Ông Trump từ chối trả lời trong cuộc điều tra của bang New York

(ĐTTCO) - Cựu Tổng thống Mỹ viện dẫn quyền hiến pháp chống lại việc tự buộc tội.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Donald Trump đã từ chối trả lời các câu hỏi tại một cuộc điều tra ở bang New York đối với các doanh nghiệp của mình vào thứ Tư 10-8, viện dẫn quyền hiến pháp của mình chống lại việc tự buộc tội trong bối cảnh các vấn đề pháp lý ngày càng trầm trọng.

Ông Trump cho biết trong một tuyên bố rằng "chính quyền hiện tại và nhiều công tố viên trên khắp đất nước đã mất tất cả các giới hạn đạo đức và đạo đức của sự lịch sự", khiến ông "không còn lựa chọn nào khác ngoài sự im lặng”.

Các bình luận của cựu Tổng thống Mỹ đưa ra sau cuộc khám xét khu Mar-a-Lago của ông ở Nam Florida vào thứ Hai 8-8 như một phần của cuộc điều tra riêng biệt.

“Theo đó, theo lời khuyên của luật sư của tôi và vì tất cả những lý do trên, tôi đã từ chối trả lời các câu hỏi về quyền và đặc quyền dành cho mọi công dân theo Hiến pháp Hoa Kỳ”, ông Trump nói.

Ông Trump đã từ chối cung cấp lời khai trong vụ án dân sự do Letitia James, tổng chưởng lý bang New York đưa ra. Cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc rằng ông Trump đã cung cấp "báo cáo tài chính gian lận và gây hiểu lầm", bao gồm cả việc thổi phồng định giá tài sản của ông.

Quyết định của cựu tổng thống được đưa ra trong bối cảnh một cơn bão lửa về luật pháp và chính trị đã bao trùm lấy ông sau cuộc đột kích của FBI hôm thứ Hai, liên quan đến một cuộc điều tra liên bang riêng biệt về việc xử lý các hồ sơ mật từ thời ông ở Nhà Trắng được tìm thấy tại Mar-a -Lago.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và FBI cho đến nay vẫn chưa giải thích được lý do đằng sau cuộc khám xét, cuộc khám xét đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ tại nhà của một cựu tổng thống.

Động thái này lẽ ra phải được thẩm phán liên bang phê duyệt trên cơ sở "nguyên nhân có thể xảy ra" rằng tội phạm đã được thực hiện tại địa điểm khám xét.

Ông Trump và các luật sư của ông đã chỉ trích gay gắt việc khám xét là không cần thiết.

Kể từ cuộc đột kích của FBI, nhiều đảng viên Cộng hòa đã lao vào bảo vệ ông Trump và chỉ trích các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ thực hiện một hành vi chính trị và không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho cuộc khám xét chưa từng có.

Một nhóm các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã gặp Trump vào tối thứ Ba 9/8 tại câu lạc bộ golf của ông ở New Jersey để bày tỏ sự ủng hộ và khuyến khích ông tiếp tục chạy đua tổng thống năm 2024.

Jim Banks, đảng viên Đảng Cộng hòa Indiana, nói với Fox News:“Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang thống nhất hơn bao giờ hết để chiến đấu bên cạnh tổng thống Trump để cứu đất nước này. . . Và ông ấy càng sớm ra ngoài và bắt đầu vận động, thì ông ấy càng giúp các đảng viên Cộng hòa tốt hơn trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ”.

Các tin khác