Những lo ngại về thuế BĐS đối với chủ nhà và người mua ở Trung Quốc

(ĐTTCO) - Sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch áp dụng thuế BĐS trên toàn quốc để giúp giải quyết bất bình đẳng giàu nghèo, những lo ngại đã được đặt ra.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Người dân ‘chạy đua’ với chính sách

Sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch áp dụng thuế BĐS trên toàn quốc để giúp giải quyết bất bình đẳng giàu nghèo, những lo ngại đã được đặt ra nếu nó phá vỡ nền tảng BĐS bị bao vây và trở thành một động thái giáng đòn vào nền kinh tế trong nước, điều đó có thể gây ra hiệu ứng domino trên toàn thế giới.

Chính sách này sẽ không có hiệu lực ngay lập tức và Trung Quốc trước tiên sẽ thực hiện các kế hoạch thí điểm trong 5 năm tới tại một số thành phố được chọn, mặc dù rất có khả năng nó sẽ xảy ra, yếu tố khi nào ngày càng trở nên quan trọng với những áp lực hiện tại mà lĩnh vực BĐS của Trung Quốc phải đối mặt  và những tác động tiềm tàng đối với bối cảnh kinh tế quốc gia và toàn cầu.

Theo luật, cả BĐS nhà ở và không phải nhà ở sẽ bị đánh thuế dựa trên giá trị của chúng, nhưng các hộ gia đình nông thôn sẽ bị loại trừ.

Hiện vẫn chưa rõ mức thuế đề xuất, nhưng nếu là 1%, các khoản nộp thuế trong tương lai sẽ tương đương với 20-40% giá trị của một BĐS hiện nay, dựa trên thời hạn 70 năm tiêu chuẩn của quyền đối với tài sản ở Trung Quốc, điều này thể hiện thay đổi lớn đối với bảng cân đối kế toán của hộ gia đình.

Giá nhà tăng tác động mạnh đến thế hệ Z trở về sau

Chính quyền địa phương kiếm được một phần đáng kể doanh thu từ việc bán đất - 8,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,3 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái, so với 10,1 nghìn tỷ nhân dân tệ từ thuế, với chi phí cuối cùng do người mua BĐS chịu.

Đơn giá trung bình ở bốn thành phố được gọi là cấp một của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua, lên khoảng 55.500 nhân dân tệ (8.693 USD) mỗi mét vuông từ khoảng 18.000 nhân dân tệ vào năm 2009, theo dữ liệu từ Thông tin BĐS Trung Quốc.

Nhưng để làm nổi bật quy mô của vấn đề, thu nhập khả dụng bình quân đầu người hàng năm của cư dân ở Thượng Hải, cao nhất trong số các thành phố đại lục, là 72.000 nhân dân tệ vào năm ngoái. Trên toàn quốc, thu nhập trung bình đã tăng gấp đôi so với năm 2010 nhưng chỉ lên 32.000 nhân dân tệ vào năm ngoái, theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS).

Tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến, nơi giá BĐS tăng chóng mặt trong những năm gần đây, chi phí trung bình để mua một căn hộ cao gấp 43,5 lần mức lương trung bình hàng năm của người dân địa phương vào năm ngoái, theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc.

Do đó, thế hệ Z của Trung Quốc và những người trẻ hơn thế hệ của họ chọn "nằm im" - làm điều tối thiểu để có được một phần vì thu nhập của họ có nghĩa là không thể bắt kịp với giá nhà tăng cao.

Sự phụ thuộc của GDP vào BĐS

Lĩnh vực BĐS từ lâu đã là ngành trụ cột của Trung Quốc, chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khi tính cả các tác động gián tiếp vì nó có thể tác động đến nhu cầu thép và xi măng.

Sự phụ thuộc quá nhiều này vẫn không thay đổi kể cả khi Trung Quốc cố gắng tái cân bằng nền kinh tế theo hướng tiêu dùng nhiều hơn và tránh xa đầu tư và công nghiệp.

Tốc độ tăng trưởng đầu tư phát triển BĐS chậm lại từ 10,9% trong 8 tháng đầu năm xuống 8,8% trong giai đoạn tháng 1-9 từ 10,9% trong 8 tháng đầu năm. Số lượng nhà ở mới trong ba quý đầu năm cũng giảm 4,5% so với một năm trước.

Sự yếu kém trong lĩnh vực BĐS và xây dựng đã tạo ra lực cản lớn cho nền kinh tế Trung Quốc khi tăng trưởng GDP chậm lại xuống mức tồi tệ hơn dự kiến 4,9% trong quý III do các biện pháp thắt chặt thị trường của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng nợ và tiền mặt tại Evergrande bắt đầu bùng phát thông qua nền kinh tế.

Theo các nhà kinh tế, nếu thuế BĐS khiến suy thoái trở nên trầm trọng hơn, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ còn chậm hơn nữa, do các ngành liên quan từ thép đến xi măng, máy móc kỹ thuật và thiết bị gia dụng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, ảnh hưởng đến các nhà cung cấp trong và ngoài nước.

Louis Kuijs, người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết: “Sự suy thoái thị trường nhà ở nghiêm trọng hơn ở Trung Quốc so với dự kiến hiện tại sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc và có tác động lớn đến tăng trưởng toàn cầu”.

Các tin khác