Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukranie: Bitcoin giảm mạnh, tổng vốn hóa trượt 5%

(ĐTTCO) - Giá Bitcoin giảm mạnh sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm hoàn tất việc “phi quân sự hóa” Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các dấu hiệu hiện đều cho thấy một cuộc tiến công vào Ukranie của Nga sắp xảy ra, các phương tiện truyền thông cũng đã đưa tin về các vụ nổ ở thủ đô của Kyiv.

Chính phủ Ukraine sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trên tất cả các vùng của đất nước dưới sự kiểm soát của nước này sau các hành động của Moscow ở miền đông Ukraine. Đồng thời, Thị trưởng Kyiv đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô có hiệu lực từ nửa đêm theo giờ địa phương.

Trong khi người dân Ukraine và công dân thế giới có nhiều mối quan tâm cấp bách hơn là giá tiền điện tử vào thời điểm hiện tại, thị trường là một cách để định lượng sự lo lắng, do tầm quan trọng của Nga đối với lĩnh vực năng lượng.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đã mất khoảng 5% trong 24 giờ qua, trượt về 1,6 nghìn tỷ USD. Phần lớn những tổn thất đó đến ngay lập tức sau thông báo về cuộc xâm lược của Nga.

Trong vòng chưa đầy nửa giờ, Bitcoin đã giảm mạnh từ 37.000 USD xuống dưới 35.500 USD.

Không chỉ các thị trường tiền điện tử mới bị kinh hoàng trong sắc đỏ. Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đi vào vùng điều chỉnh ngày hôm nay, với Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 1,38%. Các thị trường châu Á, vốn mở cửa trong thời gian Putin tuyên bố, cũng đang phản ứng tiêu cực, với chỉ số Nikkei giảm 1% và chỉ số Hang Seng của Trung Quốc đang giao dịch thấp hơn 2%.

Nhà kinh tế Jason Furman, cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, tuần này cho biết: “Nga không có gì quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu ngoại trừ dầu khí. Về cơ bản nó là một trạm xăng lớn”.

Với việc chuỗi cung ứng vốn đã bị kéo dài và lạm phát đang gia tăng trên toàn cầu, tình trạng thiếu hụt năng lượng sẽ chỉ làm tăng thêm nỗi lo của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Mặc dù, Bitcoin thường được coi là một hàng rào chống lại lạm phát và những điều chắc chắn về kinh tế, nhưng sự ra đời của Bitcoin ngày càng gắn chặt đối với tài chính truyền thống, có nghĩa là biến động giá của nó ngày càng tương quan với thị trường chứng khoán.

Các tin khác