Ông chủ Big Oil cảnh báo giá năng lượng cao 'trong thời gian dài'

(ĐTTCO) - Theo giám đốc điều hành hàng đầu của Chevron, thế giới đang phải đối mặt với giá năng lượng cao trong tương lai gần khi các nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên không muốn khoan lại.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Có những thứ đang can thiệp vào các tín hiệu thị trường ngay bây giờ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Cuối cùng thì mọi thứ cũng suôn sẻ, nhưng có thể còn lâu nữa”, Giám đốc điều hành Mike Wirth cho biết hôm thứ Tư 15/9 trong một cuộc phỏng vấn tại New York.

Ông dự báo giá khí đốt, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu sẽ tăng mạnh, ít nhất là "trong một thời gian", mà không xác định khung thời gian.

Mặc dù giá dầu và khí đốt đã tăng trong năm nay khi thế giới phục hồi sau đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất lớn vẫn miễn cưỡng đầu tư tiền mặt vào các dự án mới, một sự thay đổi trong hành vi so với các đợt tăng trước đó.

Điều đó dẫn đến lo ngại về tình trạng thiếu hụt. Hiện tại, châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, với giá cả tăng lên mức kỷ lục ngay cả trước mùa đông khi nhu cầu thường ở mức mạnh nhất.

Một lý do khiến các giám đốc điều hành cảnh giác với việc kiếm tiền đầu tư vào nguồn cung mới là các cổ đông đã không còn ủng hộ họ. Họ muốn được trả lại tiền mặt ngay lập tức hơn là nhìn thấy nó được đầu tư lại vào những phát triển mới. Mặc dù thị trường hàng hóa tăng cao đang “báo hiệu chúng ta có thể đầu tư nhiều hơn”, giá cổ phiếu đang gửi đến các phòng họp một dấu hiệu khác, Wirth nói.

“Có hai tín hiệu tôi đang tìm kiếm và tôi chỉ nhìn thấy một tín hiệu”, ông nói. “Chúng ta có thể đủ khả năng để đầu tư nhiều hơn. Thị trường chứng khoán không gửi tín hiệu cho biết họ nghĩ rằng chúng ta nên làm điều đó".

Một số nhà đầu tư không muốn hỗ trợ các dự án mới sau khi các công ty dầu khí lãng phí hàng tỷ đô la vào các hoạt động có lợi nhuận thấp trong thập kỷ qua.

Những người khác đang theo dõi các dấu hiệu của biến đổi khí hậu và cố gắng đánh giá xem liệu các công ty có đang thực hiện những thay đổi đủ nhanh hay không.

Rủi ro là có thật: Royal Dutch Shell đã bị một tòa án Hà Lan ra lệnh giảm 45% lượng khí thải carbon vào năm 2030 và Exxon Mobil buộc phải lùi lại kế hoạch mở rộng tích cực trong bối cảnh COVID-19 và tình trạng bất ổn của cổ đông.

Chevron, tập đoàn dầu mỏ lớn thứ hai của phương Tây, khó có khả năng đi ngược xu hướng và theo đuổi sản xuất mới, mặc dù có vị thế tài chính mạnh nhất trong số các công ty cùng ngành.

Nó đã cắt giảm chi tiêu vốn gần một phần ba vào năm ngoái và, bất thường, cam kết sẽ duy trì nó ở mức thấp cho đến năm 2025. Một thông báo đầu tuần này nhằm thúc đẩy chi tiêu cho các công nghệ chuyển đổi năng lượng chỉ đảo ngược một phần của những khoản cắt giảm đó.

Khi các dự án mới được đưa ra bàn, lượng khí thải trong tương lai của chúng là “một phần quan trọng trong quá trình ra quyết định của chúng tôi”, Wirth nói. Chevron đã cam kết giảm dần cường độ phát thải trong những thập kỷ tới, cho thấy các hoạt động carbon cao hơn như cát dầu có thể khó nhận được ánh sáng xanh hơn.

Giá dầu có thể giảm nhẹ, ít nhất là trong ngắn hạn. Khả năng OPEC đưa các thùng đã cắt giảm trước đó trở lại thị trường sẽ giúp ổn định giá cả trong những tháng tới. Nhưng với việc sản xuất bị hạn chế nghiêm trọng bên ngoài các-ten, giá trung hạn có thể vẫn ở mức cao, Wirth nói.

Các nhà sản xuất đá phiến, những người đã giữ kín giá trong phần lớn thập kỷ qua với lũ lụt dầu, hiện đang tập trung nhiều hơn vào việc thu lợi nhuận hơn là khoan các giếng mới.

“Trong vài năm tới nếu nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng và phục hồi sau COVID, liệu có đủ tái đầu tư vào năng lượng đang vận hành thế giới ngày nay không?”, Wirth nói. "Hay là chúng ta chuyển sang năng lượng ngày mai quá nhanh và chúng ta đã tạo ra một vấn đề trong ngắn hạn?"

Các tin khác