chưa cấp cho Pháp gần 50% giấy phép hoạt động tàu cá trong hạn ngạch được phép của Paris theo thỏa thuận về đánh bắt cá mà London đã ký với Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 12/2020.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU của Pháp, Clement Beaune, cho rằng các biện pháp hạn chế có thể được tăng cường theo thời gian.

Nếu những biện pháp nêu trên không đem lại hiệu quả, Pháp có thể cân nhắc đến các biện pháp khác, trong đó có việc giảm cung cấp điện cho Anh.

Về vấn đề này, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định nước này đã cấp 98% số giấy phép dành cho Pháp.

Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt tranh cãi giữa Pháp và Anh khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Thỏa thuận hậu Brexit đạt được giữa Anh và EU có điều khoản quy định rằng ngư dân các nước EU được tiếp tục đánh bắt ở một số vùng biển của Anh với điều kiện họ phải có giấy phép, được cấp nếu họ có thể chứng minh đã đánh bắt tại những ngư trường này từ trước đó.

Tuy nhiên, Pháp và Anh không đạt được nhất trí về vấn đề này. Tại các khu vực đánh bắt vẫn còn tranh chấp (cách bờ biển Anh và quần đảo Eo biển Manche 9,6-19km), Anh và hòn đảo tự trị Jersey do London quản lý đã cấp tổng cộng hơn 200 giấy phép còn hạn, trong khi Pháp yêu cầu cấp 244 giấy phép.

Các tin khác