Nasdaq giảm hơn 1% vào cuối quý; Dầu giảm do không chắc chắn về sản lượng OPEC +

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm vào thứ Năm (30/6), khi S&P 500 giới hạn nửa đầu năm tồi tệ nhất trong hơn 50 năm. Giá dầu giảm khoảng 3% khi OPEC + xác nhận sẽ chỉ tăng sản lượng trong tháng 8 như đã thông báo trước đó mặc dù nguồn cung toàn cầu thắt chặt, nhưng khiến thị trường băn khoăn về sản lượng trong tương lai.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

S&P 500 ghi nhận nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 253,88 điểm, tương đương 0,8%, xuống 30.775,43. S&P 500 giảm gần 0,9% xuống 3.785,38 và Nasdaq Composite giảm 1,3% xuống 11.028,74.

Lợi tức trái phiếu tăng vọt hồi đầu năm và việc định giá vốn cổ phần đắt đỏ trong lịch sử đã khiến các cổ phiếu công nghệ lao dốc trước tiên, khi các nhà đầu tư xoay trục ra khỏi các khu vực định hướng tăng trưởng của thị trường. Tỷ giá tăng làm cho lợi nhuận trong tương lai, giống như những gì được hứa hẹn bởi các công ty tăng trưởng, kém hấp dẫn hơn.

Nasdaq nặng về công nghệ đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng trong năm nay. Chỉ số hiện thấp hơn 31% so với mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 22/11. Một số công ty công nghệ lớn nhất đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong năm nay, với Netflix giảm 71%. Apple và Alphabet lần lượt mất khoảng 23% và 24,8%, trong khi Meta, công ty mẹ của Facebook giảm 52%.

Dịch vụ Y tế Toàn cầu đã giảm 6,1% và giúp dẫn đầu thị trường thấp hơn sau khi công bố thu nhập quý II và hướng dẫn doanh thu không như kỳ vọng, với lý do số lượng bệnh nhân thấp hơn. Cổ phiếu của HCA Healthcare mất 4,3%. Abiomed và Viatris thấp hơn 3%.

Cổ phiếu dược phẩm Walgreens Boots Alliance là cổ phiếu giảm mạnh nhất trong chỉ số Dow, giảm 7,2% sau khi công ty nhắc lại dự báo cả năm về tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu đã điều chỉnh ở mức thấp.

Cổ phiếu tàu du lịch tiếp tục giảm, sau khi Morgan Stanley cắt giảm mục tiêu giá vào lễ hội Carnival gần như trong nửa ngày thứ Tư và cho biết nó có khả năng về 0. Cổ phiếu của Carnival đã giảm hơn 2%. Royal Caribbean và Norwegian Cruise Line mỗi hãng giảm hơn 3%.

Cổ phiếu bán lẻ tại nhà cũng giảm. Chuỗi nội thất cao cấp RH chứng kiến cổ phiếu giảm khoảng 10,6% sau khi công ty này đưa ra cảnh báo lợi nhuận cả năm. Wayfair và Williams-Sonoma lần lượt giảm khoảng 9,6% và 4,4%.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 4,7% trong tháng 5, Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Năm. Con số này thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước, nhưng vẫn ở mức xung quanh mức được thấy lần cuối vào những năm 1980. Chỉ số này dự kiến sẽ cho thấy mức tăng hàng năm là 4,8% trong tháng 5, theo Dow Jones.

Dầu giảm 3% do không chắc chắn về sản lượng OPEC + trong tương lai, lo ngại suy thoái

Giá dầu Brent giao tháng 9 giảm 3,42 USD, tương đương 3% xuống 109,03 USD/thùng. Hợp đồng tháng 8, hết hạn vào thứ Năm, giảm 1,45 USD, tương đương 1,3%, xuống 114,81 USD/thùng.

Giá dầu thô giao sau của Hoa Kỳ West Texas Intermediate giảm 4,02 USD, tương đương 3,7%, xuống 105,76 USD/thùng.

Nhóm các nhà sản xuất OPEC+ đã đồng ý giữ vững chiến lược sản lượng sau hai ngày họp. Câu lạc bộ nhà sản xuất đã tránh thảo luận về chính sách từ tháng 9 trở đi.

Trước đó, OPEC + đã quyết định tăng sản lượng mỗi tháng thêm 648.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng 7 và tháng 8.

Các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine đã khiến giá năng lượng tăng vọt, gây ra lo ngại lạm phát và suy thoái.

Tuy nhiên, sự gián đoạn nguồn cung hơn nữa có thể hạn chế sự giảm giá trong bối cảnh các chuyến hàng của Libya từ hai cảng phía đông bị đình chỉ trong khi sản lượng của Ecuador giảm do các cuộc biểu tình đang diễn ra.

Tại Na Uy, 74 công nhân khai thác dầu ngoài khơi tại các giàn khoan Equinor’s Gudrun, Oseberg South và Oseberg East sẽ đình công từ ngày 5/7, công đoàn Lederne cho biết hôm thứ Năm, có khả năng đóng khoảng 4% sản lượng dầu của Na Uy.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết rằng giới hạn giá nhập khẩu có thể áp dụng đối với dầu của Nga có thể đẩy giá lên cao hơn.

Các tin khác