NATO tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào tình hình ở Kosovo

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic hôm qua (17/8), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhắc lại lời hứa của mình rằng khối sẽ can thiệp nếu 'sự ổn định' bị đe dọa ở Kosovo.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

“Nếu sự ổn định bị đe dọa, Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kosovo do NATO lãnh đạo (KFOR) sẵn sàng can thiệp và sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào cần thiết để đảm bảo một môi trường an toàn và an ninh và quyền tự do đi lại cho tất cả người dân Kosovo,” ông nói.

Lãnh đạo NATO kêu gọi “tất cả các bên” “thể hiện sự kiềm chế và tránh bạo lực”. Mặc dù đưa ra khả năng can thiệp quân sự theo sự ủy quyền của Liên hợp quốc nếu hai bên không tuân theo đối thoại qua trung gian EU, ông Stoltenberg cho rằng ngoại giao là con đường duy nhất để tiến tới.

Ông Stoltenberg dự kiến có cuộc gặp với Thủ tướng Kosovo Albin Kurti vào cuối ngày hôm qua, trong khi ông Vucic và ông Kurti sẽ gặp nhau vào hôm nay tại Brussels để tiếp tục đối thoại.

Căng thẳng giữa Serbia và Kosovo đang lên cao sau khi nơi này thông qua luật yêu cầu người Serbia đổi hộ chiếu để lấy các giấy tờ đặc biệt do Kosovo cấp và chuyển biển số Serbia sang biển số được cấp ở Kosovo.

Các tin khác