Obama: Đảng Cộng hòa cố gắng ngăn cản người dân bỏ phiếu

(ĐTTCO) – Cựu Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích các đảng viên Cộng hòa là cố gắng “một cách có tổ chức” ngăn cản người Mỹ bỏ phiếu trong một bài phát biểu tranh cử cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ – Terry McAuliffe – cho chức thống đốc bang Virginia.
 Barack Obama phát biểu tranh cử cho Terry McAuliffe. Ảnh: The Hill.
Barack Obama phát biểu tranh cử cho Terry McAuliffe. Ảnh: The Hill.

"Trên khắp đất nước, Đảng Dân chủ đang cố gắng làm cho việc bỏ phiếu dễ dàng hơn, và đẩy lùi việc các đảng viên Cộng hòa đang cố gắng ngăn cản một cách có tổ chức các công dân bình thường được lắng nghe tiếng nói của họ", Obama nói hôm thứ Bảy (23/10) tại Richmond.

"Bạn phải tự hỏi mình, tại sao Đảng Cộng hòa không muốn bạn bỏ phiếu?" ông phát biểu.

Văn phòng của Obama đã không trả lời ngay lập tức Fox News khi được yêu cầu đưa ra các ví dụ về việc Đảng Cộng hòa ngăn cản công dân bỏ phiếu.

McAuliffe và ứng cử viên đảng Cộng hòa Glenn Youngkin đang trong một cuộc chiến nảy lửa cho chức thống đốc bang Virginia, chỉ hơn một tuần trước Ngày bầu cử. Cả hai đều nhận được 46% trong số các cử tri có khả năng, theo cuộc khảo sát mới nhất của Đại học Monmouth.

Youngkin đã phản pháo lại những tuyên bố của Obama khi phát biểu trong chiến dịch của mình, gọi đó là "những tuyên bố sai lầm", trong một bình luận với Fox News vào sáng Chủ nhật (24/10).

"Glenn đã giải quyết vấn đề này nhiều lần trước khi Obama đến bang Virginia để ủng hộ Terry, nhưng thay vì viết một câu chuyện về những tuyên bố sai lầm của cựu Tổng thống, báo chí đang say mê những tưởng tượng và lời nói dối của Terry”, người phát ngôn của Youngkin, Christian Martinez, nói với Fox News.

Không rõ Obama đề cập đến chính sách nào của Đảng Cộng hòa trong các bình luận của mình, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ đã công kích luật bỏ phiếu của Georgia trong những tháng gần đây. Ví dụ, vào tháng Ba, Tổng thống Biden đã nói rằng luật của bang "kết thúc sớm các giờ bỏ phiếu."

Tuyên bố này đã khiến ông nhận lấy danh hiệu "Four Pinocchios" từ Washington Post vì đã phát tán thông tin sai lệch và tờ báo này giải thích, "không một chuyên gia nào mà chúng tôi đã tham khảo ý kiến, người đã nghiên cứu luật, hiểu tại sao Biden lại đưa ra tuyên bố này”.

McAuliffe, chủ tịch chiến dịch tranh cử tổng thống thất bại của Hillary Clinton năm 2008 và là cựu thống đốc bang Virginia, đã nhận được sự tán thành của nhiều đảng viên Đảng Dân chủ cấp cao trong cuộc đua này. Phó Tổng thống Kamala Harris, đệ nhất phu nhân Jill Biden và ứng cử viên thất bại của bang Georgia, Stacey Abrams, đã ủng hộ McAuliffe, trong khi Tổng thống Biden dự kiến sẽ vận động tranh cử với ứng cử viên vào thứ Ba (26/10) tại Arlington.

Chương trình giảng dạy ở trường học và luật phá thai là trọng tâm lớn của chiến dịch trong những ngày gần đây.

“Tất cả chúng ta đều biết giáo dục bắt đầu từ chương trình giảng dạy,” Youngkin nói với những người ủng hộ mình tại một cuộc biểu tình hôm thứ Bảy. "Chúng tôi sẽ dạy đầy đủ lịch sử, cả điều tốt và điều xấu."

"Nước Mỹ có những chương tuyệt vời và đó là đất nước vĩ đại nhất trên thế giới, nhưng chúng ta cũng có một số chương quan trọng trong lịch sử của mình, chúng ta phải dạy chúng", Youngkin nói thêm và nói rằng dưới sự quản lý của ông, trẻ em sẽ không được dạy "để xem mọi thứ qua một lăng kính của chủng tộc”.

Các tin khác