Nước đầu tiên tái phong tỏa trong làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu

(ĐTTCO)-Latvia từng được xem là câu chuyện thành công chống dịch nhưng vừa trở thành nơi đầu tiên phải áp lệnh tái phong tỏa trong làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu.

Latvia ngày 21/10 bước vào đợt phong tỏa mới kéo dài gần một tháng tới 15/11 sau khi các ca nhiễm tăng vọt chưa từng có tiền lệ.

Nước này trở thành nơi đầu tiên ở châu Âu tái áp đặt các biện pháp hạn chế giữa lúc làn sóng ca nhiễm tăng vọt ở hàng loạt quốc gia tại lục địa già, theo Guardian.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), quốc gia vùng Baltic có tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất trên thế giới, sau khi ngăn chặn thành công virus trong nhiều tháng.

“Hệ thống y tế của chúng tôi đang gặp nguy hiểm... Cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này là tiêm vaccine", Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins cho biết sau cuộc họp khẩn cấp. Ông cho rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp là nguyên nhân dẫn đến số ca nhập viện tăng đột biến.

Nước đầu tiên tái phong tỏa trong làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu ảnh 1

Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins cho rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp ở nước này là nguyên nhân của việc ca nhiễm nhập viện tăng vọt. Ảnh: Reuters.

Khoảng 54% người trưởng thành ở Latvia đã được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Liên minh châu Âu (EU) là 74%, theo dữ liệu của EU.

Trong khuôn khổ lệnh phong tỏa mới đi vào hiệu lực, chính phủ Latvia áp giờ giới nghiêm vào ban đêm trong một tháng, từ 20h tới 5h sáng hôm sau. Trường học và tất cả cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa.

Latvia trong suốt thời gian dài từng được coi là một trong số ít những câu chuyện thành công về chống Covid-19 của châu Âu, ghi nhận ít hơn 3.000 ca tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích cho rằng việc tiêm chủng chậm chạp và không đồng đều đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các nhiễm.

Ilze Viņķele, cựu Bộ trưởng Y tế Latvia, người giám sát hai làn sóng Covid-19 đầu tiên của nước này, cho biết: “Chúng tôi biết rằng một số nhóm nhất định, đặc biệt là những công dân lớn tuổi, cũng như những người có nền tảng kinh tế xã hội thấp hơn, nghi ngờ việc sử dụng vaccine. Nhưng tiếc là chúng tôi đã không thể giải quyết điều này một cách hiệu quả”.

"Bây giờ chúng tôi buộc phải tái phong tỏa và những người Latvia đã tiêm vaccine sẽ cảm thấy thất vọng”, ông Viņķele nói.

"Tôi phải xin lỗi những người đã được tiêm phòng", Thủ tướng Karins đã nói đêm 18/10 sau cuộc họp khẩn cấp của chính phủ.

Bộ trưởng Y tế đương nhiệm Daniels Pavluts cho hay Latvia đang có tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất thế giới.

Ông Pavluts trước đó từng đổ lỗi cho những thông tin sai lệch về vaccine ngừa Covid-19 lan truyền trên truyền thông đã gây ra những nghi ngại với một nhóm dân số tại nước này.

Vào tuần rồi, Tổng thống Latvia Egils Levits đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, khiến Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto - người đã ăn sáng với ông Levits một ngày trước đó - cũng phải tự cách ly.

Cơ quan y tế của Latvia cho biết số ca mắc mới ở nước này tăng 49% trong tuần tính đến ngày 17/10.

Số ca nhập viện tăng 56% trong tuần trước, trong khi số ca Covid-19 nặng tăng 62,8%. Khoảng 79% các trường hợp mắc mới là ở những người chưa được tiêm chủng hoặc mới chỉ được tiêm chủng một phần.

Latvia là quốc gia đầu tiên ở châu Âu tái áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt khi làn sóng Covid-19 mới càn quét trên khắp lục địa này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm mới ở châu Âu tăng 7% vào tuần trước và đây khu vực duy nhất trên thế giới gia tăng ca bệnh.

Đại dịch đang đặc biệt nhắm vào các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn ở Trung và Đông Âu, nơi một bộ phận lớn dân số vẫn chưa được tiêm phòng và sự hoài nghi đối với vaccine đang lan rộng.

Các tin khác