Phá vỡ ngoại giao với NATO, Nga báo hiệu điều gì?

(ĐTTCO)-Quyết định của Matxcơva chấm dứt sứ mệnh ngoại giao của mình đối với liên minh sẽ chấm dứt một thử nghiệm kéo dài thời hậu Chiến tranh Lạnh trong việc xây dựng lòng tin giữa các quân đội.
Một nhân viên bảo vệ tuần tra bên ngoài một tòa nhà đặt văn phòng thông tin NATO hôm 18/10/2021 ở Moscow. Dimitar Dilkoff/Agence France-Presse — Getty Images
Một nhân viên bảo vệ tuần tra bên ngoài một tòa nhà đặt văn phòng thông tin NATO hôm 18/10/2021 ở Moscow. Dimitar Dilkoff/Agence France-Presse — Getty Images

Nga có kế hoạch ngừng tham gia ngoại giao với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Nga cho biết hôm thứ Hai 18/10, trong một dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ giữa Matxcơva và phương Tây.

Mặc dù có ý nghĩa ở cấp độ ngoại giao, thông báo này dường như không đi kèm với bất kỳ động thái quân sự nào của Nga đe dọa an ninh châu Âu. Và Moscow vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với các chính phủ riêng lẻ trong liên minh.

Quyết định này sẽ chấm dứt một cuộc thử nghiệm chưa bao giờ thành công, trong việc xây dựng lòng tin giữa Nga và liên minh phương Tây hậu Chiến tranh Lạnh. NATO được thành lập cách đây nhiều thập kỷ để kiềm chế Liên Xô, mà các quan chức ở Moscow sau đó cáo buộc đã xâm phạm lãnh thổ của Liên Xô cũ.

Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov cho biết vào đầu tháng tới Nga sẽ tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện của mình tại trụ sở NATO ở Brussels và rút giấy ủy nhiệm ngoại giao từ các phái viên của liên minh đang làm việc tại Moscow.

Việc cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng diễn ra khi Tổng thống Biden đang tìm cách củng cố liên minh châu Âu sau khi cựu Tổng thống Donald J. Trump nói các thành viên là những kẻ ăn bám trong chi tiêu quân sự của Mỹ và đe dọa rút lui.

Mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây đã căng thẳng trong nhiều năm, nhưng động lực ngay lập tức cho động thái của Nga là một vụ bê bối gián điệp.

Đầu tháng này, NATO đã yêu cầu 8 nhà ngoại giao Nga rời Bỉ trước ngày 1/11, nói rằng họ là những sĩ quan tình báo chưa được khai báo. Liên minh cũng giảm quy mô của văn phòng đại diện Nga.

Đáp lại, ông Lavrov cho biết toàn bộ phái đoàn ngoại giao của Nga sẽ rời đi trước ngày 1 tháng 11 hoặc một vài ngày sau ngày đó.

NATO vẫn có thể chuyển các thông điệp ngoại giao tới đại sứ quán của Nga ở Brussels, nếu cần thiết.

Ngoài xích mích ngoại giao, căng thẳng quân sự cũng leo thang trong những năm gần đây, bao gồm cả mùa xuân năm ngoái khi quân đội Nga đổ bộ dọc biên giới Ukraine, bề ngoài là để tham gia một cuộc tập trận.

Quan điểm của NATO về Nga càng mờ nhạt sau khi Nga can thiệp quân sự vào Ukraine vào năm 2014. Ukraine không phải là thành viên NATO, nhưng những động thái tích cực của Nga ở đó đã làm dấy lên lo ngại về một chương trình nghị sự bành trướng của Điện Kremlin ở Đông Âu.

Khi tuyên bố ngừng quan hệ ngoại giao của Nga với NATO, ông Lavrov hôm thứ Hai cho biết liên minh không thể hiện bất kỳ lợi ích nào trong “đối thoại bình đẳng hoặc hợp tác chung”. Ông nói rằng không cần phải "cứ giả vờ rằng trong tương lai gần, mọi thứ sẽ thay đổi."

Các tin khác