Nhà Trắng xác nhận Phó tổng thống Mỹ sẽ thăm Việt Nam vào tháng tới

(ĐTTCO) - Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Singapore và Việt Nam vào tháng tới, nhằm tăng cường mối quan hệ và hợp tác kinh tế của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: AFP
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: AFP

Thông tin trên được Nhà Trắng xác nhận trong một thông báo phát đi ngày 30-7.

Bà Kamala Harris sẽ là Phó tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam và là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden thăm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Á nói chung. Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm các vùng biển nhiệt đới thuộc Ấn Độ Dương, tây và trung Thái Bình Dương cùng với các vùng biển nối hai đại dương này. Khu vực này giáp với Nhật Bản, Ấn Độ, và Australia.

Chuyến thăm của Phó tổng thống Harris diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden nỗ lực củng cố mối quan hệ khu vực với các quốc gia Đông Nam Á.

"Tổng thống [Joe] Biden và Phó tổng thống Harris đã đặt ưu tiên hàng đầu là xây dựng lại các mối quan hệ đối tác toàn cầu và giữ vững an ninh quốc gia, và chuyến thăm sắp tới sẽ tiếp tục thực hiện công việc này - làm sâu sắc thêm cam kết của chúng tôi ở Đông Nam Á", bà Symone Sanders, cố vấn cấp cao và người phát ngôn viên của Phó tổng thống Harris, nhấn mạnh trong thông báo của Nhà Trắng.

Nhà Trắng không cung cấp thông tin chi tiết về lịch trình chuyến thăm sắp tới của Phó tổng thống Harris. Chuyến thăm Singapore và Việt Nam sắp tới sẽ là chuyến công du quốc tế thứ hai của Phó tổng thống Harris sau chuyến thăm Guatemala và Mexico vào tháng 6 trong một nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư đến Mỹ.

Theo Nhà Trắng, Phó tổng thống Harris sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Singapore và Việt Nam để thảo luận về an ninh khu vực, biến đổi khí hậu, và đại dịch Covid-19. Bà Harris cũng sẽ thảo luận về những nỗ lực chung với các nhà lãnh đạo để "thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Thông báo của Nhà Trắng về chuyến thăm của Phó tổng thống Harris được đưa ra vài ngày sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Singapore, Philippines, và Việt Nam.

Tờ Business Times dẫn thông báo từ Thư ký báo chí của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, chuyến thăm sắp tới của Phó tổng thống Mỹ khẳng định sức mạnh của mối quan hệ giữa Mỹ và Singapore. Bà Harris sẽ gặp các nhà lãnh đạo Singapore để thảo luận về cách thức hợp tác trong các lĩnh vực như quốc phòng, thương mại điện tử, và an ninh mạng, theo Business Times.

"Tôi rất vui mừng được chào đón Phó tổng thống Harris trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Singapore", tờ Business Times dẫn lời Thư ký báo chí của Thủ tướng Singapore.

Các tin khác