Người trẻ châu Âu hào hứng với ý tưởng AI điều hành đất nước thay chính khách

(ĐTTCO) - Nếu thay thế các “ông nghị” bằng AI thì sẽ thế nào? Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết người châu Âu muốn thấy một số thành viên quốc hội của họ được thay thế bằng các thuật toán.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quản trị thay đổi của ĐH IE (Tây Ban Nha) đã làm khảo sát với 2.769 người từ 11 quốc gia cảm thấy thế nào về việc giảm số lượng nghị sĩ quốc gia ở quốc gia của họ và trao những ghế đó cho một AI có quyền truy cập vào dữ liệu của họ?

Kết quả cho thấy bất chấp những ưu điểm và nhược điểm của AI, 51% người châu Âu cho biết họ ủng hộ ý tưởng này.

Theo Oscar Jonsson - Giám đốc Học thuật tại Trung tâm Quản trị Thay đổi của ĐH IE và là một trong những nhà nghiên cứu chính của báo cáo này nói rằng kết quả trên không bất ngờ vì "Có bao nhiêu người biết nghị sĩ của họ? Bao nhiêu người có mối quan hệ với nghị sĩ của họ và bao nhiêu người biết nghị sĩ của họ đang làm gì?". Ông nhận định thêm: “Đã có “sự suy giảm trong nhiều thập kỷ qua về niềm tin vào dân chủ như một hình thức quản trị. Nhận thức của mọi người là chính trị đang trở nên tồi tệ hơn và rõ ràng là các chính trị gia đang bị đổ lỗi, vì vậy tôi nghĩ, báo cáo nắm bắt được những người theo chủ nghĩa nhiệt thành nói chung”.

Người trẻ châu Âu hào hứng với ý tưởng AI điều hành đất nước thay chính khách ảnh 1
Một con phố tại Thủ đô Stockhom của Thụy Điển.
Nghiên cứu cho thấy ý tưởng này đặc biệt “khả thi” ở một số nước với tỉ lệ ủng hộ cao như Tây Ban Nha là 66%, ở Ý là 59% và Estonia là 56%. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng đồng tình với ý tưởng này vì…dù sao cũng chỉ là cái máy, rất dễ bị tấn công hoặc hoạt động theo những cách mà con người không muốn. Ở Anh, 69% người được khảo sát phản đối ý tưởng này, trong khi 56% phản đối ở Hà Lan và 54% ở Đức.

Bên ngoài châu Âu, khoảng 75% người được khảo sát ở Trung Quốc ủng hộ ý tưởng thay thế các nghị sĩ bằng AI, trong khi 60% người Mỹ phản đối. Các ý kiến cũng thay đổi đáng kể theo từng thế hệ, với những người trẻ tuổi thường cởi mở hơn đáng kể với ý tưởng. Hơn 60% người châu Âu ở độ tuổi 25 - 34 và 56% trong số những người ở độ tuổi 34 - 44 ủng hộ ý tưởng này, trong khi phần lớn những người được hỏi trên 55 tuổi không xem đó là một ý tưởng hay.

Các tin khác