Nhân viên Phòng thí nghiệm Vũ Hán phải đi bệnh viện trước khi đợt bùng phát Covid-19 được tiết lộ?

(ĐTTCO) - 3 nhà nghiên cứu từ Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc (WIV) đã phải đến bệnh viện để điều trị sau khi họ ngã bệnh vào tháng 11/2019, một tháng trước khi Bắc Kinh báo cáo ca bệnh đầu tiên có các triệu chứng giống như Covid, Wall Street Journal đưa tin.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo cung cấp thông tin chi tiết mới về số lượng các nhà nghiên cứu bị ảnh hưởng, thời gian mắc bệnh và các lần đến bệnh viện của họ.

Những tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi về một cuộc điều tra đầy đủ hơn về việc liệu virus Covid-19 có thể đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Trung Quốc hay không. Nó cũng diễn ra trước cuộc họp của cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dự kiến sẽ thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19.

Một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do chính quyền Trump công bố vào tháng 1-2021 cho biết các nhà nghiên cứu đã phát bệnh vào mùa thu năm 2019 và có "các triệu chứng phù hợp với cả Covid-19 và bệnh cúm thông thường theo mùa".

Trung Quốc đã báo cáo với WHO rằng bệnh nhân đầu tiên có các triệu chứng giống như Covid đã được ghi nhận tại Vũ Hán vào ngày 8 tháng 12 năm 2019.

"Chính phủ Hoa Kỳ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu trong WIV đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp bùng phát đầu tiên được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả Covid-19 và các bệnh thông thường theo mùa", báo cáo của Mỹ viết.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các quan chức hiện tại và cựu quan chức quen thuộc với thông tin tình báo về các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã bày tỏ quan điểm khác nhau về sức mạnh của các bằng chứng hỗ trợ cho việc đánh giá.

Một người nói rằng nó được cung cấp bởi một đối tác quốc tế và có khả năng quan trọng nhưng vẫn cần được điều tra và chứng thực thêm.

Một người khác mô tả thông tin là đáng tin. "Thông tin mà chúng tôi có được từ nhiều nguồn khác nhau có chất lượng tinh tế. Nó rất chính xác. Những gì nó không cho bạn biết là chính xác tại sao họ bị bệnh", ông nói, đề cập đến các nhà nghiên cứu.

Gần đây, Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về đại dịch coronavirus, cho biết ông "không tin chắc" loại virus chết người phát triển tự nhiên và đã kêu gọi các cuộc điều tra sâu hơn về nơi nó xuất hiện.

Fauci đã được hỏi trong một sự kiện của Poynter, "United Facts of America: A Festival of Fact-Check", hồi đầu tháng này về việc liệu ông có tin Covid-19 phát triển tự nhiên hay không, Fox News đưa tin.

"Không chắc lắm. Tôi không bị thuyết phục về điều đó. Tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục điều tra những gì đã xảy ra ở Trung Quốc cho đến khi chúng ta tiếp tục tìm hiểu hết khả năng của mình về chuyện gì đã xảy ra", Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng Quốc gia và Bệnh truyền nhiễm, cho biết.

Đó là một sự đảo ngược so với quan điểm trước đó của ông, trong đó ông bác bỏ các giả thuyết rằng COVID-19 xuất hiện từ Viện Virus Vũ Hán.

Thứ Năm tuần trước (20/5), các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện đã công bố một báo cáo khẳng định có "bằng chứng hoàn cảnh đáng kể" cho thấy coronavirus bắt nguồn từ một vụ rò rỉ tại Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc và chính phủ Hoa Kỳ "có thể đã tài trợ hoặc hợp tác" trong nghiên cứu dẫn đến nó.

Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp Covid-19 ban đầu cho nhóm do WHO đứng đầu đang thăm dò nguồn gốc của đại dịch. Bắc Kinh đã bị cáo buộc trì hoãn việc tiếp cận với các nhà điều tra quốc tế trong nhiều tháng sau khi dịch bệnh bùng phát ban đầu, hầu như đảm bảo rằng phòng thí nghiệm đã được làm sạch kỹ càng trước khi có thể thực hiện bất kỳ phân tích pháp y nào.

Tháng trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã phát động một cuộc tấn công gay gắt chống lại Trung Quốc vì sự thiếu minh bạch trong "giai đoạn đầu" của virus coronavirus, và kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn về nguồn gốc của Covid-19.

Nhận xét của Blinken được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc công bố cuộc điều tra chung vào tháng Ba.

Cuộc điều tra không xác định rõ ràng cách thức hoặc thời điểm virus bắt đầu lây lan. Báo cáo của WHO xác định rằng khả năng vi rút đến từ một phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra", lưu ý rằng "không có hồ sơ" bất kỳ phòng thí nghiệm nào có vi rút liên quan chặt chẽ.

Cuộc thăm dò đã bị Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các chính phủ khác chỉ trích vì khả năng tiếp cận hạn chế đối với "dữ liệu và mẫu nguyên bản, đầy đủ".

Tổ chức này cũng bị cáo buộc là quá "nể trọng" Trung Quốc trong suốt quá trình nghiên cứu, vốn được tham gia bởi 17 nhà khoa học Trung Quốc - một số trong số họ đến từ các tổ chức nhà nước.

Các tin khác