Pfizer kiện nhân viên ăn cắp bí mật vắc xin Covid-19

(ĐTTCO) - Pfizer đã kiện một nhân viên lâu năm vì bị cáo buộc đánh cắp “điểm số” của các tài liệu mật, bao gồm một số tài liệu liên quan đến vaccine Covid-19 của hãng, khi người này chuẩn bị nhảy sang đối thủ cạnh tranh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang San Diego hôm 23-11, Pfizer cho biết Chun Xiao Li đã vi phạm thỏa thuận bảo mật của cô khi tải lên hơn 12.000 tệp mà không được phép vào tài khoản cá nhân và thiết bị của cô từ máy tính xách tay do công ty phát hành.

Các tài liệu bị cáo buộc bao gồm một “cuốn sách” ngày 24-9 chứa các đánh giá nội bộ và khuyến nghị về vaccine Pfizer/BioNTech Covid-19, mối quan hệ của Pfizer với đối tác vaccine Đức và các bài thuyết trình liên quan đến kháng thể ung thư.

Pfizer cho biết cô Li, một phó giám đốc thống kê, đã cố gắng nhiều lần để che dấu vết, thậm chí cung cấp một máy tính xách tay “mồi nhử” để đánh lừa họ nghĩ rằng cô đã làm gì với các tập tin.

Cô Li “đã đánh lừa Pfizer về những gì cô đã lấy, cách cô lấy nó, khi nào và tại sao cô làm điều đó, và nơi có thể tìm thấy những tệp đó [và có thể cả những tệp khác],” nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại New York cho biết.

Pfizer cho biết cô Li sẽ từ chức sau 15 năm làm việc tại công ty và dường như có lời đề nghị gia nhập Xencor Inc, một công ty giai đoạn lâm sàng ở California tập trung vào các phương pháp điều trị ung thư và các bệnh tự miễn dịch, vào ngày 29-11.

Không thể liên hệ với cô Li ngay lập tức để đưa ra bình luận thông qua tài khoản LinkedIn của cô. Xencor không phải là bị đơn trong vụ kiện và từ chối bình luận.

Pfizer cho biết các đối thủ cạnh tranh đã cố gắng tuyển dụng nhân viên của họ “không ngừng, đặc biệt là trong năm 2021”.

Trong một lệnh vào cuối ngày 23-11, Thẩm phán quận Mỹ Cathy Ann Bencivengo đã tạm thời chặn cô Li sử dụng bí mật thương mại của Pfizer và cho biết các luật sư của công ty có thể xem xét các tài khoản và thiết bị mà cô có thể đã lưu trữ chúng.

Thẩm phán đã lên lịch một buổi điều trần vào 9-12 để xem xét một lệnh dài hơn.

Các tin khác