Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Nguy cơ vượt thảm họa hạt nhân Chernobyl và Fukushima

Các cảm biến giám sát bức xạ tự động, còn gọi là OSKRO, được đặt gần như khắp biên giới Belarus. Hệ thống được cho là có thể ghi nhận bức xạ cao nếu tình huống khẩn cấp xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở nước láng giềng Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Nguy cơ vượt thảm họa hạt nhân Chernobyl và Fukushima, Belarus chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp. (Nguồn: AS)
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Nguy cơ vượt thảm họa hạt nhân Chernobyl và Fukushima, Belarus chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp. (Nguồn: AS)

Chuyên gia tư vấn của Ủy ban Quản lý Hạt nhân Quốc gia Belarus, ông Oleg Sobolev ngày 12/8 cho biết hệ thống ứng phó quốc gia của nước này sẵn sàng ghi nhận bức xạ trong trường hợp xảy ra các tình huống khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân (NPP) Zaporizhzhia ở nước láng giềng Ukraine.

Ông Sobolev nói: “Chúng ta có hệ thống ứng phó quốc gia; hệ thống này đã sẵn sàng và chúng ta thường xuyên được huấn luyện”.

Theo ông Sobolev, các cảm biến giám sát bức xạ tự động, còn gọi là OSKRO, được đặt gần như khắp biên giới Belarus và mặc dù không có cảm biến nào như vậy hướng tới NPP Zaporizhzhia, hệ thống sẽ có thể ghi nhận bức xạ cao nếu tình huống khẩn cấp xảy ra tại NPP.

“Những OSKRO này, giám sát theo hướng NPP Chernobyl và NPP Rivne, chúng sẽ ghi nhận (bức xạ cao)”, ông Sobolev nói thêm.

Cuối tuần qua, cả Moscow và Kiev đều đổ cho nhau pháo kích vào địa điểm của NPP Zaporizhzhia. Một quan chức quốc phòng Nga nói rằng nếu tai nạn xảy ra tại NPP Zaporizhzhia, nó sẽ vượt quy mô của thảm họa hạt nhân Chernobyl và Fukushima.

Quan chức này cảnh báo trong trường hợp xảy ra thảm họa như vậy tại NPP Zaporizhzhia, toàn bộ lãnh thổ Ukraine, vùng Donbass, cũng như Nga, Belarus, Moldova, Bulgaria và Romania sẽ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm hạt nhân.

NPP Zaporizhzhia, nằm ở tả ngạn sông Dnepr, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu về số tổ máy và sản lượng. Kể từ tháng 3, nhà máy nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Nga. Theo Bộ Ngoại giao Nga, NPP Zaporizhzhia hiện đang do nhà điều hành Ukraine quản lý.

Các tin khác