Mỹ và EU: Cùng nhắm đến tỷ lệ tiêm chủng cao, nhưng hướng đi khác nhau

(ĐTTCO) – Bất chấp các chiến lược rõ ràng là khác nhau, các quan chức ở cả Hoa Kỳ và EU đều đang phải vật lộn với cùng một câu hỏi: làm thế nào để tăng tỷ lệ tiêm chủng lên mức tối đa và chấm dứt một đại dịch đã nhiều lần cản trở các nỗ lực kiểm soát nó.
Một người đàn ông được tiêm vaccine Johnson & Johnson trên chiếc xe buýt tiêm chủng ở Bucharest, Romania. Ảnh: APNews.
Một người đàn ông được tiêm vaccine Johnson & Johnson trên chiếc xe buýt tiêm chủng ở Bucharest, Romania. Ảnh: APNews.

Thị trấn Aarschot của Bỉ có tỷ lệ tiêm chủng ở người lớn là 94%, nhưng Thị trưởng Gwendolyn Rutten lo ngại thị trấn của bà quá gần thủ đô Brussels, nơi tỷ lệ này là 63%. Tuy vậy, Rutten không can thiệp được gì nhiều vào chuyện đó.

Hy vọng của bà là chính phủ Bỉ đưa ra yêu cầu bắt buộc phải tiêm phòng. “Nếu không, bạn sẽ kéo tất cả những người khác vào vòng nguy hiểm,” Rutten nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Trong khi đó, một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu đã ban hành luật một cách triệt để hơn bao giờ hết: yêucầu người dân xuất trình bằng chứng chủng ngừa, xét nghiệm âm tính hoặc sự phục hồi gần đây từ COVID-19 để tham gia vào các hoạt động, đôi khi bao gồm cả việc đi làm.

Ở một nơi đã phải đối mặt với tình trạng kháng vắc xin đáng kể như Hoa Kỳ, những quy định mới nghiêm ngặt hơn là vấn đề đang được quan tâm. Tổng thống Biden đã công bố các nhiệm vụ vào tuần trước đối với hầu hết người dân Mỹ.

Mặc dù cùng nhắm đến mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm chủng cao, các quốc gia có một hướng đi riêng. Tuy vậy, sự khác biệt này trên thực tế có lẽ đang dần được thu hẹp. Trong khi không yêu cầu bắt buộc tiêm chủng, một số quốc gia châu Âu đang kiểm soát nghiêm ngặt hơn cuộc sống của những người không tiêm vaccine, không khác gì nhiều so với yêu cầu tiêm chủng của Mỹ.

Trong khi đó, một quốc gia nổi tiếng với quyền tự do cá nhân như Mỹ đã đưa ra các yêu cầu về vaccine sâu rộng cho khoảng 100 triệu người Mỹ, bao gồm nhiều nhân viên khu vực tư nhân và nhân viên chăm sóc sức khỏe. 

Chính sách có vẻ nghiêm ngặt hơn của Hoa Kỳ có thể phản ánh áp lực của chính phủ ở đó. EU, ban đầu tụt hậu so với Hoa Kỳ về tiêm chủng, đã vượt lên vào cuối tháng Bảy. Tính đến thứ Năm, khối 27 quốc gia đã có 60% dân số được tiêm chủng so với 53% của Hoa Kỳ, theo Our World In Data. Ở cả hai nơi, tỷ lệ chủng ngừa rất khác nhau giữa các quốc gia hoặc tiểu bang.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ xem giai đoạn hiện tại là “đại dịch của những người chưa được tiêm chủng”, với dữ liệu cho thấy rằng gần như tất cả các ca tử vong do COVID-19 ở Hoa Kỳ hiện nay nằm ở những người không được tiêm chủng. Các quan chức EU đã sử dụng mô tả tương tự cho việc tiếp tục bùng phát dịch bệnh ở quốc gia của họ.

Tuy vậy, EU gặp nhiều khó khăn hơn trong việc áp đặt các quy định về vaccine, vì các chính sách y tế là trách nhiệm của 27 chính phủ quốc gia và các quan chức hàng đầu của EU đang rất thận trọng để giải quyết vấn đề này. 

Khi được Associated Press hỏi cụ thể liệu tiêm chủng bắt buộc có thể là một phần của giải pháp hay không, ba ủy viên EU đã không trả lời thẳng câu hỏi này, nhưng không ai phản đối nó.

“Điều này không nằm trong quyền hạn của chúng tôi. Đây không phải là một phần trong khuôn khổ pháp lý của chúng tôi ", Phó Chủ tịch EU Margaritis Schinas nói, trước khi nói thêm:" Nhưng nếu có một thông điệp mà chúng tôi muốn lặp lại với các quốc gia thành viên và thông qua các quốc gia thành viên tới công dân châu Âu, thì đó là 'tiêm chủng, tiêm chủng, tiêm chủng'.”

Các tin khác