Người đứng sau dự án tiền điện tử của Facebook tuyên bố từ chức

(ĐTTCO) -  Ông David Marcus, giám đốc điều hành công nghệ tài chính của Facebook Inc. (nay đổi tên thành Meta Platforms, Inc.), người phục trách dự án tiền ảo Libra, vừa tuyên bố sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay sau 7 năm gia nhập.
Người đứng sau dự án tiền điện tử của Facebook tuyên bố từ chức

Marcus, trước đây là chủ tịch của PayPal, đã gia nhập Facebook vào năm 2014 để điều hành dịch vụ trò chuyện Messenger của mạng xã hội này trước khi chuyển sang giám sát ví kỹ thuật số Calibra và Libra, một loại tiền kỹ thuật số được Facebook công bố vào năm 2019 với lời hứa cho phép mọi người dễ dàng gửi tiền qua biên giới.

Tuy nhiên, dự án Libra đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong bối cảnh các nhà lập pháp và cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ. Những lo ngại ban đầu tập trung vào ảnh hưởng tiềm tàng của Facebook đối với thị trường tài chính cũng như những rủi ro tiềm ẩn về quyền riêng tư.

Marcus đã được kêu gọi để điều trần trước phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện về “Kiểm tra tiền điện tử được đề xuất của Facebook và tác động của nó đối với người tiêu dùng, nhà đầu tư và hệ thống tài chính Mỹ” tại Capitol Hill ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 7 năm 2019.

Marcus chia sẻ trong các bài đăng trên Twitter hôm 30/11 “Mặc dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm sau khi tung ra Novi - và tôi vẫn say mê như mọi khi về nhu cầu thay đổi trong hệ thống thanh toán và tài chính của chúng tôi - DNA khởi nghiệp của tôi đã thúc đẩy tôi quá nhiều buổi sáng liên tục để tiếp tục bỏ qua nó”.

Đáp lại, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg nói “Tôi đã học được rất nhiều điều khi làm việc với bạn và tôi rất biết ơn vì tất cả những gì bạn đã làm cho nơi này. Chúng tôi sẽ không thực hiện một cú đánh lớn như vậy đối với Diem nếu không có sự lãnh đạo của bạn và tôi rất biết ơn vì bạn đã biến Meta trở thành nơi chúng tôi thực hiện những vụ đặt cược lớn đó. Bạn đã xây dựng một đội tuyệt vời, và mặc dù tôi sẽ rất nhớ khi làm việc với bạn, nhưng tôi mong muốn sẽ được hợp tác với Stephane để dẫn dắt đội về phía trước”.

Facebook sau đó đổi tên Libra thành Diem và ra mắt ví kỹ thuật số có tên Novi trong một cuộc thử nghiệm giới hạn vào tháng 10 (đã bắt đầu thử nghiệm Novi ở Guatemala và Hoa Kỳ).

Giám đốc Stephane Kasriel sẽ thay thế Marcus làm người đứng đầu bộ phận sản phẩm tài chính Novi của công ty, Marcus cho biết trong thông báo rời đi.

Sự ra đi của Marcus được đưa ra sau một giai đoạn đặc biệt khó khăn đối Facebook, khi mà “gã khổng lồ” mạng xã hội đã cố gắng và thất bại trong việc tung ra một loại tiền điện tử có thể được người dùng trực tuyến sử dụng để gửi tiền cho bất kỳ ai trên thế giới thông qua các sản phẩm của Facebook kèm với việc hình ảnh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi bị tố giác phát hành hàng trăm tài liệu nội bộ từ Frances Haugen.

Các tin khác