Nga đóng cửa phái bộ tại NATO

(ĐTTCO)-Nga sẽ dừng hoạt động phái đoàn của nước này tại NATO bắt đầu từ tháng 11 để phản ứng việc liên minh quân sự này trục xuất 8 công dân Nga.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Sergei Lavrov đưa ra hôm 18/10. Cũng theo ông Lavrov, nhân viên phái đoàn quân sự NATO tại Moskva cũng sẽ bị rút giấy phép từ ngày 1/11.

"Nếu các thành viên NATO có bất kỳ vấn đề khẩn cấp nào, họ có thể liên hệ với đại sứ của chúng tôi tại Bỉ để đặt câu", Ngoại trưởng Lavrov cho hay.

Ông Lavrov cho rằng "NATO không quan tâm đến đối thoại công bằng và hợp tác", tuyên bố "nếu đúng như vậy, chúng tôi không cần phải tiếp tục nhìn nhận rằng mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai gần’.

Nga đóng cửa phái bộ tại NATO ảnh 1

Hôm 6/10, NATO trục xuất 8 thành viên trong phái bộ của Nga tại liên minh này vì cho rằng đó là “sĩ quan tình báo”. Tại thời điểm đó, Moskva cho biết, vụ trục xuất làm xói mòn hy vọng về việc bình thường hóa quan hệ hai bên.

Người phát ngôn NATO Oana Lungescu cho biết: "Chúng tôi lấy làm tiếc về bước đi này. Chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán. Chúng tôi đã tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ trước các hành động gây hấn của Nga, đồng thời vẫn cởi mở đối thoại, bao gồm cả việc thông qua Hội đồng NATO - Nga”.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng, dường như Nga không còn sẵn sàng đối thoại với phương Tây. “Thật đáng tiếc, quyết định này được thực hiện ở Moskva. Điều này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ hai bên”, ông nói.

Đây là căng thẳng mới nhất trong mối quan hệ Nga -NATO. Moskva từng cáo buộc NATO có hoạt động gây hấn gần biên giới Nga. Quốc gia này cũng tổ chức các cuộc tập trận lớn, trong khi đó, liên minh quân sự NATO cũng không ngừng củng cố an ninh các nước thành viên.

Các tin khác