Nỗ lực phục hồi của cổ phiếu bị đình trệ; Giá dầu tăng cao trước thềm G7

(ĐTTCO) - Chứng khoán Hoa Kỳ đã giảm vào thứ Hai (27/6) sau một đợt phục hồi lớn vào tuần trước từ mức giảm mạnh của năm nay. Phố Wall đang chuẩn bị kết thúc nửa đầu năm tồi tệ nhất đối với chứng khoán trong nhiều thập kỷ. Giá dầu giao dịch cao hơn trong một phiên giao dịch đầy biến động khi các nhà đầu tư chờ đợi bất kỳ động thái nào chống lại hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga có thể xảy ra sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nhóm 7 quốc gia (G7) tại Đức.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu giảm và bắt đầu tuần với mức lỗ

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 62,42 điểm, tương đương 0,2%, xuống 31.438,26. S&P 500 giảm 0,3% xuống 3.900,11 và Nasdaq Composite mất 0,7%, xuống 11.524,55.

Các mức trung bình chính gặp khó khăn khi các nhà đầu tư cân nhắc xem liệu cổ phiếu đã chạm đáy hay thay vào đó là phục hồi trong thời gian ngắn sau tình trạng bán quá mức. Cổ phiếu có thể tăng trong ngắn hạn trong tuần này, khi các nhà đầu tư cân bằng lại lượng cổ phiếu nắm giữ vào cuối quý.

Các tên tuổi công nghệ và tiêu dùng đã kéo cổ phiếu giảm, khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng cao hơn. Các tên tuổi trong lĩnh vực trò chơi như Electronic Arts và Take-Two Interactive lần lượt giảm 3,5% và 3,3%. Best Buy giảm hơn 3,4%.

Etsy là người giảm nhiều nhất trong S&P 500, giảm khoảng 3,6% sau khi bị Needham hạ cấp. Cổ phiếu của Spirit Airlines giảm gần 8% sau khi công ty cho biết họ sẽ chấp nhận đấu thầu tiếp quản mới nhất từFrontier Group.

Ngành năng lượng là một ngành tăng điểm đáng chú ý, tăng khoảng 2,8% trong ngày. Valero Energy tăng 8%, trong khi Devon Energy tăng khoảng 7,5%. Dầu Marathon tăng gần 4,9%.

Cổ phiếu BioNTech cũng tăng 7,2% sau khi nhà sản xuất thuốc cho biết thuốc tăng cường Covid-19 dựa trên Omicron của họ tạo ra phản ứng miễn dịch được cải thiện chống lại biến thể đó.

Những động thái đó sau một tuần trở lại lớn chứng kiếnchỉ số Dow 30 cổ phiếu tăng hơn 800 điểm, tương đương 2,7%, vào thứ Sáu. S&P 500 tăng 3,1% và Nasdaq Composite tăng 3,3%. Những mức tăng đó đã giúp các chỉ số trung bình chính có tuần đầu tiên tích cực kể từ tháng Năm.

Giá dầu tăng cao trước thềm cuộc đàm phán của G7 về các lệnh trừng phạt mới của Nga

Giá dầu Brent giao sau kết thúc ngày cao hơn 1,74% ở mức 115,09 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ đạt 1,95 USD, tương đương 1,8%, cao hơn ở mức 109,57 USD/thùng.

Triển vọng về nguồn cung thắt chặt hơn nữa đã xuất hiện trên thị trường khi các chính phủ phương Tây tìm cách hạn chế khả năng Nga tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù các nhà lãnh đạo G7 cũng dự kiến sẽ thảo luận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, điều có thể dẫn đến xuất khẩu nhiều dầu hơn từ thành viên OPEC.

Nhóm các quốc gia giàu có tuyên bố sẽ sát cánh với Ukraine “chừng nào còn có thể”, hứa hẹn sẽ thắt chặt tài chính của Nga bằng các biện pháp trừng phạt mới bao gồm đề xuất giới hạn giá dầu của Nga.

Chuyên gia tư vấn Andrew Lipow thuộc công ty dầu khí có trụ sở tại Houston cho biết: “Tôi nghĩ nếu họ áp dụng giới hạn giá mua và bán dầu của Nga, tôi rất khó hình dung điều này sẽ được thực hiện như thế nào, đặc biệt là khi Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành khách hàng lớn nhất của Nga.”

Cả hai chuẩn mực dầu thô đều đóng cửa giảm tuần thứ hai liên tiếp vào thứ Sáu khi việc tăng lãi suất ở các nền kinh tế chủ chốt đã củng cố đồng đô la và làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu.

Những lo ngại về suy thoái và kỳ vọng về việc tăng lãi suất nhiều hơn đã gây ra sự biến động và lo ngại rủi ro trên thị trường kỳ hạn, với một số nhà đầu tư và thương nhân năng lượng rút lui, trong khi giá dầu thô giao ngay vẫn tăng mạnh do nhu cầu cao và sự suy giảm nguồn cung.

Hiện tại, những lo lắng về nguồn cung cấp bách vượt trội hơn những lo ngại về tăng trưởng.

Thành viên OPEC, Libya cho biết họ có thể phải tạm dừng xuất khẩu trong khu vực Vịnh Sirte trong vòng 72 giờ trong bối cảnh tình hình bất ổn khiến sản lượng bị hạn chế.

Thêm vào những khó khăn về nguồn cung, Ecuador cũng cho biết họ có thể ngừng sản xuất dầu hoàn toàn trong vòng 48 giờ trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ, trong đó ít nhất sáu người đã chết.

Các tin khác