Nasdaq tăng 3%; Giá dầu tăng 4%

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng vọt vào thứ Sáu (13/5), cắt giảm khoản lỗ từ một tuần giảm khác và ngăn chỉ số S&P 500 rơi vào lãnh thổ thị trường gấu. Giá dầu đã tăng khoảng 4% khi giá xăng của Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục, Trung Quốc có vẻ đã sẵn sàng để giảm bớt các hạn chế về đại dịch và các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung sẽ thắt chặt nếu Liên minh châu Âu cấm dầu của Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nasdaq tăng 3%, Dow tăng 400 điểm trong đợt phục hồi trở lại sau khi thua lỗ mạnh hồi đầu tuần

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 466,36 điểm lên 32.196,66, tương đương 1,47%. S&P 500 tăng 2,39% đóng cửa ở mức 4.023,89 và Nasdaq Composite tăng 3,82% lên 11.805.

Chỉ số S&P 500 vào thứ Sáu đã kết thúc ngày tốt nhất kể từ ngày 4/5, trong khi Nasdaq công bố mức tăng trong một ngày mạnh nhất kể từ tháng 11/2020.

Nike và Salesforce đóng cửa tăng 4,7% và 4,1%, dẫn đầu chỉ số Dow. American Express và Boeing mỗi hãng thêm hơn 3%, tiếp tục kéo chỉ số này đi lên.

Các cổ phiếu công nghệ bị đánh bại cũng quay trở lại khi Meta Platforms và Alphabet lần lượt tăng 3,9% và 2,8%. Tesla tăng 5,7% trong khi chất bán dẫn bị đánh bại Nvidia và AMD cũng tăng hơn 9%. Apple tăng 3,2%, vượt ra khỏi lãnh thổ thị trường gấu.

Sau khi tăng mạnh vào thứ Năm, cổ phiếu meme bị thiếu hụt nhiều AMC Entertainment và GameStop lần lượt tăng 5,5% và 9,9%.

Trong khi đó, cổ phiếu Twitter giảm 9,7% sau khi Elon Musk tuyên bố bế tắc trong thương vụ tiếp quản vì ông đang chờ thêm thông tin chi tiết về các tài khoản giả mạo của nền tảng này. Trong một tin tức khác, Robinhood đã tăng 24,9% sau khi Giám đốc điều hành tiền điện tử Sam Bankman-Fried mua lại cổ phần của công ty.

Thị trường chứng khoán đã sụt giảm trong nhiều tháng, bắt đầu từ các cổ phiếu công nghệ không sinh lời tăng trưởng cao vào cuối năm ngoái và lan sang cả các công ty có cổ phiếu dòng tiền lành mạnh trong những tuần gần đây. Sự sụt giảm đã xóa sổ phần lớn các cổ phiếu tăng giá nhanh chóng được hưởng mức thấp nhất của đại dịch vào tháng 3/2020.

Dầu tăng nhưng dự kiến giảm hàng tuần do lo ngại về mức tăng giới hạn nhu cầu yếu hơn

Dầu Brent giao sau tăng 4,10 USD, tương đương 3,8%, lên 111,55 USD/thùng. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 4,36 USD, tương đương 4,1%, lên 110,49 USD.

Đó là mức đóng cửa cao nhất của WTI kể từ ngày 25/3 và mức tăng thứ ba liên tiếp trong tuần. Brent giảm lần đầu tiên sau ba tuần.

Giá xăng giao sau của Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi kho dự trữ giảm tuần trước trong tuần thứ sáu liên tiếp. Điều đó đã thúc đẩy sự lây lan của vết nứt xăng - một thước đo tỷ suất lợi nhuận lọc dầu - lên mức cao nhất kể từ khi nó đạt mức kỷ lục vào tháng 4/2020 khi WTI kết thúc trong lãnh thổ âm.

Câu lạc bộ ô tô AAA cho biết giá của Mỹ tại máy bơm đã tăng lên mức cao kỷ lục vào thứ Sáu là 4,43 USD/gallon đối với xăng và 5,56 USD đối với dầu diesel.

Giá dầu đã biến động mạnh, được hỗ trợ bởi lo ngại rằng lệnh cấm của EU đối với dầu Nga có thể thắt chặt nguồn cung nhưng bị áp lực bởi lo ngại rằng đại dịch COVID-19 đang bùng phát có thể cắt giảm nhu cầu toàn cầu.

Áp lực lên giá dầu trong tuần, lạm phát và tỷ giá tăng đã đẩy đồng đô la Mỹ lên mức cao nhất gần 20 năm so với rổ tiền tệ, khiến dầu trở nên đắt hơn khi được mua bằng các loại tiền tệ khác.

EU cho biết đã có đủ tiến bộ để khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran. Mỹ cho biết họ đánh giá cao nỗ lực của EU nhưng cho biết vẫn chưa có thỏa thuận nào và không chắc chắn rằng có thể đạt được một thỏa thuận nào.

Các nhà phân tích cho biết một thỏa thuận với Iran có thể bổ sung thêm 1 triệu thùng / ngày cung cấp dầu cho thị trường.

Các tin khác