Nasdaq giảm gần 300 điểm; Giá dầu ít thay đổi

(ĐTTCO) - Sau khi mở cửa cao hơn vào đầu phiên, Phố Wall trải qua phần còn lại của phiên trong tình trạng ảm đạm và chỉ số biến động tăng cao làm nổi bật sự lo lắng của các nhà đầu tư, khi họ đặt cược vào một báo cáo việc làm mạnh mẽ sẽ không làm chậm việc rút hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang. Giá dầu thô khép phiên ít biến động hơn vào thứ sáu (3/12). Thị trường kết thúc một tuần “tàu lượn” do những lo ngại về biến thể Omicron.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phố Wall đóng cửa thấp hơn do lo ngại biến thể Omicron

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ sáu (3/12), chỉ số Dow Jones giảm 59,71 điểm xuống 34.580,08 (tương đương 0,17%), kéo theo mức thua lỗ 1,9% của Boeing. Dow Jones đã giảm tới 300 điểm trước đó trong phiên giao dịch. Chỉ số S&P 500 mất 38,67 điểm, giảm 0,8% xuống 4.538,43. Chỉ số Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 295,85 điểm (khoảng 1,9%) xuống 15.085,47.

Các chỉ số S&P, Dow và Nasdaq đều ghi nhận sự sụt giảm trong một tuần, trong đó chúng dao động dữ dội ngày qua ngày khi các nhà đầu tư phản ứng với tin tức về Omicron và bình luận của Powell.

Bất chấp sự phục hồi vào thứ năm (2/12) chứng kiến chỉ số Dow tăng hơn 600 điểm, mức trung bình của 30 cổ phiếu đã giảm 0,92% trong tuần giảm thứ tư liên tiếp. Mức giảm của S&P 500 và Nasdaq lần lượt là 1,2% và 2,6% trong tuần giảm thứ hai liên tiếp.

Trong một dấu hiệu rõ ràng về sự lo lắng của nhà đầu tư, “thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall” - chỉ số Biến động Thị trường CBOE (.VIX) đã tăng trên 35, trong phiên giao dịch buổi chiều, lần đầu tiên kể từ cuối tháng Giêng. Tuy nhiên, ở thời điểm khép phiên nó đã tăng 9,7 điểm ở mức 30,67.

Nhóm các cổ phiếu có mối liên hệ chặt chẽ với virus đã dẫn đầu thị trường trong cuộc “bập bênh” kéo dài một tuần. Dẫn đầu là các công ty hưởng lợi từ sự mở rộng kinh tế, chẳng hạn như khách sạn và các hãng hàng không.

Đến cuối phiên, cổ phiếu tiêu dùng (.SPLRCD), giảm 1,8%, là nhóm giảm nhiều nhất, tiếp theo là công nghệ (.SPLRCT), giảm 1,65%. Các mã giảm giá bao gồm các đối thủ nặng ký như Tesla (TSLA.O), giảm 6% và Nvidia (NVDA.O), giảm 4% và cả Apple Inc (AAPL.O) lẫn Microsoft (MSFT.O) đều mất hơn 1%.

Cổ phiếu DocuSign đóng phiên “lao dốc”, giảm 42,2% sau khi công ty ban hành hướng dẫn bán hàng quý IV, thấp hơn những gì các nhà phân tích mong đợi.

Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường tại LPL Financial, cho biết: “Sự không chắc chắn liên quan đến Omicron tăng, cùng với báo cáo việc làm đáng thất vọng dẫn đến việc các nhà đầu tư đã quyết định bán tháo trước cuối tuần”.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, tăng trưởng việc làm phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đã chậm lại đáng kể trong tháng 11, mức tăng tuyển dụng - nhỏ nhất trong một năm - thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall. Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal thăm dò đã dự báo có 573.000 việc làm mới. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh từ 4,6% xuống 4,2%, tốt hơn so với ước tính 4,5%.

S&P 500 đã công bố 11 mức cao nhất trong 52 tuần và sáu mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi 15 mức cao mới và 682 mức thấp mới.

Giá dầu khép phiên ít thay đổi

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ sáu (3/12), giá dầu Brent giao sau tăng 21 cent, tương đương 0,3% lên 69,88 USD/ thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 24 cent, tương đương 0,4%, thấp hơn ở mức 66,26 USD.

Cả hai điểm chuẩn đều giảm tuần thứ 6 liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 11/2018 và cả hai đều nằm trong “vùng quá bán” về mặt kỹ thuật trong ngày thứ 6 liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 9/2020.

Trước đó trong ngày, giá dầu đã tăng hơn 2 USD/ thùng sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC+, đã gây bất ngờ cho thị trường vào hôm qua (2/12) khi quyết định tuân theo kế hoạch bổ sung nguồn cung 400.000 thùng/ ngày (bpd) vào tháng Giêng.

Nhưng OPEC+ vẫn để ngỏ khả năng thay đổi chính sách nhanh chóng nếu nhu cầu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của biến thể coronavirus Omicron.

Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) kêu gọi các quốc gia tiêm phòng cho người dân của họ để chống lại virus, cho rằng việc hạn chế đi lại không phải là câu trả lời tốt nhất.

Tại Hoa Kỳ, Nebraska - tiểu bang thứ 6 - đã báo cáo về biến thể Omicron sau khi phát hiện 6 trường hợp được xác nhận thuộc chủng vi khuẩn rất dễ lây lan.

Trong khi đó, các công ty khoan dầu của Mỹ giữ nguyên số lượng giàn khoan dầu trong tuần này, sau khi trước đó đã bổ sung số lượng giàn khoan trong 5 tuần liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2020, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co.

Riêng các thị trường toàn cầu không nên mong đợi nhiều dầu hơn từ Iran trong tương lai gần. Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã đứng trước bờ vực của cuộc khủng hoảng từ hôm 3/12 cho đến khi kết thúc vào tuần sau.

Các tin khác