Ông chủ Samsung Lee Jae Yong được Tổng thống Hàn Quốc ân xá

(ĐTTCO) - Người thừa kế và là lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn Samsung đã nhận được lệnh ân xá của tổng thống vào 12-8, ví dụ mới nhất về truyền thống lâu đời của Hàn Quốc trong việc trả tự do cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bị kết tội tham nhũng vì lý do kinh tế.a
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tỷ phú Lee Jae Yong, người bị kết tội hối lộ và tham ô vào 1-2021, sẽ được “phục chức” để có cơ hội “góp phần khắc phục khủng hoảng kinh tế” của đất nước, Bộ trưởng Tư pháp Han Dong Hoon cho biết.

Ồn Lee - người giàu thứ 278 trên thế giới, theo Forbes, với giá trị tài sản ròng 7,9 tỷ USD - đã được tạm tha vào 8-2021, sau khi ngồi tù 18 tháng, chỉ bằng hơn một nửa bản án ban đầu.

Ngày ân xá sẽ cho phép ông trở lại làm việc hoàn toàn bằng cách dỡ bỏ giới hạn việc làm sau khi ra tù đã được đặt ra trong 5 năm.

“Do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tính năng động và sức sống của nền kinh tế quốc gia đã suy giảm, và sự suy thoái kinh tế có thể kéo dài”, Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố.

Việc ân xá được đưa ra để ông Lee - và các giám đốc điều hành cấp cao được ân xá tương tự khác - có thể “dẫn dắt động cơ tăng trưởng liên tục của đất nước thông qua đầu tư tích cực vào công nghệ và tạo việc làm”, Bộ nói thêm.

Lee, 54 tuổi, thề sẽ làm việc chăm chỉ cho nền kinh tế quốc gia sau khi được ân xá.

“Tôi sẽ đóng góp cho nền kinh tế bằng cách liên tục đầu tư và tạo việc làm, đồng thời đáp lại sự tôn trọng của người dân và chính phủ,” Samsung cho biết trong một tuyên bố, trích lời ông Lee.

Ba doanh nhân khác cũng được ân xá vào 12-8, bao gồm Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin, người bị kết án tù treo hai năm rưỡi trong một vụ án hối lộ vào năm 2018.

“Chúng tôi chân thành cảm ơn quyết định ân xá của chính phủ và nhân dân, chủ tịch Shin Dong Bin và các nhân viên tại Lotte sẽ góp phần khắc phục cuộc khủng hoảng toàn cầu phức tạp”, Lotte cho biết trong một tuyên bố.

Ông Lee là phó chủ tịch của Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Doanh thu tổng thể của tập đoàn tương đương với khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc.

Ông đã bị bỏ tù vì những tội liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng lớn đã hạ bệ cựu tổng thống Park Geun Hye.

Việc phục hồi sẽ cho phép ông Lee tham gia lại hội đồng quản trị tại gã khổng lồ công nghệ cũng như đi nước ngoài để thực hiện các giao dịch.

Park Ju Gun, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công ty tại Leaders Index cho biết: “Samsung đang rơi vào khủng hoảng vì đã đánh mất hai thế mạnh: dẫn đầu về công nghệ và quản lý chặt chẽ. Không có tháp điều khiển đưa ra quyết định đúng vào thời điểm thích hợp để giữ vị trí dẫn đầu trong ngành bán dẫn”.

Ông Lee được cho là sẽ xúc tiến các quyết định chiến lược lớn, từ các thương vụ sản xuất chip đến cải cách quản trị.

Samsung đã cảnh báo trong cuộc họp báo thu nhập vào tháng trước rằng xung đột Ukraine, lạm phát và nhu cầu tiêu dùng suy yếu khiến việc dự báo năm tới là vô cùng thách thức.

Một trong những câu hỏi nổi bật xung quanh ông Lee là liệu ông có tìm cách đảm nhận vị trí chủ tịch của gã khổng lồ công nghệ hay không. Kể từ khi ông Lee Kun Hee, qua đời vào 10-2020, vị trí giám sát công ty trị giá 280 tỷ USD vẫn bị bỏ trống.

Tuy nhiên, những tai ương pháp lý của ông Lee sẽ không được xóa bỏ trong vài năm tới vì ông đang bị truy tố riêng biệt liên quan đến việc sáp nhập một số công ty con của Samsung và sẽ tham dự các phiên điều trần hàng tuần liên quan đến vụ việc đó.

Các tin khác