Nhân dân tệ tăng mạnh khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid-19

(ĐTTCO) - Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã vượt qua mức được theo dõi chặt chẽ là 7 đổi 1 USD vào 5-12, mức cao nhất kể từ giữa tháng 9, khi Bắc Kinh nới lỏng một số hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19, có khả năng thu hút dòng vốn nước ngoài mới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đồng tiền của Trung Quốc cũng được hỗ trợ bởi kỳ vọng lãi suất của Mỹ tăng chậm hơn, điều này đã đẩy chỉ số USD xuống mức thấp nhất trong gần 5 tháng.

Đồng nhân dân tệ trong nước cuối cùng đã kết thúc phiên giao dịch trong nước vào thứ Hai ở mức 6,9561, mức cao nhất kể từ 13-9.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trước đó đã đặt điểm giữa của đồng nhân dân tệ ở mức 7,0384, mức cao nhất kể từ 16-11, với đồng tiền được phép giao dịch trong phạm vi 2% ở cả hai bên.

Chỉ số CSI 300 của blue-chip tại Thượng Hải cũng tăng 2%, trong khi Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 4,5%, kết thúc ở mức cao nhất kể từ 1-9.

Trong khi đó, các cổ phiếu châu Á khác đã mở rộng đợt tăng giá khi các nhà đầu tư hy vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại cuối cùng sẽ làm sáng tỏ triển vọng tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu hàng hóa.

Ken Cheung, chiến lược gia thị trường ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank cho biết: “Việc Trung Quốc mở cửa trở lại thương mại đã duy trì động lực mạnh mẽ vào đầu tuần này”.

Maybank cũng cho rằng sức mạnh của đồng nhân dân tệ là do “sự mất giá lớn hơn của [USD]”. Chỉ số USD đã giảm gần 9% so với mức đỉnh ngày 28- 9.

Nhưng ngân hàng cũng cảnh báo rằng con đường phục hồi kinh tế của Trung Quốc có thể gập ghềnh và đồng nhân dân tệ sẽ vẫn biến động.

Maybank cho biết khả năng “sự thay đổi chính sách hoặc tình trạng lây nhiễm trở nên tồi tệ hơn có thể được coi là cơ hội để bán khống” đồng tiền này.

Tuần trước, đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 1,6%, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2005 trong bối cảnh các nhà chức trách kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt.

Nhiều thành phố hơn, bao gồm trung tâm tài chính Thượng Hải và Urumqi ở viễn tây, đã tuyên bố nới lỏng các hạn chế vào cuối tuần khi Trung Quốc cố gắng thực hiện chính sách zero-Covid có mục tiêu hơn và ít gây phiền hà hơn sau các cuộc biểu tình chưa từng có trước đây phản đối các hạn chế.

Chỉ số chuẩn CSI 300 của Trung Quốc đã tăng gần 10% trong tháng 11, khi chứng khoán đại lục chứng kiến dòng vốn ròng hàng tháng vượt quá 60 tỷ nhân dân tệ (8,54 tỷ USD) thông qua chương trình Kết nối chứng khoán xuyên biên giới.

Morgan Stanley hôm 4-12 đã nâng hạng cổ phiếu của Trung Quốc lên mức quá sức, với lý do “có nhiều diễn biến tích cực cùng với lộ trình rõ ràng hướng tới việc mở cửa trở lại”.

Ngân hàng Phố Wall đã tham gia cùng một loạt các tổ chức toàn cầu, bao gồm UBS và Goldman Sachs, chuyển hướng tăng giá đối với Trung Quốc với kỳ vọng nền kinh tế cuối cùng sẽ mở cửa trở lại.

Standard Charted kỳ vọng mức tăng trưởng tiêu dùng hộ gia đình thành thị thực tế của Trung Quốc sẽ tăng lên 7% vào năm 2023, từ mức 0,2% vào năm 2022, dự báo Trung Quốc sẽ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về Covid-19 vào quý II-2023.

Các tin khác