Nghiên cứu: Cô đơn có hại hơn cả hút thuốc lá

(ĐTTCO) - Nếu bạn đang cô đơn, càng không nên hút thuốc!
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu mới được công bố trong tháng này cho thấy tình trạng cô lập xã hội kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn hơn là thường xuyên hút thuốc lá.

Bài báo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Aging cho thấy các yếu tố tâm lý có thể tác động sâu sắc đến quá trình lão hóa.

Các đối tượng nghiên cứu cho biết họ bị các trạng thái tinh thần kém, chẳng hạn như trầm cảm, không hạnh phúc hoặc cô đơn, về mặt sinh học cao hơn các đồng nghiệp của họ 1,65 tuổi.

Để so sánh, một người hút thuốc được cho là chỉ thêm 1,25 tuổi vào tuổi sinh học của đối tượng.

Các tác giả của nghiên cứu kết luận: “Tác động có hại của tình trạng sức khỏe tâm lý thấp cũng tương tự như các bệnh nghiêm trọng và hút thuốc lá”.

Theo một cuộc thăm dò của Đại học Michigan, 56 phần trăm người Mỹ trong độ tuổi từ 50 đến 80 báo cáo cảm giác bị cô lập vào tháng 6 năm 2020.

Tương tự, một cuộc khảo sát của AARP cho thấy bảy trong mười người lớn tuổi có cảm giác trầm cảm và lo lắng gia tăng trong đại dịch.

Sự cô lập xã hội kéo dài có thể khiến các cá nhân ít ngủ và ít tập thể dục, dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và rối loạn sức khỏe tâm thần. Nó cũng có liên quan đến nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ do chức năng não kém.

Kết quả của nghiên cứu về lão hóa phù hợp với một cuộc khảo sát năm 2018 của Cigna cho thấy sự cô đơn cũng là một nguy cơ đối với sức khỏe như béo phì và hút thuốc lá.

Douglas Nemecek, MD, Giám đốc y tế về sức khỏe hành vi của Cigna cho biết: “Cô đơn có tác động tương tự đến tỷ lệ tử vong như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả béo phì”.

Cựu bác sĩ phẫu thuật chung Vivek H. Murthy, MD, lặp lại cảm xúc này, khẳng định rằng ông có nhiều khả năng nhìn thấy sự cô đơn ở bệnh nhân của mình hơn là bệnh tim hoặc tiểu đường.

“Cô đơn là một đại dịch sức khỏe đang gia tăng. Chúng ta đang sống trong thời đại kết nối công nghệ mạnh nhất trong lịch sử văn minh, nhưng tỷ lệ cô đơn đã tăng gấp đôi kể từ những năm 1980”.

Các tin khác