Ông Zelensky cầu cứu cựu Tổng thống Mỹ, kêu gọi phương Tây cấm người Nga nhập cảnh

Các chuyên gia Ukraine cảnh báo việc pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể gây hậu quả thảm khốc, trong khi Tổng thống Ukraine gọi điện 'cầu cứu' cựu Tổng thống Mỹ.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. Ảnh: Reuters
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo CNN, Đại sứ Ukraine tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đưa ra cảnh báo về vụ nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà cả Ukraine lẫn Nga đang đổ lỗi cho nhau.

Đại sứ Yevhenii Tsymbaliuk cho biết: “Điều gì sẽ xảy ra nếu (pháo kích) diễn ra trong bán kính 40-50km thuộc nhà máy. Chưa thể so sánh với thảm họa hạt nhân Chernobyl hay Fukushima nhưng đây thực sự là tình huống khẩn cấp".

"Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các kênh ngoại giao có thể để đưa các thành viên IAEA và Liên Hợp Quốc tiếp cận nơi xảy ra vụ việc”, Đại sứ Tsymbaliuk nói thêm.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo lãnh đạo công ty năng lượng hạt nhân quốc gia Ukraine Petro Kotin, cuộc tấn công hôm 7/8 xảy ra gần khu vực chứa nhiên liệu đã được xử lý. "Tên lửa đã được bắn vào khu vực cách xa kho chứa từ 10-20m, nhưng sẽ ra sao nếu chúng bắn trúng các thùng nhiên liệu đã qua xử lý? Đó sẽ trở thành một tai nạn phóng xạ”.

Giải thích về tình trạng hiện tại của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ông Kotin cho hay đường dây nối giữa 3 khu vực nhà máy hạt nhân, nhà máy thủy điện và hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị cắt đứt trong cuộc pháo kích vừa qua.

“Hiện tại, chỉ còn một đường dây liên lạc duy nhất nối giữa nhà máy Zaporizhzhia với hệ thống năng lượng Ukraine. Nếu sợi dây này cũng bị ngắt kết nối, nhà máy sẽ chuyển sang chế độ mất điện hoàn toàn. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho việc giữ nhiên liệu trong lò phản ứng hạt nhân ở tình trạng an toàn".

Lính Nga đứng canh gác trước nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Lính Nga đứng canh gác trước nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã bày tỏ lo ngại về vụ pháo kích, cũng như nguy cơ xảy ra một thảm họa hạt nhân nữa. "Điều này có thể đe dọa sức khỏe cộng đồng và môi trường ở Ukraine và khu vực khác nữa".

Tổng thống Ukraine gọi điện "cầu cứu" cựu Tổng thống Mỹ

CNN dẫn thông tin từ văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có một cuộc gọi video với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ông Zelensky cảm ơn ông Clinton đã ủng hộ Ukraine ngay từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu.

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi ông Bill Clinton sử dụng quyền hạn cá nhân để thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới về vụ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. "Đây là điều cực kì quan trọng với chúng tôi. Ngay cả khi cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine thì những giá trị cơ bản như một xã hội tự do và dân chủ sẽ không bị mất đi", Tổng thống Ukraine nói thêm.

Ông Zelensky kêu gọi phương Tây cấm người Nga nhập cảnh

Theo CNN, trả lời phỏng vấn của báo Washington Post, ông Zelensky cho rằng các nước phương Tây nên cấm công dân Nga nhập cảnh. "Đây là cách duy nhất để gây ảnh hưởng đến ông Putin”, Tổng thống Ukraine tuyên bố.

Các tin khác