Những ý tưởng kinh doanh kỳ lạ nhưng đáng giá

(ĐTTCO) - Có một số doanh nghiệp kinh doanh kỳ quặc ngoài kia. Và dù bạn tin hay không, nhưng các ý tưởng kinh doanh trong bộ sưu tập kỳ lạ này đều có một điểm chung: những công việc kinh doanh thực sự kiếm tiền, chúng có thể hoạt động tốt ngay cả khi nền kinh tế đi xuống. Họ đã kết nối thành công với một nhóm khách hàng chưa được phục vụ, hay còn gọi là thị trường ngách. 

Mẩu xương mơ ước
Trong các bữa tiệc lễ Tạ ơn của người Bắc Mỹ, gà tây luôn là món phổ biến nhất. Và điều cuốn hút nhất trong món gà tây đối với trẻ em không phải là một chiếc đùi ga to bự béo ngậy đâu nhé! Đó là mẩu xương chạc (nằm khoảng giữa cổ và ức) của con gà. 
Tại sao? Vì trong tiếng Anh nó được gọi là “wishbone”, có nghĩa là “xương điều ước”. Theo truyền thống, sau lễ Tạ ơn, người ta sẽ giữ lại mẩu xương này, để lên bệ cửa sổ cho khô và vào 1 ngày sau, 2 người trong gia đình mỗi người sẽ cầm 1 bên nhánh xương và kéo ra. Ai kéo được mẩu xương dài hơn có thể dùng nó để khấn một điều ước mà người ta tin sẽ thành sự thật.
Tuy nhiên, có một vấn đề là mỗi con gà chỉ có một mẩu xương như vậy, trong khi mỗi nhà đều nhiều trẻ em. Vậy giải quyết vấn đề này như thế nào? Hãy tìm đến dịch vụ của Lucky Break ở Seattle, Mỹ.
Những ý tưởng kinh doanh kỳ lạ nhưng đáng giá ảnh 1
Ken Ahroni, người sáng lập Lucky Break Wishbone, cho biết vào Lễ Tạ ơn năm 1999, cũng là sinh nhật lần thứ 47 của ông. Khi đó ông đã có một doanh nghiệp nhỏ đã hoạt động được 20 năm, nhưng công việc chỉ là tạm đủ sống qua ngày. Nên vào sinh nhật năm đó, ông đã suy tư rất nhiều để tìm ý tưởng cho một công việc kinh doanh mới.
Và trong bữa tiệc Lễ Tạ ơn kiêm sinh nhật năm đó, khi nhìn vợ ông cất mẩu xương chạc của con gà tây lên bệ cửa sổ, ông đã nảy ra ý tưởng độc đáo: Tại sao mình không giúp mọi người ai cũng có được một mẫu xương điều ước?
“Và tôi đã phát minh ra Lucky Break. Để mang chiếc xương chạc mơ ước đến cho mọi người, ngay cả với người ăn chay. Tất cả đều có cơ hội thực hiện điều ước, cho dù đó là bố mẹ hay ông bà” - Ahroni kể. Ngày nay, cho dù đại dịch đang hoành hành, công ty của Ahroni vẫn ăn nên làm ra, chuyên cung cấp những chiếc xương chạc mơ ước bằng nhựa, thu về 1 triệu USD mỗi năm với số nhân viên chỉ 7 người. 
Câu chuyện của ông chứng minh rằng, những ý tưởng kinh doanh độc đáo đều có ở xung quanh chúng ta, miễn là chúng ta đủ tinh tế để nhận ra chúng.
 
San hô hóa tro cốt
Điều gì xảy ra với những gì còn sót lại trên trần thế của chúng ta là vấn đề lựa chọn của mỗi người. Và bây giờ, sự lựa chọn đó có thể trở nên nhiều và “sâu” hơn bao giờ hết.
Eternal Reefs Inc., có trụ sở tại Decatur, Georgia, tạo ra các rạn san hô tưởng niệm bằng cách biến hài cốt hỏa táng của một người trở thành một phần của một khối cầu đá ngầm. Sau đó, nó sẽ được đưa vào đại dương để trở thành một phần của rạn san hô mới hoặc hiện có, tạo ra thứ mà công ty gọi là di sản sống thực sự. Dịch vụ tương tự cho thú cưng cũng được cung cấp.
Eternal Reefs bắt đầu một cách đơn giản. Vào cuối những năm 1980, một cặp bạn cùng phòng ở Đại học Georgia (Mỹ) thường lặn biển ở Florida Keys vào những giờ nghỉ. Qua nhiều năm lặn biển, họ đã chứng kiến sự xuống cấp đáng kể của các rạn san hô mà họ đến thăm. 
Những ý tưởng kinh doanh kỳ lạ nhưng đáng giá ảnh 2
Don Brawley, người sáng lập Eternal Reefs, nhận ra rằng cần phải làm gì đó để cứu các rạn san hô. Khi đôi bạn ra trường, họ bắt đầu bàn về những cách giúp bảo vệ và phục hồi những hệ sinh thái mong manh này. Họ đã quyết định tạo ra một vật liệu và hệ thống tái tạo môi trường biển tự nhiên hỗ trợ sự phát triển của san hô và vi sinh vật. Và do đó, khái niệm về khối cầu đá ngầm được hình thành - để trực tiếp phục hồi và xây dựng lại các rạn san hô đang chết dần và lần lượt bổ sung thêm môi trường sống mới cho sinh vật biển.
Khối cầu đá ngầm được thiết kế để tái tạo các lớp nền tự nhiên thích hợp cho sự phát triển của rạn san hô. Nó được làm bằng vật liệu tự nhiên, có thể thu hút và khuyến khích các vi sinh vật định cư và nhân giống trên các rạn san hô mới. Các tính năng thiết kế đặc biệt đã được đưa vào để giúp sinh vật biển dễ dàng bám vào và phát triển trên các cấu trúc rạn san hô được thiết kế này.
Một công thức “bê tông chuyên biệt”, làm cho độ pH của khối cầu gần với mức trung tính. Với hàm lượng pH trung tính và bề mặt bên ngoài có kết cấu dễ bám, khối cầu là môi trường hoàn hảo cho phép các vi sinh vật bám vào, đào hang và trưởng thành, và bắt đầu nhân giống trước khi những kẻ săn mồi có thể ăn chúng. 
Năm 1992, Nhóm phát triển khối cầu đá ngầm và Quỹ đá ngầm hoàn thành dự án khối cầu đá ngầm đầu tiên gần Ft. Lauderdale, Florida. Kể từ thời điểm đó đã có hơn 5.000 dự án tại hơn 70 quốc gia với hơn 750.000 khối cầu đá ngầm được đặt dưới đáy đại dương. 
Năm 1998, Carleton “Petey” Glen Palmer, bố vợ của Don Brawley, nói về mong muốn được đưa hài cốt hỏa táng của ông vào một rặng san hô. Vậy là ý tưởng về dịch vụ “san hô hóa” tro cốt được ra đời.

Các tin khác